posttoday

1มี.ค.แอลพีจีครัวเรือนปรับขึ้นอีก50สต./กก.

24 กุมภาพันธ์ 2557

สนพ.เผย แก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือนจะปรับขึ้น 50 สตางค์/กก. ตามกำหนดในวันที่ 1 มี.ค.นี้

สนพ.เผย แก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือนจะปรับขึ้น 50 สตางค์/กก. ตามกำหนดในวันที่ 1 มี.ค.นี้

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า วันที่ 1 มีนาคมนี้ราคาแก๊สหุงต้ม (แอลพีจี) ครัวเรือนจะขึ้นอีก 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม (กก.) ตามกำหนด ทำให้ราคารวมขึ้นไปอยู่ที่ 21.63 บาทต่อ กก. โดยราคาดังกล่าวจะสูงกว่าราคาแอลพีจีขนส่งที่ปัจจุบันตรึงราคาไว้ที่ 21.38 บาทต่อกก.

ทั้งนี้ ยอมรับว่า กระทรวงพลังงานไม่สามารถปรับขึ้นราคาแอลพีจีขนส่งตามแผนเดิมที่วางไว้ได้แม้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะมีอำนาจ เพราะการปรับราคาแอลพีจีขนส่งต้องทำควบคู่กับการออกมาตรการอุดหนุนรถยนต์รับจ้าง แท็กซี่ ที่ใช้แอลพีจีขนส่ง ต้องรอมีคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ชุดใหม่ก่อน ดังนั้นการปรับแอลพีจีขนส่งจึงต้องรอรัฐบาลชุดใหม่เป็นผู้พิจารณา

ด้านนายสุชาลี สุมามาลย์ รองผู้อำนวย สนพ. กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มชะลอตัว และจีดีพีปี 2556 ล่าสุดที่ออกมาขยายตัวเพียง 2.9% จากคาดการณ์ไว้ 4% ส่งผลให้ต้องมีการปรับประมาณการใช้ไฟฟ้าลดลง ซึ่งเป็นผลดีที่ไม่ต้องลงทุนเกินขนาดจนกระทบต้นทุนค่าไฟฟ้า

เบื้องต้นคาดว่าความต้องการใช้สูงสุดปลายแผนพีดีพี 20 ปี หรือในปี 2573 ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) จะลดลงถึง 2,000 เมกะวัตต์ เงินลงทุนจะลดลงได้กว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 6 หมื่นล้านบาท