posttoday

"เอไอเอส"ทุ่ม4จีหมื่นล้าน

27 มีนาคม 2557

เอไอเอส เล็งลงทุนเพิ่ม 1 หมื่นล้านบาท รับ 4จี พรัอมเร่งปรับตัวรับตลาดชะลอตัว

เอไอเอส เล็งลงทุนเพิ่ม 1 หมื่นล้านบาท รับ 4จี พรัอมเร่งปรับตัวรับตลาดชะลอตัว

นายสมประสงค์ บุญยะชัย รองประธานกรรมการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า การประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จะจัดช่วงปลายปี เอไอเอสจะเตรียมงบประมาณเพิ่มเติมเบื้องต้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อลงทุนโครงข่าย 4จี ใหม่ ยังไม่รวมเงินประมูลที่ต้องรอ กสทช.กำหนดหลักเกณฑ์ก่อน จึงจะเสนอบอร์ดพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มี.ค. มีการประชุมบอร์ดเอไอเอส ที่คาดว่าจะมีการพิจารณาเรื่องปรับโครงสร้างภายในและพิจารณาหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ แทน นายวิเชียร เมฆตระการ ที่จะเกษียณอายุงานปีนี้ แต่ล่าสุดไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว

สำหรับการดำเนินงานในไตรมาส 2 ยอมรับว่าเอไอเอสได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับธุรกิจอื่น เช่น ท่องเที่ยว โรงแรม จากปัญหาการเมืองและการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ดังนั้นเอไอเอสจะเร่งทำตลาดมากขึ้น พร้อมจะเสนอราคาเครื่องมือถือที่ต่ำกว่า 3,000 บาทต่อเครื่อง รวมทั้งเสนอแพ็กเกจให้บริการที่จูงใจ และพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจใช้ง่ายขึ้นให้ลูกค้า พร้อมทั้งเจาะตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น เพื่อให้รายได้เติบโต 6-8% ตามเป้าหมาย

ขณะที่การทำตลาดเอไอเอส 3จี 2100 ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนลูกค้าให้มีสัดส่วน 75% ของฐานลูกค้า หรือมากกว่า 30 ล้านเลขหมาย จากปีที่ผ่านมามีสัดส่วน 40% จากลูกค้าทั้งหมด 41 ล้านเลขหมาย และเตรียมขยายโครงข่าย 3จี 2100 ให้ครบ 2 หมื่นสถานีฐาน รวมถึงติดตั้งสถานีฐานย่อย โดยใช้เงินลงทุน 3-4 หมื่นล้านบาทปีนี้