posttoday

ตร.ท่องเที่ยวผุดใบขับขี่สากล

20 กุมภาพันธ์ 2557

ตำรวจท่องเที่ยวผุดแผนใบขับขี่สากลดึงความเชื่อมั่นชาวต่างชาติ นำร่อง เชียงใหม่ หลังคนจีนแห่ขับรถเที่ยวคึก

ตำรวจท่องเที่ยวผุดแผนใบขับขี่สากลดึงความเชื่อมั่นชาวต่างชาติ นำร่อง เชียงใหม่ หลังคนจีนแห่ขับรถเที่ยวคึก

พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตำรวจท่องเที่ยวเตรียมประสานความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลักดันการออกใบขับขี่สากลให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวพร้อมขับขี่รถยนต์ รถจักยานยนต์ ในประเทศไทย ได้รับความคุ้มครองสิทธิตามระบบสากล  โดยไม่ตกเป็นผู้ตกหาในทันทีกรณีเกิดเหตุการณ์ เพื่อยกระดับมาตรฐานการดูแลความปลอดภัย กฎหมายไดร์ฟ อินเตอร์ ไลเซ่น ของประเทศไทยเข้าสู่ระดับสากล รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ปี 2558 รวมถึงรองรับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้ การใช้ใบขับขี่สากล เตรียมนำร่องที่ จ.เชียงใหม่เป็นแห่งแรก เนื่องจากปัจจุบันคนจีนนิยมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมาประเทศไทยผ่านเส้นทาง อาร์3เอ จำนวนมาก ใบขับขี่สากลจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้รับความยุติธรรม เทียบจากที่ผ่านมาทันทีที่นักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ยานพาหนะ ตามกฎหมายไทยนักท่องเที่ยวจะตกเป็นผู้ต้องหาทันที เพราะไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถ ทั้งๆที่บางกรณีนักท่องเที่ยวเป็นฝ่ายถูกกระทำ

“ในอนาคตนักท่องเที่ยวต่างชาติจะขับรถมาประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะประชากรอาเซียนจะเดินทางหมุนเวียนระหว่างกัน และชาวต่างชาติที่คุ้นเคยกับประเทศไทยจะชื่นชอบการเช่ารถขับขี่ท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ไทยต้องเร่งพัฒนาระบบต่างๆเข้าสู่ความเป็นสากล สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวระยะยาว” พ.ต.อ.อาชยน กล่าว

นอกจากนี้ตำรวจท่องเที่ยวได้รับมอบหมายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) สำรวจสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น อุบัติเหตุทางบก ทางน้ำ ฯลฯ เพื่อประมวลปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น เช่น ป้ายบอกทาง สภาพถนน ไฟส่องทางถนน ฯลฯ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันวางแผนแก้ไขปัญหา เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดนักท่องเที่ยว

พ.ต.อ.อาชยน กล่าวว่า สำหรับแผนป้องกันและปราบปรามของตำรวจท่องเที่ยว เน้นประสานความร่วมมือกับหน่วยงานเพื่อนบ้านพื้นที่เขตติดต่อชายแดน แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านอาชญากร แผนการป้องกันปราบปรามร่วมกัน โดยเฉพาะพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางข้ามระหว่างกัน กรณีเกิดเหตุการณ์สามารถดำเนินการติดตามจับกุมได้อย่างทันท่วงที