posttoday

การบินไทยยันปลอดภัยระดับมาตรฐานสากล

13 มีนาคม 2557

การบินไทย จัดพิธีเจิมเครื่องบิน 2 ลำ พร้อมย้ำให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเข้มข้น พร้อมคาดปีนี้น่าจะพลิกกำไร

การบินไทย จัดพิธีเจิมเครื่องบิน 2 ลำ พร้อมย้ำให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเข้มข้น พร้อมคาดปีนี้น่าจะพลิกกำไร

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า การบินไทยได้จัดพิธีเจิมเครื่องบิน 2 ลำ คือ เครื่องบิน แอร์บัส เอ330-300 นามพระราชทาน “สมุทรปราการ” (SAMUTPRAKAN) และเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER นามพระราชทาน “เมทินีนาถ”(MEDININAT) เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยนิมนต์สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นประธานเจิมเครื่องบิน

ทั้งนี้ เครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 รับรองผู้โดยสารได้ 299 ที่นั่ง ให้บริการในเส้นทางบินภูมิภาค ขณะที่ เครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER สามารถรับรองผู้โดยสารได้ 348 ที่นั่ง ให้บริการในเส้นทางบินภูมิภาค และเส้นทางบินข้ามทวีป ในด้านความปลอดภัย ยืนยันว่าเครื่องบินของการบินไทยทุกลำ ได้มาตรฐานของสากลทุกประการ และกล่าวเพิ่มเติมว่า เร็วๆนี้ จะรับเครื่องบิน โบอิ้ง 787 มาใหม่อีกหนึ่งลำ

อย่างไรก็ตาม มั่นใจปีนี้ผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไร และไม่ขาดทุนเหมือนปีก่อนที่ขาดทุนประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากแบกรับต้นทุนสูงมาก โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะมีการเติบโตของรายได้ประมาณ 3-4% จากปีก่อน และยืนยันความปลอดภัยผู้โดยสารซึ่งอยู่ในระดับสากล ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถดูแลได้ตามกฎมาตรการของกรมการบินพลเรือน

นายโชคชัย ยอมรับว่า สถานการณ์การเมืองส่งผลกระทบยอดผู้โดยสารชาวต่างชาติที่จะเดินทางท่องเที่ยวไทยลดลง โดยบริษัทมีการปรับลดเที่ยวบิน ในช่วงเดือนตุลาคม–มกราคม เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานในไตรมาส 2 เฉลี่ย 3-4% โดยเฉพาะยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนคิดเป็นสัดส่วน 40% ที่ลดลงจากยอดผู้โดยสารทั้งหมด และคาดว่าไตรมาส 2 นักท่องเที่ยวจากจีนจะทยอยกลับเข้ามาท่องเที่ยวในไทย เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลายลง