posttoday

กฟน.เผยอาคารใหญ่ช่วยลดค่าไฟกว่า18ล้าน

03 มีนาคม 2557

กฟน. เผยโครงการอาคารประหยัดพลังงาน ช่วยลดค่าไฟฟ้าได้กว่า 18 ล้านบาทต่อปี

กฟน. เผยโครงการอาคารประหยัดพลังงาน ช่วยลดค่าไฟฟ้าได้กว่า 18 ล้านบาทต่อปี

นายสมชาย  โรจน์รุ่งวศินกุล  รองผู้ว่าการบริหารองค์กร ทำการเเทนผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร  ซึ่งจัดขึ้นโดยการไฟฟ้านครหลวง ได้จัดทำขึ้นเป็นโครงการต่อเนื่องระยะเวลา 5 ปี โดยกำหนดกลุ่มอาคารเป้าหมายที่ให้การส่งเสริมในเขตพื้นบริการของ กฟน. ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เป็นรายปีเพื่อส่งเสริมให้เจ้าของอาคารเกิดแรงจูงใจในการอนุรักษ์พลังงานและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในอาคาร

ทั้งนี้ จากความตั้งใจในการดำเนินการอย่างทุ่มเทของทุกอาคารที่เข้าร่วมโครงการเป็นปีแรก 2556 ในอาคารประเภทโรงพยาบาล และไฮเปอร์มาร์เก็ต ทำให้เกิดกระแสการอนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นรูปธรรมและมีผลประหยัดที่ชัดเจนสามารถคิดเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ประหยัดลงได้ทั้งสิ้นรวม 4.703 ล้านเมกะวัตต์ต่อปี คิดเป็นเงินค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้ 18.237 ล้านบาทต่อปี สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ 3.416 พันตันต่อปี

สำหรับอาคารที่ให้ความสนใจเข้าร่วมเพื่อเข้าชิงรางวัลและได้ดำเนินการมาตรการอนุรักษ์พลังงานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารจนประสบผลสำเร็จจำนวน 10 อาคาร ในปีแรก ประกอบด้วยอาคารโรงพยาบาล จำนวน 4 แห่ง และ อาคารไฮเปอร์มาร์เก็ต จำนวน 6 แห่ง ซึ่งมีผลการพิจารณาตัดสินผลรางวัล MEA Energy Saving Building Award 2013 โครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร ปีที่ 1 ดังนี้
 
ประเภทอาคารโรงพยาบาล ระดับดีเลิศ คือ โรงพยาบาลพญาไท 2 ระดับดีเด่นพิเศษ คือ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และระดับดีเด่น คือ  โรงพยาบาลนครธน และโรงพยาบาลพญาไท 3

ประเภทอาคารไฮเปอร์มาร์เก็ต ระดับดีเด่นพิเศษ คือ เทสโก้ โลตัส สาขาสุขาภิบาล 3 และแม็คโคร สาขาสาทร ส่วนระดับดีเด่น คือ เทสโก้ โลตัส สาขาพระราม 4 และ เทสโก้ โลตัส สาขาแจ้งวัฒนะ

“การแข่งขัน กฟน. อาคารประหยัดพลังงานในครั้งนี้ แสดงให้เห็นเจตจำนงของการไฟฟ้านครหลวง แม้ว่าเราจะเป็นองค์กรที่ขายไฟฟ้า แต่ก็ยังสนับสนุนให้ประหยัดการใช้ไฟฟ้า ซึ่งผลประหยัดที่เกิดกับอาคารที่เข้าแข่งขัน ในที่สุดก็เป็นประโยชน์กับประเทศชาติโดยรวม ซึ่ง กฟน. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึก และเป็นต้นแบบให้เกิดการขยายผลให้อนุรักษ์พลังงานต่อไป” นายสมชายกล่าว