posttoday

ชัตดาวน์2วันขสมก.รายได้หด5ล้าน

15 มกราคม 2557

ขสมก. เผยผู้ชุมนุมปิดจราจรในกรุงเทพฯ 2 วัน รายได้หายไปกว่า 5 ล้านบาท เล็งขอรัฐอุดหนุนเงินเพิ่ม

ขสมก. เผยผู้ชุมนุมปิดจราจรในกรุงเทพฯ 2 วัน รายได้หายไปกว่า 5 ล้านบาท เล็งขอรัฐอุดหนุนเงินเพิ่ม

นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า การชุมนุมปิดถนนของกลุ่ม กปปส. หลายจุด ทำให้ ขสมก. และรถร่วมบริการ ต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถ โดยมีรถให้บริการเพียงวันละ 3,400-4,000 คัน จากปกติมีกว่า 5,500 คัน ผู้โดยสารลดลงเหลือ 1.3 ล้านคน จากปกติมี 1.5 ล้านคน

ทั้งนี้ รายได้ของ ขสมก. ซึ่งปกติอยู่ที่วันละ 9.6 ล้านบาท แต่ในวันที่ 13 ม.ค. รายได้ขสมก.ลดลงไป 3 ล้านบาท และวันที่ 14 ม.ค. รายได้หายไป 2.3 ล้านบาท ขณะที่ รถร่วมเอกชน รายงานว่ารายได้โดยรวมลดลงประมาณวันละ 1 ล้านบาท ซึ่งหากสถานการณ์ชุมนุมยืดเยื้อ ขสมก. เตรียมวางแผนขอสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลเพิ่มเติม

นายนเรศ กล่าวว่า เป็นห่วงพื้นที่ช่วงห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งมีการตั้งเวทีการชุมนุมปิดถนน แต่พื้นที่ดังกล่าวเป็นแยกที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางสัญจร จากนอกเมืองเข้าสู่ตัวเมือง ทางสะพานควายและอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเชื่อมระบบคมนาคมอื่นๆ

"อยากให้ผู้ชุมนุมเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของ ขสมก. ด้วย เพราะเมื่อรถวิ่งรับส่งผู้โดยสารใกล้เคียงพื้นที่ชุมนุม มักจะถูกดึงรถเพื่อสอบถาม ซึ่งต้องชี้แจงว่าจำเป็นต้องรับส่งผู้โดยสารให้ใกล้เคียงที่หมายมากที่สุด แต่เราได้จัดสายตรวจพิเศษประจำทุกแยกเพื่อสังเกตการณ์และให้ข้อมูลการเดินรถไว้แล้ว ป้องกันการเข้าใจผิดที่รับส่งใกล้ที่ชุมนุมมากเกินไป และป้องกันการปะทะด้วย" นายนเรศ  กล่าว