posttoday

การบินไทยชงบอร์ดขึ้นเงินเดือนพนง.

20 มกราคม 2557

การบินไทย ชงบอร์ดขึ้นเงินเดือนพนักงาน อัดงบอินเซนทีฟนักบิน สวนกระแสขาดทุน ซื้อใจหยุดไล่อำพน

การบินไทย ชงบอร์ดขึ้นเงินเดือนพนักงาน อัดงบอินเซนทีฟนักบิน สวนกระแสขาดทุน ซื้อใจหยุดไล่อำพน

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายการพาณิชย์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทยในวันที่ 24 ม.ค.นี้ ฝ่ายบริหารเตรียมเสนอเรื่องปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานประจำปี 2556 รวมถึงผลตอบแทนจากการปฏิบัติงาน(อินเซนทีฟ) ทุกตำแหน่งอัตรา ให้ที่ประชุมพิจารณาผ่านความเห็นชอบ

ทั้งนี้ การปรับขึ้นเดือนถือเป็นแนวทางการบริหารจัดการองค์กรที่บริษัทได้ดำเนินการทุกปี เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงานปฏิบัติหน้าที่เต็มความสามารถ แม้ว่าบริษัทจะตกอยู่ในภาวะผลประกอบการขาดทุน โดยแนวทางการพิจารณาในครั้งนี้ ไม่ได้นำเรื่องผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงผลประกอบการขาดทุนมาพิจารณาร่วม เพราะถือว่าเป็นคนละส่วนกัน

นอกจากนี้ตั้งแต่รัฐบาลปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปริญญาตรี 1.5 หมื่นบาท การบินไทยไม่ได้นำเรื่องดังกล่าวมาปรับฐานเงินเดือนพนักงาน การปรับเงินเดือนครั้งนี้ต้องการให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนงบประมาณที่จะใช้ อยู่ที่บอร์ดพิจารณาอีกครั้ง

แหล่งข่าวจากบริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า การพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานครั้งนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 600 ล้านบาท/ปี รวมถึงงบประมาณอินเซนทีฟกว่า 1,000 ล้านบาท โดยจะพิจารณาพนักงานที่มีฐานเงินเดือนน้อย สามารถรับเงินอินเซนทีฟมากกว่า 1 เดือน ซึ่งการขึ้นเงินเดือนในครั้งนี้มองว่า ฝ่ายบริหารและบอร์ดต้องการลดกระแสการขับไล่ นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ดการบินไทย ออกจากตำแหน่ง รวมถึงนายโชคชัย ออกจากรักษาการดีดี ทั้งๆที่ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ ฝ่ายบริหารมีแนวโน้มแน้งผลประกอบการปี 2556 ขาดทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้การปรับขึ้นเงินเดือนและการอินเซนทีฟ จะเน้นที่กลุ่มนักบินได้รับเงินเพิ่มคนละ 3 หมื่นบาท จากพนักงานแผนกอื่น เพื่อป้องกันการยื่นใบลาออก สมองไหลไปยังสายการบินอื่น

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า การปรับขึ้นเงินเดือนทั้งๆมีผลประกอบการขาดทุน เพราะต้องการลดกระแสการต่อต้านจากพนักงานการบินไทย สะท้อนได้ว่าที่ผ่านมาบริษัทมีผลกำไร แต่นายโชคชัยได้เสนอให้ชะลอการขึ้นเงินเดือนพนักงาน 3 ปี ระหว่างปี 2552-2554 เพื่อชดเชยกับการขาดทุนหนักในปี 2551กว่า 2 หมื่นล้านบาท

"การประชุมบอร์ดสหภาพฯจะไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร แต่จะรอผลการประชุม และกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อ และยืนยันว่านายอำพน หมดความชอบที่จะมานั่งเป็นประธานบอร์ดบริหารการบินไทย ส่วนนายโชคชัยไม่ควรรักษาการ เพราะหลายยุทธศาสตร์การทำงานที่ผ่านมาล้มเหลว และพนักงานการบินไทยต้องเป็นแพะรับบาปการบริหาร" นายดำรงค์ กล่าว