posttoday

ชัชชาติเร่งรัดรฟม.ก่อสร้างรถไฟฟ้า3สาย

04 กุมภาพันธ์ 2557

รมว.คมนาคม กำชับเร่งรัดรถไฟฟ้าสายสีม่วง, น้ำเงิน, สีเขียว ให้เปิดบริการทันตามกำหนด

รมว.คมนาคม กำชับเร่งรัดรถไฟฟ้าสายสีม่วง, น้ำเงิน, สีเขียว ให้เปิดบริการทันตามกำหนด

นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  รมว.คมนาคม ประชุมร่วมกับผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างและบริษัทที่ปรึกษา เพื่อติดตามความก้าวหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม. ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ รวมทั้ง สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

นายชัชชาติ กล่าวว่า ภาพรวมรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ  สัญญาที่  1, 2, 3 และ 6  คืบหน้า 84.97% ล่าช้ากว่าแผน 1.47%  ซึ่งกำชับให้ผู้รับผิดชอบให้งานเสร็จตามเวลา เพื่อให้แล้วเสร็จและเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ต้นปี 2560 รวมถึงกำชับให้ผู้บริหาร รฟม. ดูแลงานก่อสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสีม่วงและสีน้ำเงินบริเวณเตาปูน เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกและคล่องตัว

ขณะที่รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ปัจจุบันงานโยธาคืบหน้า 53.19% ล่าช้ากว่าแผน 0.15%  ซึ่งมีปัญหาการคืนกรรมสิทธิ์ที่ดินบางจุด เช่น บริเวณสามแยกไฟฉาย จึงได้สั่งการให้รฟม.ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชน และจ่ายเงินชดเชยกรรมสิทธิ์ที่ดินที่เวนคืนอย่างเป็นธรรม เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อได้ ส่วนสายสีเขียว  ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ขณะนี้คืบหน้า 22.58% เร็วกว่าแผน 1.91%  ถือว่าเป็นไปตามกรอบเวลาที่น่าพอใจ 

นายชัชชาติ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าต้องใช้แหล่งเงินกู้จากไจก้า หากไม่ได้รับการอนุมัติตามสัญญาจะทำให้โครงการขาดสภาพคล่อง ยืนยันว่า หากพบขาดสภาพคล่องเป็นอุปสรรคก็พร้อมจะไปเจรจากับคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.)  เพื่อให้การเดินหน้าโครงการทำได้ ซึ่งจะไม่ทำเกินเลยตามกรอบของกฎหมายในช่วงการเลือกตั้ง

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าที่จะดำเนินการในอนาคต ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี  และสายสีส้ม  2 ระยะ คือ  เฟส 1 ช่วงสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ-สุวินทวงศ์ ขณะนี้ผลศึกษาพร้อมแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี