posttoday

ผู้ค้าอนุสาวรีย์ชัยฯโอดยอดขายร่วง

03 กุมภาพันธ์ 2557

สำรวจเสียงสะท้อนพ่อค้า-แม่ค้า อนุสาวรีย์ชัย ครบ 1 เดือนม็อบชุมนุม ลูกค้าหาย-ยอดขายร่วง-ปิดกิจการ

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

นับเวลาเกือบ 1 เดือน ที่กลุ่ม กปปส. มาชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็มีผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบ โดยในด้านบวก ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ที่เฟื่องฟูคือ การขายสินค้าที่ระลึกเกี่ยวกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่มีร้านค้ามาเปิดขายคึกคักมากกว่า 20 ร้านค้า แต่ในปัจจัยลบคือ ทำให้ธุรกิจร้านค้าในบริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบ เพราะมียอดขายลดลงเกือบทุกร้าน

ขณะเดียวกันก็ทำให้ร้านค้าที่อยู่เปิดในห้าง แฟชั่นมอลล์ ต้องเริ่มปิดให้บริการไปแล้วประมาณ 9 ร้านค้า หลังจากสิ้นสุดสัญญาเช่าในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เพราะมียอดขายลดลง และไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้ โดยค่าเช่าพื้นที่ในห้างจะสูงเกิน 10,000 บาทขึ้นไป รวมถึง ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่อยู่ในบริเวณอนุสาวรีย์ชัย สาขาอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยมียอดลูกค้าปรับลดลงมาก ไม่ต่ำกว่า 50% เช่นเดียวกัน

น.ส.สุภาพร สว่างภพ ผู้จัดการร้าน เจ้าพระยาก๋วยเตี๋ยวเรือ เปิดเผยว่า ตั้งแต่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.มาชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัย วันที่ 13 ม.ค. ส่งผลกระทบต่อร้านค้าในบริเวณนี้ และทำให้ยอดขายก๋วยเตี๋ยวเรือ ลดลง 70% โดยปกติมีลูกค้าเฉลี่ย 100 คนต่อวัน ก็เหลือ 30 คนต่อวัน ส่วนยอดขายต่อวันก็ลดลง 2,000-3,000 บาทต่อวัน จากที่ผ่านมาขายได้มากกว่าวันละ 20,000 บาทต่อวันขึ้นไป

ทั้งนี้ในปัจจุบันถือว่าธุรกิจได้รับผลกระทบมากและต้องขายต่อไป เพราะมีค่าใช้จ่ายลูกจ้างในร้านรวม 10 คน ที่ต้องจ่ายวันละ 350 บาท และมีค่าใช้จ่ายค่าเช่าที่เดือนละเกือบ 200,000 บาท รวมถึงมีค่าใช้จ่ายค่าไฟ และค่าน้ำต่างๆ ขณะเดียวกัน ต้องปรับแผนธุรกิจด้วยการ ลดวัตถุดิบที่สั่งซื้อลง เช่น เดิมสั่งซื้อหมูต่อวัน 10 กิโลกรัม ก็ลดลงเหลือ 2 กิโลกรัมต่อวัน แต่ไม่มีแผนเลิกจ้างลูกจ้าง เพราะลูกจ้างทุกคนก็ทำงานด้วยกันมานาน และมีค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน ก็ต้องชะลอแผนสาขาสองที่อนุสาวรีย์ชัย ออกไปก่อน จากเดิมมีแผนเปิดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพราะสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่เหมาะสมมากนัก รวมถึงต้องชะลอแผนเปิดสาขาในต่างจังหวัดที่ จ.ชลบุรี ทั้งนี้ อยากให้สถานการณ์ในประเทศสงบให้เร็วที่สุด หรือให้มีการยุติชุมนุมทางการเมือง เพราะในขณะนี้พ่อค้า แม่ค้าได้รับผลกระทบมาก และทุกคนก็มีค่าใช้จ่าย รวมถึงต้องหารายได้เพื่อเลี้ยงครอบครัว 

น.ส.สุภาพร กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยเจ้าของพื้นที่ระบุว่า อาจจะมีแผนลดค่าเช่าให้แก่ร้านค้าต่างๆ และอยากให้เจ้าของพื้นที่ลดค่าเช่าให้มากที่สุด เพราะร้านค้าได้รับความเดือดร้อนมาก โดยร้านค้าได้เปิดมาประมาณ 10 ปีแล้ว

นายชาตรี แลเลิศ เจ้าของร้านกาแฟที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กล่าวว่า ยอดขายในช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ลดลงแล้ว 50% เพราะลูกค้าเข้ามาในพื้นที่ลดลง และตั้งแต่เหตุการณ์ปาระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็กระทบให้ลูกค้าลดลงต่อเนื่อง โดยปัจจุบันขายได้วันละ 1,000 บาท จากเดิมขายได้วันละ 5,000 บาท แต่ก็จะขายกาแฟต่อไป เพราะเปิดขายที่นี้มานาน 10 ปีแล้ว และมีค่าใช้จ่ายค่าเช่าพื้นที่เดือนละ 20,000 บาท