posttoday

พณ.ไม่หวั่นการเมืองลุยจัดไทยแฟร์

28 กุมภาพันธ์ 2557

พาณิชย์ยันจัดงานแฟร์ในไทยทุกงานไม่หวั่นปัญหาการเมืองพร้อมตั้งเป้าส่งออกอุตแฟชั่นและเครื่องหนังปี 57 โต 5%

พาณิชย์ยันจัดงานแฟร์ในไทยทุกงานไม่หวั่นปัญหาการเมืองพร้อมตั้งเป้าส่งออกอุตแฟชั่นและเครื่องหนังปี 57 โต 5%

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การจัดงานแสดงสินค้าภายในประเทศ (งานแฟร์) กรมยืนยันจะยังเดินหน้างานแสดงสินค้าที่จัดประจำทุกปี ไม่ได้มีการเลื่อนหรือยกเลิก เพราะจากหารือภาคเอกชนและผู้จัดงาน พบว่าผู้ซื้อต่างชาติยังมั่นใจและยืนยันการเดินทางมาเข้างานแสดงสินค้าในไทย ซึ่งในช่วงวันที่ 12-16 มี.ค.นี้ จะมีการจัดงานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังปี 2557 (BIFF&BIL 2014) ที่เมืองทองธานี คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานกว่า 6,000 ราย และมีคำสั่งซื้อจากการจัดงานไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท โดยเชื่อว่าการจัดงานแสดงจะเป็นการตอกย้ำและสร้างความมั่นใจต่อภาคผลิตและส่งออกของไทย รวมถึงตอกย้ำความเป็นผู้นำอาเซียน และไทยพร้อมเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

ขณะที่ ภาพรวมการส่งออกสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังไทย ปี 2557 คาดว่าจะขยายตัว 5% มูลค่า 9,800 ล้านเหรียญสหรัฐ จากปี 2556 ส่งออกได้ 9,200 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายสุกิจ คงปิยจารณ์ นายกสมาคมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองไม่ได้กระทบโดยตรงต่อการส่งออกเครื่องนุ่งห่มไทย ซึ่งจะได้รับผลกระทบต่อเมื่อมีการปิดสนามบิน จนไม่ส่งมอบสินค้าได้ตามปกติ  รวมถึงเกิดการปะทะรุนแรงจนกระทบต่อความเชื่อมั่นที่ลูกค้าต่างชาติมาไทย ดังนั้นแนวโน้มการส่งออกรวมอุตสาหกรรมฯปีนี้น่าจะโตได้ 5%

“จากการสอบถามผู้ซื้อในต่างประเทศ ยังมั่นใจต่อการซื้อสินค้าไทย และยังไม่เห็นว่าชุมนุมการเมืองจะมีผลโดยตรงต่อการส่งออก เว้นแต่เกิดเหตุรุนแรงถึงขั้นไม่อาจส่งมอบสินค้าได้” นายสุกิจ กล่าว