posttoday

มอเตอร์โชว์มั่นใจตลาดรถยนต์ยังคึกคัก

05 มีนาคม 2557

บางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35 มั่นใจตลาดยานยนต์โตต่อเนื่อง ค่ายรถส่งโมเดลใหม่ร่วมงานคึกคัก

บางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35  มั่นใจตลาดยานยนต์โตต่อเนื่อง ค่ายรถส่งโมเดลใหม่ร่วมงานคึกคัก

บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ค่ายสื่อยานยนต์และผู้จัดงานโชว์รถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย แถลงข่าวการจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35 ( The 35th  Bangkok International Motor Show) ภายใต้คอนเซ็ปต์  “Beauty in the Drive” “ยานยนต์สะกดใจ”  โดยงานจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่  26 มี.ค. – 6 เม.ย. 2557 ที่ อิมแพค เมืองทองธานี

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะรองประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2014 เปิดเผยว่า บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35 ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นจากญี่ปุ่น, ยุโรป, อเมริกา และทุกภูมิภาค รวมไปถึงค่ายรถจักรยานยนต์และ ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ ที่ตบเท้าเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งไม่ต่างจากในทุกๆ ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้มีค่ายรถยนต์และผู้นำเข้าอิสระตอบรับเข้าร่วมงาน 28 ค่าย, ค่ายจักรยานยนต์ 9 ค่าย เครื่องเสียง 7 ค่าย และอุปกรณ์ตกแต่งอีกถึง 80 ราย

"ในปีนี้เราใช้แนวคิดในการจัดงานที่สอดคล้องกับการออกแบบรถยนต์ทั่วทุกมุมโลกว่า Beauty in the Drive หรือ ยานยนต์สะกดใจ ซึ่งเป็นแนวทางการดีไซน์รถยนต์ที่ต้องเน้นความสวยงาม ทั้งภายนอกภายในที่ดึงดูดสายตาผู้ใช้ทั่วโลก และที่สำคัญต้องยืนอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย และแน่นอนว่า ค่ายผู้ผลิตทุกรายต่างขานรับแนวคิดดังกล่าว ในการออกแบบบูธภายในงาน เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และที่สำคัญทุกค่ายต่างยกมาตรฐานการออกบูธระดับโลก มาไว้ภายในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งนี้ด้วย"นายจาตุรนต์ เผย

ในการจัดงานครั้งนี้จะมีความเปลี่ยนแปลงในส่วนของพื้นที่การจัดงานจะขยับโซนอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ ออกไปอยุ่บริเวณลานกิจกรรม ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่ภายในฮอลล์หลักเพิ่มขึ้นราว 4,000 ตารางเมตร เพื่อรองรับค่ายผู้ผลิตภายในฮอลล์หลัก โดยทุกค่ายพร้อมขนรถรุ่นใหม่ๆ มาร่วมงานกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ หรือ รถยนต์ต้นแบบซึ่งจะหาดูได้จากงานแสดงรถยนต์ระดับนานาชาติเท่านั้น

สำหรับไฮไลต์ของ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35 จะอยู่ที่การขนยนตรกรรมยานยนต์ต่างๆ เข้ามาให้แฟนรถยนต์เมืองไทยได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่จะทำการตลาดในเมืองไทยสำหรับปี 2014 อาทิ ฟอร์ด เอคโคสปอร์ต อีโคบูสต์ (Ford EcoSport Ecoboost), รถยนต์ขนาดเล็กจาก ซูซูกิ ที่พัฒนาจากรถคอนเซ็ปต์อย่าง เอวินด์ (Awind)  ซึ่งจะมีการใช้รุ่นชื่อใหม่ในการทำตลาดเมืองไทยด้วย,  ฮอนด้า ซิติ้ ใหม่ (New Honda City),เชฟโรเลต นิว แคปติว่า 2014 (New Captiva MY2014) และ มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ (Mazda 3 Skyactiv)

รวมถึง โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส เอสสปอร์ต (New Toyota Corolla Altis Esport) ส่วน นิสสัน มีไฮไลต์ที่ ลิวิน่า ใหม่ (Livina), พัลซาร์ เทอร์โบ (Pulsar Turbo) และ จู๊ค จ๊อยท์ ลิมิเต็ด (Juke Joint Edition) นอกจากนี้ยังมี ซูบารุ ดับเบิ้ลยูอาร์เอ็กซ์ 2015 (Subaru WRX 2015) และ ค่ายเอ็มจี ที่นำรถ MG6 เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เทอร์โบ มาโชว์ภายในงานด้วย

ด้านกลุ่มรถยนต์ได้แก่ รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กรุ่นล่าสุดจากเมอร์เซเดส เบนซ์ จีแอลเอ-คลาส (Mercedes Benz GLA-Class) และ Mercedes-Benz G Class 2014 Civilized Engineering. Modernized Art  ใหม่พวงมาลัยขวาที่จะเปิดตัวในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ก่อนหน้าในเมืองไทยในเดือนเดียวกัน รวมถึง ปอร์เช่ มาคาน รถครอสโอเวอร์หรูขนาดเล็กรองลงมาจาก ปอร์เช่ คาเยน (Porsche Cayenne) นั่นเอง

ขณะเดียวกัน โรลส์-รอยซ์ ก็เปิดตัวรถยนต์ โกสท์ มาเจสติค ฮอร์ส คอลเล็คชั่น (Ghost Majestice Horse Collection) เป็นครั้งแรกในเอเชียภายในมอเตอร์โชว์ครั้งนี้ โดยเป็นรุ่นพิเศษสุดที่ผลิตขึ้นเพียง 35 คันทั่วโลก เพื่อร่วมฉลองในปีมะเมีย หรือปีม้า และอีกไฮไลต์คือ โกสท์ แฟนทอม รุ่น เอ็กซ์เทนเด็ด วีลเบส( Phantom EWB ) ราคาค่าตัว 42.5 ล้านบาท และจะเป็นครั้งแรกที่ แอสตัน มาร์ติน แบรนดืหรูชั้นนำของโลกเข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ในเมืองไทย โดยมีไฮไลต์ที่แอสตัน มาร์ติน  V12 Vantage S นอกจากนี้ยังมีรถตู้หรูจาก โฟล์คสวาเก้น อย่าง คาราเวล ใหม่ (The New Caravelle) ด้วย

ส่วนรถยนต์ต้นแบบหรือ คอนเซ็ปต์คาร์ เบื้องต้นมี 6 คัน ได้แก่ ฟอร์ด 1 คอนเซ็ปต์ (Ford 1 Concept), ซูซูกิ สวิฟท์ ลิมิเต็ด อิดิชั่น (Suzuki Swift Limited Edition), มิตซูบิชิ RE-PHEV Asia Cross Country Rally Car,  เชฟโรเลต ADR และ ฮุนได ไอ40 (Hyundai I40)

นอกจากนี้ในกลุ่มรถจักรยานยนต์ จะมีไฮไลต์ ดูคาติ 1199 ซูเปอร์ เลกเกร่า  (Ducati 1199 Superleggera) ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ที่เร็วที่สุดในโลก และค่ายยามาฮ่าที่เปิดนำรถจักรยานยนต์เด่น 3 รุ่น มาโชว์ ได้แก่  MT09A, YZR-M1 และ XVS950CU  รวมไปถึงค่ายอื่นๆ ที่จะขนรถรุ่นใหม่มาแสดงในงานอย่างคับคั่ง

ขณะเดียวกัน นายจาตุรนต์ กล่าวถึงทิศทางของตลาดรถยนต์ว่า ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจ และแนวโน้มในตลาดรถยนต์ไม่ได้ตกลงอย่างที่คิด ตอนนี้ธุรกิจรถยนต์บ้านเรากลับมามีการเติบโตแบบสเต็ปบายสเต็ป หรือกลับมาเติบโตตามทิศทางที่เป็นปกติ โดยรวมแล้วขยับขึ้นปีละราวร้อยละ 5-15 ในทุกๆ ปี ทว่าในปีที่ผ่านมารัฐบาลออกมากระตุ้นกำลังซื้อด้วยนโยบายรถคันแรก ทำให้มีแรงซื้อจากกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ขนาดเล็กเป็นจำนวนมาก พอภาครัฐหยุดโครงการดังกล่าว ส่งผลให้มีการมองว่าตลาดนั้นหดตัวลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ความจริงคืออุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและมีทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามกลไกของตลาด

สำหรับรถยนต์ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35 จะเป็นกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดกลางถึงระดับสูง ที่โตขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ รวมถึงกลุ่มรถยนต์ลักซัวรีคาร์ หรือ ส่วนในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กอาจมีการหดตัวลงเล็กน้อย แต่ก็น่าจะยังมีการจับจองในตัวเลขที่สูงพอสมควร ด้านรถกระบะแน่นอว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ชาวไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะสอดคล้องกับชีวิตประจำวันและด้านธุรกิจขนาดเล็กด้วย เชื่อว่าจะยังคงได้รับความสนใจในระดับที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์การเมืองตอนนี้จะส่งผลต่อประชาชนในระดับหนึ่ง แต่จะเป็นเพียงในแง่ของการชะลอการใช้จ่ายเท่านั้น ผมมั่นใจว่า บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35 จะช่วยกระตุ้นให้บรรยากาศของการซื้อขายรถยนต์กลับมาสดใสอีกครั้ง โดยจะเรียกความมั่นใจให้ประชาชนเห็นว่าสถานการณ์ต่างๆ ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด และการนำนวัตกรรมยานยนต์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาให้ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดตลอด 12 วันของการจัดงาน จะทำให้ประชาชนกลับมามีความต้องการซื้อมากขึ้น

มอเตอร์โชว์มั่นใจตลาดรถยนต์ยังคึกคัก