posttoday

พานาโซนิค ทุ่ม 50 ล้านบาท ดันยอดขายทีวีช่วงบอลโลก

13 พฤษภาคม 2553

พานาโซนิค ทุ่ม 50 ล้านบาท ดันยอดขายทีวีโตกว่า 15% ช่วงบอลโลก พร้อมเดินหน้าเปิดตัวทีวี 3 มิติ ครึ่งปีหลัง กระตุ้นภาพรวมรายได้แตะ 1 ล้านหมื่นบาท

พานาโซนิค ทุ่ม 50 ล้านบาท ดันยอดขายทีวีโตกว่า 15% ช่วงบอลโลก พร้อมเดินหน้าเปิดตัวทีวี 3 มิติ ครึ่งปีหลัง กระตุ้นภาพรวมรายได้แตะ 1 ล้านหมื่นบาท

นายโทชิฮิโร มาจิมะ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ภายใต้แบรนด์พานาโซนิค เปิดเผยว่า ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกในเดือน มิ.ย. นี้ บริษัทได้ใช้งบเป็นเงิน 50 ล้านบาท ส่งผลให้งบการทำตลาดของบริษัทในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปกติที่จะใช้อยู่ราว 10% ของยอดขาย เพื่อส่งเสริมยอดขายทีวีจอแบนไม่ว่าจะเป็นแอลซีดีทีวี หรือพลาสม่าทีวี เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงดังกล่าวให้เติบโตมากกว่า 10 – 15% หรือเติบโตมากกว่าตลาดรวมที่คาดว่าจะเติบโตในช่วงดังกล่าวราว 10 – 15%

นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวทีวี 3ดี หรือทีวี 3 มิติ ไม่ว่าจะเป็นแอลซีดี หรือ พลาสม่า เมื่อผู้บริโภคและคอนเท็นต์ทางด้าน 3มิติ มีความพร้อมในตลาดไทยมากขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำตลาดพลาสม่าทีวีในประเทศไทยให้ได้ ซึ่งบริษัทคาดว่าตลาดรวมทีวีจอแบนในประเทศไทยปีนี้จะอยู่ที่ 1 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นตลาดพลาสม่าทีวี 14 – 15% ที่มีสัดส่วนของพลาสม่าทีวี 3มิติอยู่ราว 4,000 – 5,000 เครื่องเท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 85% เป็นแอลซีดีทีวี และในตลาดดังกล่าวมีแอลอีดีทีวีอยู่ราว 10%

ทางด้านเป้าหมายการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าเติบโตทางด้านยอดขายมากกว่า 10% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท จากปีที่ผ่านมาที่บริษัทมียอดขาย 9,000 ล้านบาท เติบโตลดลงจากปี 2551 5% เนื่องจากการหยุดการผลิตทีวีจอแก้ว โดยยอดขายทั้งหมดในปีนี้แบ่งเป็นยอดขายจากทีวีจอแบน และแบตเตอรี่ พานาโซนิค ราว 50% ส่วนอีก 50% เป็นยอดขายของเครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

"ปีนี้ทางบริษัทตั้งเป้ายอดขายแอลซีดีทีวี และพลาสม่าทีวี เป็นจำนวน 1.5 – 1.6 แสนเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มียอดขายราว 8 – 9 หมื่นเครื่อง ซึ่งจะทำให้ส่วนแบ่งตลาดของพานาโซนิคในตลาดทีวีจอแบนเพิ่มขึ้นเป็น 10% โดยการเพิ่มขึ้นของยอดขายนั้นเป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการทีวีจอแบนขนาด 32 – 42 นิ้วเพิ่มมากขึ้น" นายโทชิฮิโร กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หลังจากโรงงานผลิตทีวีจอแก้วของบริษัทหยุดการผลิตไป ทางบริษัทได้ปรับปรุงโรงงานดังกล่าวมาผลิตพลาสม่าทีวีทดแทน รวมถึงการอุปกรณ์ประกอบทีวีแบบแบนเพื่อส่งออกไปยังตลาดยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย อีกด้วย โดยกำลังการผลิตพลาสม่าทีวีในปัจจุบันอยู่ที่ท 4 – 5 หมื่นเครื่องต่อปี

นายโทชิฮิโร เผยต่อว่า สำหรับพื้นที่การขายในย่านราชประสงค์ของบริษัท เช่น สยาม พารากอน. เซ็นทรัลเวิล์ด และบิ๊กซี ประสบกับปัญหาทางการเมืองทำให้ยอดขายในย่านดังกล่าวไม่มีเลยในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แต่บริษัทมั่นใจว่าในช่วงฟุตบอลโลกการขายทีวีจอแบนจะกลับมาเติบโต โดยบริษัทได้เตรียมแผนการตลาดในการส่งเสริมการขายไว้พร้อมแล้ว ไม่ว่าจะใช้ เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าประเภททีวีจอแบน การทำกิจกรรมส่งเสริมตลาด ณ จุดขาย การพัฒนาความสามารถทางการขายให้กับพนักงานขาย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวทีวี 3 มิติ ของบริษัทจะล่าช้ากว่าคู่แข่งในตลาดเดียวกันไม่ว่าจะเป็นซัมซุง หรือแอลจี ที่เปิดตัวไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทเล็งเห็นว่าอุปกรณ์และคอนเท็นต์ที่เป็น 3มิติ ในประเทศไทยยังไม่มีความพร้อม แต่ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีมากขึ้น ตามที่ผู้ผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวูดจะสร้างภาพยนตร์ 3มิติ ออกมาฉายและจำหน่ายในรูปแบบ 3มิติ ถึง 20 เรื่อง จะช่วยกระตุ้นยอดขายทีวี 3 มิติ ในตลาดได้มากขึ้น