posttoday

ซอฟต์แวร์เถื่อน!ภัยไม่เงียบในโลกไซเบอร์

27 มีนาคม 2557

การใช้ซอฟต์แวร์เถื่อน เปิดโอกาสให้ถูกโจมตีโดยไวรัสได้ง่าย อีกทั้งยังอาจทำให้เสียสิทธิการรับประกัน

โดย...พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์

ความเคยชินของผู้บริโภคไทยคือ มีความรู้สึกว่าซอฟต์แวร์โดยเฉพาะที่มาจากการดาวน์โหลดเป็นของฟรี ถ้าต้องจ่ายเงิน อาจจะไม่รู้ว่าต้องจ่ายอย่างไร หรืออาจจะรู้สึกไม่คุ้มค่าเพราะเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้

ดังนั้น ผู้บริโภคที่ใช้งานคอมพิวเตอร์จำนวนไม่น้อยจึงตกเป็นเหยื่อให้กับอาชญากรไซเบอร์โดยไม่รู้ตัว และหลายครั้งที่เรื่องนี้ไม่เป็นที่กล่าวถึง เนื่องจากอาจเป็นเรื่องน่าอาย หรือเป็นเรื่องที่ดูเล็กน้อยไม่ต่างจากขโมยขึ้นบ้าน ทั้งที่ความจริงนี่คือเรื่องของเสถียรภาพในข้อมูลส่วนบุคคล

ไมโครซอฟท์ และไอดีซี บริษัทวิจัยการตลาดไอที ได้ร่วมกันสำรวจเกี่ยวกับมูลค่าความเสียหาย และภัยร้ายที่เกิดจากการใช้ซอฟต์แวร์เถื่อน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดช่องโหว่ที่ภัยไซเบอร์สามารถเจาะเข้ามาถึงตัวผู้ใช้ หรือองค์กรต่างๆ และก่อให้เกิดความเสียหายขึ้น

แมทเทียว มิลล์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ บริษัท ไมโครซอฟท์ ภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิก เปิดเผยว่า ผลการศึกษาจาก 11 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย พบว่ามีมัลแวร์ ไวรัสชนิดหนึ่งที่ฝังตัวเองมากับซอฟต์แวร์เถื่อน เมื่อผู้ใช้ติดตั้งแล้วมัลแวร์จะทำหน้าที่ดักเก็บข้อมูลที่ต้องการของผู้ใช้ เช่น พาสเวิร์ด เลขที่บัตรเครดิต อีเมล ข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ และส่งออกไปให้กับผู้ประสงค์ร้ายนำไปใช้ประโยชน์ โดยรวมแล้วมี 61% ของคอมพิวเตอร์ที่ติดมัลแวร์ และหากเจาะลงเฉพาะคอมพิวเตอร์ในไทย มีมัลแวร์อยู่ 84% นี่คือกลุ่มเสี่ยง

แน่นอนว่ามัลแวร์อาจมาจากการใช้อินเทอร์เน็ตก็ได้ การสำรวจต่อไประบุว่า 68% ของผู้ใช้ไทยบอกว่า ปัญหาซอฟต์แวร์ที่พบเจอจากการใช้งาน มาจากซอฟต์แวร์ที่ดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ต นั่นแสดงว่าอาจมีการฝังมัลแวร์มาด้วยก็เป็นไปได้ ซึ่งผู้ใช้งาน 76% ของผู้ใช้ชาวไทย ระบุว่า ปัญหาที่น่ากลัวที่สุด คือ การเสียข้อมูลส่วนตัวไป ยิ่งหากเป็นข้อมูลองค์กร อาจเกิดความเสียหายมหาศาลทางธุรกิจ รองไปคือ การลักลอบทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ต การถูกลอบเข้าสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ หากเจาะจงลงไปว่าภัยร้ายอื่นๆ ที่อาจเจอได้จากการใช้งานซอฟต์แวร์เถื่อน ผู้ใช้อาจกำลังถูกแอบดูการใช้งาน นั่นคือมีการฝังตัวติดตามไว้ เพื่อตรวจสอบข้อมูลของผู้ใช้ในเครื่องว่าใช้งานอะไรบ้าง ซึ่งหลายคนคงไม่ชอบ และภัยต่อมาคือ ข้อมูลอาจถูกทำลาย หรือส่งออกไป หรือถูกห้ามไม่ให้เข้าใช้งานโดยไวรัสที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์เถื่อน ทั้งหมดนี้ล้วนก่อให้เกิดความเสียหายได้ทั้งสิ้น

ส่วนต่อมาคือ ผู้ใช้กำลังถูกขโมยเงิน อาจจะมาจากการดาวน์โหลดฟรีแต่ใช้งานไม่ได้ หรือซื้อซอฟต์แวร์เถื่อนในราคาถูกกว่าซอฟต์แวร์แท้ แต่ต้องไม่ลืมว่า ของฟรีไม่มี ของดีไม่ถูก แต่ในซอฟต์แวร์เถื่อนอาจได้ของแถมเป็นภัยไซเบอร์ฟรีๆ

ยิ่งกว่านั้นคือ การใช้ซอฟต์แวร์เถื่อน ยังเปิดโอกาสให้ถูกโจมตีโดยไวรัสได้ง่าย อีกทั้งยังอาจทำให้เสียสิทธิการรับประกัน เพราะความเสียหายนั้นเกิดจากการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง และสุดท้าย ผู้ใช้เหล่านี้อาจกลายเป็นตัวการในการแพร่ไวรัสต่อไปยังผู้ใช้คนอื่นๆ ได้อีกด้วย

สำหรับการป้องกันสามารถทำได้โดยการเลือกใช้ซอฟต์แวร์ถูกลิขสิทธิ์ ใช้ซอฟต์แวร์ซีเคียวริตี้ และสำหรับคนที่ใช้วินโดวส์ เอกซ์พี อยู่ วันที่ 8 เม.ย.นี้ คือวันสุดท้ายที่ไมโครซอฟท์ จะดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น

นั่นหมายความว่าหากไม่ขยับไปใช้วินโดวส์รุ่นใหม่ขึ้น ก็อาจเผชิญหน้ากับภัยไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว ผู้ใช้ทั่วไปต้องระวังแล้ว องค์กรต่างๆ ยิ่งต้องระวังมากขึ้น