posttoday

ราชประสงค์ใช้แผนเคาท์ดาวน์รับมือชุมนุม

13 มกราคม 2557

ผู้ค้าราชประสงค์ รับมือการชุมนุมใช้แผนเดียวกับงานเคาท์ดาวน์ ตั้งวอร์รูมดูแลความปลอดภัย ใช้กล้องซีซีทีวี 1,500 ตัว

ผู้ค้าราชประสงค์ รับมือการชุมนุมใช้แผนเดียวกับงานเคาท์ดาวน์ ตั้งวอร์รูมดูแลความปลอดภัย ใช้กล้องซีซีทีวี 1,500 ตัว

สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับ เส้นทางการจราจร เข้า  - ออก แยกราชประสงค์ และมาตรการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ โดยสมาคมฯ เน้นย้ำจุดยืนภายใต้ข้อกำหนดของรูปแบบการจัดการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งสามารถทำได้และควรมีการจัดการชุมนุมให้มีความปลอดภัยและการสัญจรสามารถใช้การได้ตามสมควร

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้เตรียมข้อกำหนดในการจัดการชุมนุมบริเวณย่าน โดยยึดหลักความปลอดภัย เสนอให้ผู้จัดการชุมนุมใช้แผนการจัดงานเคานท์ดาวน์ในย่านราชประสงค์เพื่อความปลอดภัยของผู้มาชุมนุมและสถานที่โดยรอบ แบ่งเป็น

ด้านความปลอดภัย

1. จัดมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ชุมนุมให้รัดกุม โดยควรจัดตั้งประตูเข้า-ออกที่ชัดเจน และเพิ่มจุดตรวจผู้ชุมนุมบริเวณทางเข้า-ออกของพื้นที่รอบด้าน พร้อมทั้งเพิ่มกำลังคนเพื่อรักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม

2. จัดตั้งเวทีและพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ โดยต้องไม่ปิดทับเส้นทางจราจร เพื่อให้มีผู้ที่สัญจรบริเวณท้องถนนสามารถดำเนินการได้ พร้อมทั้งนำรั้วมาจัดตั้งแสดงขอบเขตของพื้นที่การชุมนุมที่ชัดเจน

3. ช่องทางออกฉุนเฉิน สำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ สามารถให้เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ กู้ชีพ เข้าถึงพื้นที่และเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้อย่างรวดเร็ว

4. บัตรระบุตัวตนของผู้เข้าร่วมชุมนุม ต้องแสดงทุกครั้งที่เข้า-ออก พื้นที่โดยรอบ

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้เตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัย ทางสมาคมฯ ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยได้ประสานงานกับสมาชิกเพิ่มการรักษาความปลอดภัยทุกจุดภายใต้ “ระบบรักษาความปลอดภัยแบบบูรณาการย่านราชประสงค์ (Ratchaprasong Integrated Security System) ผ่านการเฝ้าสังเกตการณ์จากเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญและกล้อง CCTV ทั้งหมดของสมาชิกภายในย่านฯ ทั้งภายในและภายนอกอาคารที่มีมากกว่า 1,500 ตัว ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่บริเวณถนนพระราม 1 แยกเฉลิมเผ่าถึงสถานีรถไฟฟ้าชิดลม และถนนราชดำริบริเวณโรงแรมโฟร์ซีซั่น กรุงเทพฯ จนถึงโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม รวมทั้งประสานงานบุคลากรกว่า 1,700 คน ทั้งกลุ่ม รปภ. ภายในและรอบอาคารของแต่ละสมาชิก (Security) ประมาณ 900 นาย และกลุ่ม รปภ. พื้นที่รอบอาคารของย่านฯ ประมาณ 100 นาย และประสานงานกับสำนักงานตำรวจนครบาลลุมพินีและปทุมวันร่วมตรวจตราและระวังภัยในบริเวณพื้นที่ หรือในกรณีแจ้งเหตุการณ์โดยตรงไปยังศูนย์รับแจ้งเหตุนครบาล 5 โดยรายงานความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมในพื้นที่ทุกชั่วโมงหรือเมื่อมีเหตุเร่งด่วน

ด้านการบริหารและอำนวยการ

1. ความสะอาดของพื้นที่ชุมนุม ควรมีการจัดตั้งรถสุขาเคลื่อนที่ หรือสุขาเคลื่อนที่ เพื่อไม่รบกวนพื้นที่ของผู้ประกอบการภายในย่านฯ

2. ประสานงานของความอนุเคราะห์ กทม. จัดส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจ เพื่อประสานงานการเคลื่อนย้ายพ่อค้า แม่ค้าในบริเวณบาทวิถี และพื้นที่ชุมนุม

3. ศูนย์ประสานงานสื่อมวลชน จัดตั้งพื้นที่สำหรับสื่อมวลชนที่เข้าร่วมรายงานข่าวเพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบความเคลื่อนไหวตลอดเวลาและทันท่วงที เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน

ราชประสงค์ใช้แผนเคาท์ดาวน์รับมือชุมนุม

สำหรับเส้นทางการจราจรของบริเวณย่านราชประสงค์นั้น ทางสมาคมฯ ได้สรุปเส้นทาง ณ เวลา 11.00 น. เพื่อให้ลูกค้าและนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรมต่างๆ สามารถเข้าและออกภายในย่านราชประสงค์เพื่อใช้บริการโรงแรม ศูนย์การค้า และสำนักงานได้ตามปกติตลอดเวลาดังนี้

1. ถนนพระราม 1 (ฝั่งศูนย์การค้าอัมรินทร์) จากแยกชิดลม มุ่งสู่แยกราชประสงค์ สามารถเลี้ยวซ้ายเข้า ถนนราชดำริ และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสารสิน เพื่อต่อไปถนนวิทยุ ขึ้นทางด่วนบริเวณถนนเพลินจิต

2.ถนนพระราม 1 (ฝั่งศูนย์การค้าเกษร) จากศูนย์การค้าเกษร มุ่งสู่แยกเพลินจิตหรือขึ้นทางด่วนสุขุมวิท

3.ถนนราชดำริ สามารถเดินรถได้หนึ่งเส้นทางจากโรงแรมอโนมามุ่งสู่แยกประตูน้ำเข้าสู่ถนนเพชรบุรี ทั้งนี้  สามารถเดินรถถนนเพชรบุรีขึ้นทางด่วนได้ตามปกติ

พร้อมทั้งยังได้เตรียมแผนปฏิบัติการร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล และสมาชิกในย่านฯ เพื่อหาแนวทางในการรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นด้านการจราจร ด้านความปลอดภัย หรือด้านเศรษฐกิจการค้า โดยสรุปแนวทางการรองรับเกี่ยวกับการชุมนุม ดังนี้

1. เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นหรือแนวโน้มจะเกิดขึ้น ในพื้นที่สี่แยกราชประสงค์ในขอบเขตของสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ให้มีการกระจายข่าวให้สมาชิกสมาคมฯ ทราบถึงเหตุการณ์ทันทีเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ร่วมกัน

2. เมื่อมีเหตุการณ์ชุมนุมเกิดขึ้นตรงส่วนใดส่วนหนึ่ง สมาคมฯ และสมาชิกเห็นว่ามีความจำเป็นต้องร้องขอให้เพื่อนสมาชิกสนับสนุนด้านการรักษาความปลอดภัยสามารถแจ้งความจำนงค์มาที่สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ได้ทันที

3. ถ้ามีการชุมนุมในย่านราชประสงค์ยืดเยื้อและอาจส่งผลกระทบกับย่านราชประสงค์ สมาคมฯจะเชิญตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือกับสมาชิก เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขมิให้เกิดความเสียหายโดยเร็วที่สุด 

4. ให้สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์เป็นศูนย์กลางในการแจ้งข่าวสารให้สมาชิกทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

แต่อย่างไรก็ตาม ทางสมาชิกทั้งศูนย์การค้าและโรงแรมยังคงเปิดให้บริการตามปกติ และใคร่ขอวิงวอนให้กลุ่ม (กปปส.) จัดการชุมชนตามข้อกำหนดและอย่ายืดเยื้อจนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะบริเวณพื้นที่นี้นับว่าเป็นศูนย์กลางของย่านเศรษฐกิจการค้าและแหล่งช้อปปิ้งที่สำคัญ ดังนั้นการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศจึงเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่จะร่วมกันทำเพื่อคงไว้ซึ่งความเชื่อมั่นของนักลงทุน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีต่อประเทศไทยในฐานะที่เป็นหนึ่งในประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในโลก