posttoday

รถไฟฟ้าเล็งขยายเวลาบริการช่วงปิดกรุงเทพฯ

12 มกราคม 2557

บีทีเอส-เอ็มอาร์ที เตรียมพร้อมรับผู้โดยสารที่คาดว่าจะหนาแน่นตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เพิ่มความถี่การเดินรถ เล็งขยายเวลาให้บริการถึงตี2

บีทีเอส-เอ็มอาร์ที เตรียมพร้อมรับผู้โดยสารที่คาดว่าจะหนาแน่นตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เพิ่มความถี่การเดินรถ เล็งขยายเวลาให้บริการถึงตี2

นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานกรรมการฝ่ายจัดการ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00 น. ไปจนถึง 00.00 น. และพร้อมขยายเวลาถึง 02.00น.ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของความต้องการใช้บริการของประชาชน

ทั้งนี้ เพื่อให้มีความมั่นใจว่าระบบจะไม่เกิดความเสี่ยงการหยุดวิ่งให้ บริการ ทางบริษัทฯ จึงได้หลีกเลี่ยงการทดสอบระบบ และ การซ่อมบำรุง และนำขบวนรถมาวิ่งเต็มทีในสายสุขุมวิท 35 ขบวนและสายสีลม 15 ขบวน รวม 50 ขบวน แต่ละขบวนรองรับคนได้ 1,200 คน พร้อมทั้งปรับความถี่การปล่อยรถจากปกติ 3 นาทีมาเป็น 2.40 นาทีต่อขบวน ในสายสุขุมวิท ส่วนสายสีลมใช้ความถี่เป็นปกติ 4.30 นาทีต่อขบวน เนื่องจากติดปัญหาคอขวดที่สะพานสาทร

นอกจากนี้ เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารต้องต่อคิวซื้อตั๋วยาวและเสียเวลา บริษัทฯจึงเพิ่มช่องขายตั๋วและจำหน่ายหลายแบบ ทั้งตั๋วราคาคงที่รายวัน หรือ แบบไป-กลับ 130 บาท เหมาะสำหรับเดินทางทั้งวันไปได้หลายที่ และตั๋วราคาคงที่ 42 บาท สามารถเดินทางไปยาวที่สุดลงตรงไหนก็ได้ตลอดสาย รวมทั้ง ตั๋วเดินทางสั้นๆ ราคา 30 บาท ลดปัญหาต่อแถวหยอดเหรียญซื้อตั๋ว

ส่วนการดูแลความปลอดภัยในกรณีเกิดเหตุไม่คาดคิดนั้น ได้เตรียมทีมประสานขอความช่วยเหลือจากตำรวจ และ โรงพยาบาลใกล้เคียงไว้พร้อมแล้ว

ด้านนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที หรือ รถไฟฟ้าใต้ดิน จะเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น.จะถึง 00.00น. โดยเตรียมขบวนรถให้บริการไว้ 19 ขบวนแต่ละขบวนรองรับผู้โดยสารได้ 1,000 คน หรือ 45,000 - 60,000 คนต่อชั่วโมง และให้บริการทุก 3 นาทีต่อขบวน

ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเดินทาง ผู้โดยสารควรใช้บัตรโดยสารแทนการใช้เหรียญโดยสาร หรือ เติมมูลค่าในบัตรโดยสารประเภทเติมเงินให้เพียงพอก่อนการเดินทาง ส่วนผู้โดย สารที่จะเดินทางแบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยวโดยสาร ควรซื้อบัตรโดยสารประเภท 1 วันในราคา 120 บาทไว้ล่วงหน้าในวันนี้ทั้ง 18 สถานี

โดยมั่นใจว่า การให้บริการจะรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดวันละ 350,000 คนแต่คาดว่าการที่มีพนักงานบางส่วนไม่เดินทางเพราะบริษัทปิดหรือให้ทำงานที่บ้าน จะทำให้จำนวนผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่ 270,000 คน