posttoday

บางจากปิดปั๊มในพื้นที่ชุมนุมเพื่อความปลอดภัย

12 มกราคม 2557

บางจากสั่งปิดปั๊มน้ำมันในพื้นที่ใกล้ม็อบเพื่อความปลอดภัย ด้านปั๊มแก๊สและปั๊มน้ำมันปตท.ยังเปิดให้บริการ แต่เฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

บางจากสั่งปิดปั๊มน้ำมันในพื้นที่ใกล้ม็อบเพื่อความปลอดภัย ด้านปั๊มแก๊สและปั๊มน้ำมันปตท.ยังเปิดให้บริการ แต่เฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านธุรกิจการตลาด บริษัท บางจากปิโตรเลียม กล่าวว่า บริษัทได้วางมาตรการรองรับการชัตดาวน์กรุงเทพฯวันที่ 13 ม.ค. ของกลุ่มผู้ชุมนุม กกปส.ไว้แล้ว โดยแบ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันกรุงเทพชั้นในที่ใกล้เคียงพื้นที่ชุมนุม ก็จะสั่งปิดปั๊มน้ำมันในพื้นที่นั้นๆ จำนวน 4-5 สถานี อาทิ ปั๊มบริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ 2 แห่ง ห้าแยกลาดพร้าว สุขุมวิท เป็นต้น โดยจะมีการล่ามโซ่ตู้จ่ายน้ำมันและตัดไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้มีการนำน้ำมันไปใข้เป็นเชื้อเพลิงก่อเหตุได้

ส่วนปั๊มที่อยู่บริเวณเส้นทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไปนั้น ก็จะปิดการให้บริการขายน้ำมัน เพื่อความปลอดภัย แต่จะเปิดให้บริการห้องน้ำและร้านสะดวกซื้ออยู่ ส่วนปั๊มที่อยู่กรุงเทพฯชั้นนอกนั้นก็เปิดให้บริการตามปกติ แต่ก็จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯก็ได้สั่งการให้ปั๊มน้ำมันในกรุงเทพฯและปริมณฑลมีการสำรองน้ำมันให้เต็มถังใต้ดิน เพื่อรองรับการต้องการใช้น้ำมันไว้ เนื่องจากไม่รู้ว่าสถานการณ์จะยือเยื้อนานแค่ไหนและการขนส่งน้ำมันในกรุงเทพฯจะทำได้หรือไม่

ปัจจุบัน บางจากมีปั๊มน้ำมันในกรุงเทพฯและปริมณฑลรวมทั้งสิ้น 160-170 แห่ง ซึ่งการขนส่งน้ำมันมาจากคลังพระโขนง และคลังน้ำมันรอบๆกรุงเทพฯทั้งสมุทรสาคร บางปะอิน ศรีราชา เป็นต้น สามารถป้อนน้ำมันให้กับปั๊มบางจากที่อยู่กรุงเทพฯและปริมณฑลได้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท.ได้สั่งการให้ปั๊มในกรุงเทพชั้นในทุกแห่งสำรองน้ำมันให้เต็มถัง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้แม้ว่าเหตุการณ์ชัตดาวน์กรุงเทพฯจะยืดเยื้อไประยะสั้นก็จะไม่กระทบ ขณะเดียวกันก็ขออนุญาต ศอ.รส. เพื่อความสะดวกในการขนส่งน้ำมันหากพบว่าขาดแคลน ส่วนโรงกลั่นน้ำมันก็สั่งการณ์ให้ดูแลอย่างเข้มงวดด้วย

ด้านนายชวลิต พันธ์ทอง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. กล่าวว่า สถานีบริการน้ำมันปตท.ในกรุงเทพชั้นในเบื้องต้นยังเปิดให้บริการในวันที่ 13 ม.ค. แต่ก็มอบนโยบายให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับปั๊มแก๊สของปตท. ซึ่งวางมาตรการต่างๆเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ถ้าเหตุการณ์ไม่ดีก็ปิดได้ทันที เหตุผลที่บริษัทฯไม่มีการสั่งปิดปั๊มน้ำมันล่วงหน้า เพื่อไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายและกักตุนสินค้า