posttoday

เตือนสกิมเมอร์แบบใหม่"เล็ก บาง"ดูดเงินเอทีเอ็ม

19 มกราคม 2557

ตำรวจเตือนภัย โจรลอบติดเครื่องสกิมเมอร์รูปแบบใหม่มีขนาดเล็กกว่าเดิมเพื่อหวังฉกข้อมูลบัตรเอทีเอ็ม

โดย...ไซเรน

ความอันตรายด้านการเงินยังถาโถมเข้าใส่ประชาชนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นคนหาเช้ากินค่ำ มนุษย์เงินเดือนขั้นต่ำหรือรายได้ในหลักที่สูงลิ่ว เพราะตราบใดที่ยังมีเงินฝากเงินเก็บและเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัญชีธนาคาร ถอนเงินด้วยบัตรเอทีเอ็ม ก็อาจจะตกเป็นเหยื่อของอาชญากรด้านการเงินเอาได้ง่าย

ด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีสมัยใหม่ กลเม็ดที่คนร้ายโดยเฉพาะแก๊งต่างชาติที่จ้องจะเอาเงินจากระบบบัญชีของเหยื่อก็ยิ่งพลิกแพลงมากขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างล่าสุด มีระบบสกิมเมอร์ขนาดจิ๋วดูดข้อมูลบัตรเอทีเอ็มรูปแบบใหม่มาระบาดแล้ว เริ่มที่ จ.เชียงใหม่ โดยข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยโดย ร.ต.อ.อมร โสภา รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ระบุว่า ตำรวจท่องเที่ยวได้รับแจ้งจากทางธนาคารแห่งหนึ่งว่า ตู้เอทีเอ็มในพื้นที่ตลาดกลางเมืองเชียงใหม่ มีการติดตั้งเครื่องสกิมเมอร์รูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นแผ่นชิปขนาดเล็กสอดไว้ในช่องใส่บัตร และมีกล้องแอบถ่าย ซึ่งทำสีกลืนกับพื้นผิวตู้เป็นรูปสี่เหลี่ยม ใช้ดูรหัสบัตรของผู้ใช้บัตรมากดที่ตู้

แตกต่างจากรูปแบบเดิมที่แก๊งคนร้ายจะใช้ระบบสกิมเมอร์รุ่นเก่าเพื่อดูดข้อมูล โดยวางทาบช่องใส่บัตรเอทีเอ็ม แต่ภายหลังจากมีเหยื่อถูกดูดข้อมูลบัตรแล้วนำไปทำบัตรรูดสูญเงินไปจำนวนมากแล้ว ทางธนาคารได้แก้ไขช่องใส่ไม่ให้ติดตั้งเครื่องใดๆ

กระทั่งล่าสุด หลังรับแจ้ง ร.ต.อ.อมร นำทีมตำรวจเก็บหลักฐานพร้อมกล้องวงจรปิดของระบบสกิมเมอร์ของคนร้ายที่ติดตั้งไว้ ทำให้เห็นภาพการทำงานของคนร้าย โดยมีการนำเครื่องสกิมเมอร์ขนาดจิ๋วแบบใหม่มาติดตั้ง และทดลองเสียบบัตรเข้าไปในตู้เอทีเอ็มว่าใช้งานได้หรือไม่ ต่อมาได้เฝ้าดูเพื่อจับกุมคนร้าย แต่ไม่มีใครมาเช็กที่เครื่องซึ่งตำรวจคาดว่าคนร้ายจะไหวตัวทัน จึงเก็บหลักฐานอุปกรณ์ดังกล่าวเอาไว้เพื่อตรวจสอบและติดตามจับกุมคนร้าย

ร.ต.อ.อมร บอกว่า นอกจากนี้ยังมีธนาคารอีกแห่งหนึ่งรับแจ้งจากเจ้าของบัตรว่ามีคนลักลอบกดเงินออกไปจำนวนมาก โดยเจ้าของบัตรไม่ได้ใช้เลย ทางตำรวจจึงไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบชาวต่างชาติลักษณะแขกขาวเป็นผู้มากดเงินของผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแน่ใจว่าแก๊งดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติแขกขาว หรือทางอาหรับ

โดยบางแก๊งก็นำออกขายในระบบอินเทอร์เน็ตให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยได้ซื้อบัตรราคาถูกเพื่อกดเงินในประเทศไทยใช้เที่ยวก่อนจะเดินทางกลับประเทศตนเอง

“ขอความร่วมมือประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูก่อนใส่บัตรกดเงิน เพราะรูปแบบใหม่สังเกตยาก โดยเฉพาะชิปที่ติดอยู่ในช่องเสียบบัตรนั้นแทบจะมองไม่เห็นเลย หากพบเหตุไม่ปกติขอให้แจ้งธนาคารเจ้าของตู้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที และหากไม่ไว้ใจอย่ากดเงินที่ตู้เอทีเอ็มนั้นเด็ดขาด”

กลใหม่ของคนร้ายที่แยบยลมากขึ้นกว่าเดิม เป็นงานหลักของธนาคารและตำรวจที่ต้องป้องกันจับกุมให้ได้ เพื่อไม่ให้กลุ่มลูกค้าและประชาชนทั่วไปต้องตกเป็นเหยื่อของภัยร้ายรายวัน