posttoday

จับตาอุตฯโฆษณาหลังเกิดทีวีดิจิตอล

25 กุมภาพันธ์ 2557

สมาคมโฆษณาฯ ประเมินทิศทางหลังมีทีวีดิจิตอล เรตติ้งโฆษณาทางฟรีทีวีตก คนดูมีทางเลือกเยอะ

สมาคมโฆษณาฯ ประเมินทิศทางหลังมีทีวีดิจิตอล เรตติ้งโฆษณาทางฟรีทีวีตก คนดูมีทางเลือกเยอะ

นายวิทวัส ชัยปาณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ครีเอทีฟ จูซ จีวัน และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดโฆษณาหลังจากที่มีทีวีดิจิตอล ต้องมีการปรับตัวรองรับช่องรายการที่เพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีฟรีทีวี 6 ช่อง ยกตัวอย่าง งบโฆษณา 10 ล้านบาท จะลงไปสู่ช่องฟรีทีวีหลัก 1-2 ช่อง ซึ่งจะได้ฐานผู้ชมประมาณ 10 ล้านคน แต่เมื่อทีวีดิจิตอลเกิดขึ้นอาจต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านบาท เพื่อให้ได้ฐานผู้ชมเท่าเดิม

"แนวโน้มอุตสาหกรรมโฆษณาจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลด้วยว่าจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ซึ่งการกระจายตัวของผู้ชมไปยังช่องต่างๆ ที่หลากหลายจากเดิมที่มีเพียงไม่กี่ช่องนั้น ส่งผลให้งบประมาณที่ใช้ในการโฆษณาต้องกระจายออกไปด้วย" นายวิทวัส กล่าว

นายวิทวัส มองว่า ทีวีดิจิตอลจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งหมายความว่า เรตติ้งโฆษณาจะลดลงตามช่องรายการที่ผู้ชมมีทางเลือกมากขึ้น โดยช่อง 3 และช่อง 7 เรตติ้งจะลดลงเหลือประมาณ 6

อย่างไรก็ดี ส่วนตัวเห็นว่า ควรงดการโฆษณาในช่วงทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล เพื่อศึกษาช่องทีวีที่จะได้รับความนิยมในอนาคต ดูโอกาสและความเหมาะสมในการลงโฆษณา รวมมทั้งคาดการณ์จำนวนผู้ชมเมื่อออกอากาศแล้ว