posttoday

ราชบุรีโฮลดิ้งทุ่ม703ล้านซื้อหุ้นไตรเอนเนอจี้

30 มกราคม 2557

ราชบุรีโฮลดิ้ง ซื้อเพิ่มหุ้นโรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ ดันกำลังการผลิตเป็น 6,653 เมกะวัตต์

ราชบุรีโฮลดิ้ง ซื้อเพิ่มหุ้นโรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ ดันกำลังการผลิตเป็น 6,653 เมกะวัตต์

บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง รายงานว่า บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้น บริษัท ไตรเอนเนอจี้  จาก Chevron Thailand Energy Company  จำนวนรวม 17,119,000 หุ้น คิดเป็น 50% ของทุนจดทะเบียนเมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา ธุรกรรมดังกล่าวมีมูลค่า 21,323,495 เหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินบาทประมาณ 703 ล้านบาท และดำเนินการโดยบริษัท ราชบุรีแก๊ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ และเป็นผู้ถือหุ้นในไตรเอนเนอจี้อยู่เดิม 49.99% ก่อนที่จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในครั้งนี้

นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง กล่าวว่า โรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ ถือเป็นสินทรัพย์หลักสำคัญที่บริษัทฯ ได้ตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นปัจจุบันที่เสนอขายมายังบริษัทฯ เพราะเห็นว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทฯ ได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต การซื้อหุ้นดังกล่าว ส่งผลให้กำลังการผลิตของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอีก 350 เมกะวัตต์ รวมกำลังผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 6,653 เมกะวัตต์ หลังจากนี้ บริษัทฯ จะโอนกิจการไตรเอนเนอจี้ไปยังบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด ตามโครงสร้างการลงทุนที่ปรับปรุงใหม่ของบริษัทฯ

“โรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ซึ่งเป็นเทคโนโลยีประเภทเดียวกับโรงไฟฟ้าราชบุรี บริษัทฯ เล็งเห็นประโยชน์จากการผสานประโยชน์การใช้ทรัพยากรระหว่างโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่ง โดยเฉพาะการบริหารต้นทุนอะไหล่และอุปกรณ์คงคลังของโรงไฟฟ้าที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งพิจารณาโอกาสที่จะเสนอขอขยายอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า เพราะสภาพโรงไฟฟ้ายังมีประสิทธิภาพดีเพียงพอที่จะผลิตไฟฟ้าต่อไปได้อีก 10 ปีหลังสัญญาซื้อขายไฟฟ้าครบกำหนด ซึ่งจะช่วยทำให้ผลประกอบการบริษัทฯ ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ ยังเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าหลักที่ช่วยสนับสนุนความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศกรณีเกิดวิกฤติจากการหยุดส่งก๊าซธรรมชาติจากประเทศเมียนมาร์ เนื่องจากโรงไฟฟ้านี้สามารถใช้เชื้อเพลิงน้ำมันในการผลิตไฟฟ้าได้ด้วย ทั้งนี้ บริษัทฯ จะให้การสนับสนุนการบริหารจัดการของไตรเอนเนอจี้ เพื่อให้กิจการประสบความสำเร็จในการดำเนินงานและเพิ่มศักยภาพกิจการให้สามารถเติบโตในเชิงพาณิชย์ต่อไป” นายพงษ์ดิษฐ กล่าว

บริษัท ไตรเอนเนอจี้ เป็นผู้พัฒนาและบริหารโรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ กำลังการผลิตติดตั้ง 700 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ได้ดำเนินการผลิตไฟฟ้ามาเป็นเวลา 13 ปีจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี