posttoday

ผุดภัตตาคารเสริมสวนสัตว์

17 กุมภาพันธ์ 2557

ซาฟารีเวิลด์ฮึด ธุรกิจสวนสัตว์ปีก่อนดีเกินคาด ลุยสร้างภัตตาคารในสวนสัตว์รุกไมซ์

ซาฟารีเวิลด์ฮึด ธุรกิจสวนสัตว์ปีก่อนดีเกินคาด ลุยสร้างภัตตาคารในสวนสัตว์รุกไมซ์

นายฤทธิ์ คิ้วคชา กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซาฟารีเวิลด์ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินธุรกิจโชว์ภายใต้ชื่อ ภูเก็ตแฟนตาซี และธุรกิจสวนสัตว์ ซาฟารีเวิลด์ ปีที่ผ่านมาเติบโต 20% หรือมีรายได้ 2,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้ว่าจะโต 15% แบ่งเป็นรายได้ธุรกิจภูเก็ตแฟนตาซี 60% ซาฟารีเวิลด์ 40%

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ 2 ธุรกิจยังเติบโตดี แม้ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ จะมีปัจจัยลบด้านการเมือง เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาไทยยังอยู่ในระดับน่าพอใจ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าจากอินเดีย รัสเซีย ตะวันออกกลาง และยุโรป ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัท

“จากปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าลูกค้าบางส่วนหายไป เช่น เวียดนาม แต่บริษัทก็มีกลุ่มลูกค้ายุโรป ซึ่งเริ่มเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นแล้ว เนื่องจากยุโรปตอนนี้อากาศหนาว ทำให้มั่นใจว่าปีนี้น่าจะมีรายได้เติบโตดีเช่นกัน”นายฤทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี บริษัทมั่นใจว่าไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึงนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเดินทางเข้ามาเที่ยวไทย โดยเฉพาะกลุ่มยุโรป เนื่องจาก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่วางแผนระยะยาวก่อนเดินทาง และไม่พักอยู่    ในกรุงเทพฯ แต่เลือกไปเที่ยวพื้นที่อื่นแทน เช่น พัทยา

สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของภูเก็ตแฟนตาซีปีนี้ จะเน้นทำกิจกรรมการตลาดผ่านการแสดงของเวที “ซิตี้วีว่า” หรือการแสดงโชว์ด้วยการจำลองสตรีทโชว์ของกรุงเทพฯ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ใช้เวลาอยู่ในภูเก็ตแฟนตาซีมากขึ้น จากเดิมนักท่องเที่ยวมีกิจกรรมรับประทานอาหารเย็นที่ภัตตาคาร และชมโชว์มหัศจรรย์กมลาเท่านั้น

ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ บริษัทมีแผนที่จะสร้างภัตตาคารขนาดใหญ่ประมาณ 4,000-6,000 ที่นั่ง ด้วยงบลงทุน 100 ล้านบาท ในสวนสัตว์ดังกล่าว เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าตลาดไมซ์ ประกอบด้วย การประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมนานาชาติ และการแสดงสินค้านานาชาติ จากเดิมบริษัทจะมีร้านอาหารขนาดเล็กตามจุดต่างๆ ไว้คอยบริการลูกค้าเท่านั้น

นายฤทธิ์ กล่าวอีกว่า หลังจากบริษัทออกมาทำกิจกรรมตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของธุรกิจภูเก็ตแฟนตาซี และสวนสนุกซาฟารีเวิลด์ บริษัทคาดว่าสิ้นปี 2557 นี้จะมีรายได้จาก 2 ธุรกิจเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก โดย    ในส่วนของธุรกิจภูเก็ตแฟนตาซีคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ 15% และซาฟารีเวิลด์เติบโตที่ประมาณ 10%