posttoday

"บุญทรง" ท้า "นิพนธ์" เปิดชื่อคนโอนเงินโพยก๊วน

28 กุมภาพันธ์ 2557

การทุจริตจำนำข้าวที่มีการกล่าวหาแบบลอยๆ ถ้ามีชื่อบุคคลก็ระบุออกมาเลย จะได้แจ้งความหมิ่นประมาทถูก

ความพยายามเปิดโปงความไม่โปร่งใสในโครงการรับจำนำข้าวของฝ่ายค้าน โดย นิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย

ออกมาระบุว่า มีนักการเมืองและข้าราชการระดับสูง โอนเงินที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตจำนำข้าวของรัฐบาล โดยเฉพาะเงินที่ได้จากโครงการรับจำนำข้าวในปี 2555/2556 มีการลักลอบทยอยนำเงินออกไปในลักษณะโพยก๊วน เป็นเงินกว่า 6 หมื่นล้านบาท

บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นิพนธ์ออกมาระบุว่า มีนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงโอนเงินที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตจำนำข้าวของรัฐบาล เป็นโครงการรับจำนำข้าวในปี 2555/2556 ซึ่งเป็นช่วงที่บุญทรงยังเป็น รมว.พาณิชย์ ไปยังฮ่องกง ว่า ไม่ต้องการให้นิพนธ์พูดแบบกำกวม มีการกล่าวหาลอยๆ เพราะหากมีข้อมูลว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำ ก็ขอให้ระบุชื่อออกมาเลย เพื่อคนที่ถูกพาดพิงจะได้ฟ้องร้องและแจ้งความหมิ่นประมาทได้

“มองว่าการทุจริตจำนำข้าวที่มีการกล่าวหาแบบลอยๆ ถ้ามีชื่อบุคคลก็ระบุออกมาเลย จะได้แจ้งความหมิ่นประมาทถูก เพราะเรื่องการทุจริต ถ้าเป็นรัฐบาลชุดที่แล้วก็ไม่แน่” บุญทรง กล่าว

ทางด้านนิพนธ์ยังยืนยันว่ามีการโอนเงินทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวไปฮ่องกงเฉพาะในปีที่แล้ว 6 หมื่นล้านบาทจริง แต่คงเปิดเผยแหล่งข่าวไม่ได้ และหากจะให้มีหลักฐานก็ต้องใช้อำนาจของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าไปตรวจสอบอย่างจริงจังก็จะพบแน่นอน

นิพนธ์ กล่าวว่า ธุรกิจโพยก๊วนมีมานานแล้ว และยังไม่หายไป อย่างนักการเมืองที่ต้องการโอนเงินไปเล่นการพนันที่มาเก๊าก็โอนเงินผ่านโพยก๊วนทั้งนั้น และทราบมาว่าธุรกิจโพยก๊วนทำกันเป็นเครือข่าย บางเครือข่ายก็ทำธุรกิจร้านทองควบคู่กับการเป็นโพยก๊วน เพราะร้านทองมีเงินไหลเข้าออกสูง และมีเงินสดหมุนเวียนมาก

จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ร้านทองในสมาคมไม่มีรายใดอยู่ในธุรกิจโพยก๊วน และปัจจุบันการค้าเงินมีการเปิดเสรีมากแล้ว ไม่มีใครโอนเงินผ่านโพยก๊วนกันแล้ว

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีโพยก๊วนซื้อขายทองที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตจำนำข้าว โดยขณะนี้ไม่พบความผิดปกติในการซื้อทองคำ มีแต่การขายทองออก อย่างไรก็ตาม ปกติการซื้อขายทองคำด้วยเงินสดหากมีมูลค่า 2 ล้านบาทขึ้นไป ร้านขายทองจะต้องแจ้งให้ ปปง.ทราบ แต่ถ้าเป็นการซื้อในมูลค่าจำนวนมากๆ ส่วนใหญ่นักลงทุนจะทำธุรกรรมการโอนเงินผ่านธนาคารพาณิชย์ ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะทำหน้าที่แจ้ง ปปง.