posttoday

บก.ลายจุดบุกอคส.ขอซื้อข้าวจากสต็อกรัฐ

10 กุมภาพันธ์ 2557

บก.ลายจุด บุก อคส. ขอซื้อข้าวจากสต็อกรัฐ ไปช่วยเหลือมูลนิธิต่างๆ พร้อมดึงเอ็นจีโอต่างประเทศช่วยซื้อเพื่อนำเงินไปจ่ายชาวนา

บก.ลายจุด บุก อคส. ขอซื้อข้าวจากสต็อกรัฐ ไปช่วยเหลือมูลนิธิต่างๆ พร้อมดึงเอ็นจีโอต่างประเทศช่วยซื้อเพื่อนำเงินไปจ่ายชาวนา

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เปิดเผยหลังเข้าพบนายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่า ได้เข้าพบเพื่อขอเจรจาซื้อข้าวสารในสต็อกรัฐบาล และให้รัฐเอาเงินไปจ่ายค่าข้าวที่ค้างชำระชาวนา ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2556/57 (รอบแรก) โดยในตอนแรก ตั้งใจจะซื้อข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล เพื่อผลิตเป็นข้าวถุงและขายให้ประชาชนในราคาถูก แต่จากการหารือกับอคส.พบว่าการผลิตข้าวสารบรรจุถุงมีขั้นตอนยุ่งยากมากมาย และอาจมีปัญหาติดขัดในหลายด้าน จะนำข้อมูลกลับไปหารือกับกลุ่มนายทุนที่จะทำข้าวถุงก่อน

นอกจากนี้ ยังได้ติดต่อขอซื้อข้าวรัฐเพื่อไปช่วยเหลือมูลนิธิต่างๆ เช่น มูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิช่วยเหลือเด็กอ่อน เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลในการระบายข้าวอีกทางหนึ่ง โดยจะซื้อเป็นล็อต ขึ้นอยู่กับเงินบริจาค เช่น อาจจะครั้งละ 10 ล้านบาท ซื้อข้าวได้ครั้งละ 1 แสนกระสอบ เป็นต้น พร้อมกันนั้น จะหารือกับกลุ่มเอ็มจีโอในต่างประเทศ ให้ช่วยซื้อข้าวไทยไปบริจาคให้ประเทศยากจน หรือบริจาคเข้าโครงการ World Food Programe ซึ่งเป็นฝ่ายให้ความช่วยเหลือด้านอาหารขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จัดหาอาหารให้กับประเทศยากจน โดยให้มาซื้อข้าวไทยไปบริจาค เป็นต้น ซึ่งหากเจรจากันสำเร็จ ก็อาจจะทำสัญญาผูกพันระยะยาว

ด้านนายชนุตร์ปกรณ์ กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ ถือเป็นความตั้งใจดีของภาคประชาชน ที่ต้องการช่วยเหลือชาวนา แต่เห็นว่าช่องทางการผลิตข้าวถุงและขายให้ประชาชนนั้น ช่องทางในประเทศขณะนี้มีอยู่แล้ว หากจะทำอีก อาจจะซ้ำซ้อน และอาจเกิดปัญหาขึ้นกับผู้ผลิตได้ เช่น ผลิตแล้วขายไม่ได้  แต่ได้แนะนำว่า ช่องทางที่จะดึงเอ็นจีโอในต่างประเทศมาซื้อนั้น เป็นช่องทางที่ดีกว่า และจะสามารถระบายข้าวออกจากสต็อกรัฐบาลได้ครั้งละมากๆ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือชาวนาได้ดีกว่า เพราะอาจจะซื้อกันในระยะยาวได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ รัฐบาล และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหาทางช่วยเหลือชาวนาอย่างเร่งด่วน เพราะรู้ดีว่าชาวนากำลังเดือดร้อนมาก โดยอคส.ก็ได้เร่งเดินสายหาตลาดต่างประเทศ ให้ซื้อข้าวไทยอีกทาง แต่เป็นการซื้อขายระหว่างภาคเอกชน ไม่ใช่แบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ขณะนี้ได้หารือกับหลายประเทศแล้ว เข่น ยุโรป จีน หลายประเทศในเอเชีย เป็นต้น ส่วนการจำนำใบประทวนก็เป็นทางออกอีกหนึ่งที่ดำเนินการได้ แต่ต้องรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน หากในที่สุดแล้ว รัฐบาลยังไม่สามารถหาเงินมาช่วยเหลือชาวนาได้ อคส.ได้เสนอกระทรวงพาณิชย์ว่า อคส.พร้อมจะทยอยคืนข้าวให้ชาวนา และให้โรงสี และผู้ส่งออก มาประมูลได้ขายต่อ