posttoday

ทัวร์สุดอั้นขึ้นแพ็คเกจเที่ยวญี่ปุ่นหัวละ2,000

18 มีนาคม 2557

บริษัททัวร์ขึ้นราคาแพ็กเกจเที่ยวแดนซามูไร หัวละ 2,000 บาท 1 พ.ค.นี้ รับรัฐบาลญี่ปุ่นเก็บค่าแวตเพิ่ม 3% เชื่อไม่ระคายพี่ไทยแห่เที่ยวโต 20%

บริษัททัวร์ขึ้นราคาแพ็กเกจเที่ยวแดนซามูไร หัวละ 2,000 บาท 1 พ.ค.นี้ รับรัฐบาลญี่ปุ่นเก็บค่าแวตเพิ่ม 3% เชื่อไม่ระคายพี่ไทยแห่เที่ยวโต 20%

นายธนพล ชีวรัตนพร อดีตอุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว(ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ ผู้ประกอบการบริษัททัวร์ที่ให้บริการเส้นทางญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เตรียมปรับราคาค่าแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวญี่ปุ่น 5 วัน 4 คืน แพ็กเกจละ 1,000-2,000 บาท เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมภาษีมูลค่าเพิ่ม3% จากเดิมจัดเก็บที่ 5% เป็น 8% เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้

ทั้งนี้การปรับราคาค่าแพ็กเกจ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งค่าโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ค่าเช่ารสบัส และต้นทุนทุนอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยไม่ได้ปรับราคาขึ้นตามต้นทุนที่แท้จริง เพราะต้องการกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงเส้นทางดังกล่าวมีการแข่งขันที่รุนแรง รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่า ส่งผลให้คนไทยเดินทางด้วยตัวเองมากขึ้น โดยคาดว่าตลอดปีนี้คนไทยจะเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 20% เทียบกับปีที่ผ่านมา 3.5 แสนคน

“ที่ผ่านมาผู้ประกอบการท่องเที่ยวกำไรค่าทัวร์เส้นทางญี่ปุ่นเฉลี่ย 5-7% เท่านั้น หากปรับแวตเพิ่มอีก 3% เชื่อว่าผู้ประกอบการต้องทยอยปรับราคาค่าแพ็กเกจทัวร์ขึ้น ”นายธรพล กล่าว

อย่างไรก็ตามการปรับราคา เชื่อว่าไม่กระทบต่อการเดินทางของคนไทย เพราะคนไทยชื่นชอบแหล่งท่องเที่ยว บรรยากาศทางการท่องเที่ยวที่สดชื่น ความรู้สึกปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และส่วนใหญ่นิยมช้อปปิ้งที่ประเทศญี่ปุ่นไม่หนักเท่ากับการช้อปปิ้งที่ยุโรป อเมริกา เฉลี่ย 2-3 หมื่นบาท/คน เทียบกับยุโรป อเมริกา เฉลี่ย 1 แสนบาท/คน โดยเน้นขนม ผลไม้ สินค้าที่ระลึก ขณะที่แถบยุโรป อเมริกา ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทแบรนด์เนม

นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมทีทีเอเอ เปิดเผยว่า สมาคมฯอยู่ระหว่างติดตามผลกระทบการจัดเก็บค่าแวตเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อตลาดคนไทยมากนัก เพราะผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้ปรับกลยุทธ์การนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยว มุ่งเสนอเมืองใหม่ การเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวระหว่างเมืองมากขึ้น จากเดิม 1 แพ็กเกจ เที่ยวเพียงเมืองเดียว เป็นต้น