posttoday

น.6ถกห้างย่านปทุมวันวางแผนปฏิบัติหน้าที่

12 มกราคม 2557

ตำรวจห้ามบุคคลขึ้นดาดฟ้าห้างสรรพสินค้า ตั้งจุดสกัดคัดกรองถนนย่านปทุมวัน-ราชประสงค์ 8 จุด ห้ามรถทุกชนิดผ่านวังสระปทุม

ตำรวจห้ามบุคคลขึ้นดาดฟ้าห้างสรรพสินค้า ตั้งจุดสกัดคัดกรองถนนย่านปทุมวัน-ราชประสงค์ 8 จุด ห้ามรถทุกชนิดผ่านวังสระปทุม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ม.ค. ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน พล.ต.ต.วัลลภ ประทุมเมือง ผบก.น.6 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ฤชากร จรเจวุฒิ รองผบก.น.6 พ.ต.อ.เทียนชัย คามะปะโส ผกก.สน.ปทุมวัน ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ โดยมีตัวแทนจากมีตัวแทน ห้างสรรพสินค้่ามาบุญครอง,สยามพารากอน, เซ็นทรัลเวิรด์ ตัวแทนห้างโลตัส, สยามสแควร์, ตัวแทนภาคประชาชน, ตัวแทนณะกรรมสิทธิมนุษยชน, ตัวแทน กปปส. เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันดูแลรักษาความปลอดภัยภายในพื้นที่ กรณีกปปส.เคลื่อนขบวนมาปักหลักชุมนุมบริเวณแยกปทุมวันและบริเวณแยกราชประสงค์ในวันที่ 13 ม.ค.

พล.ต.อ.วัลลภ เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการประชุมร่วมกันในครั้งนี้ดำรงไว้ซึ่งเจตนารมณ์ของการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญม.63 และป้องกันเหตุความรุนแรงทุกรูปแบบในบริเวณโดยรอบสถานที่ชุมนุม ซึ่งแนวคิดในการปฏิบัติให้ยึดหลักการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมและสามารถตรวจสอบได้ โดยถนนทุกสายที่มุ่งสู่ที่ชุมนุมต้องผ่านการคัดกรอง ซึ่งจะกระทำโดยรอบบริเวณสถานที่ชุมนุมด้วยการประกอบกำลัง 4 ฝ่าย คือ ทหาร ตำรวจ เทศกิจ และรปภ.ภาคเอกชน โดยมี ผู้ประสานการตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติงานของตำรวจของสน.ต่างๆ (กต.ตร.สน.) และคณะกรรมสิทธิมนุษยชนทำการตรวจสอบ

"ยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้บุคคลใดขึ้นไปบริเวณดาดฟ้าของห้างต่างๆ โดยเด็ดขาด ถ้ามีความจำเป็นจะต้องขึ้นไปก็ต้องมีแจ้งให้ทราบล่วงหน้ากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อนทันที ซึ่งจะแต่งกายชุดสีกากีปฏิบัติหน้าที่บริเวณ เพื่อตรวจตราจุดตรวจจุดสกัดคัดกรอง 8 จุด โดยจะมีแค่ตำรวจควบคุมฝูงชนบริเวณที่ดูแลความปลอดภัยรอบวังสระปทุมที่แตกต่างออกไปเท่านั้น มั่นใจว่าจะไม่ให้เกิดความรุนแรงเหมือนครั้งที่ผ่านมา" ผบก.น.6 กล่าว

พล.ต.ต.วัลลภ กล่าวอีกว่า แนวทางการปฏิบัตินั้น เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ได่ร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัดคัดกรอง โดยรอบสถานที่ชุมนุม 8 จุด ได้แก่ ถนนสายหลัก 4 จุด แบ่งออกเป็น ถ.พระราม 1 บริเวณตึกเฉลิมเผ่า ถ.อังรีดูนังต์ หน้าคณะอักษรศาสตร์ ถ.พญาไท บริเวณหน้าคณะครุศาสตร์ และถ.พระราม 1 บริเวณหน้าเทคโนโลนีปทุมวัน ถนนเส้นทางลัดทางเชื่อม 4 จุด ได้แก่ ถ.เชื่อมเซ็นทรัลเวิลด์และสยามพารากอน ถ.เชื่อมภายในซอยเกษมสันต์ 1 ถ.ภายในซอยจุฬา 9 ตัดซอยจุฬา 12 และถ.เจริญเมือง

ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรนั้น พล.ต.ต.วัลลภ กล่าวว่า  1. ห้ามรถทุกชนิดผ่าน ได้แก่ ถนนในช่วงสะพานหัวช้าง ถึงบริเวณหน้าวังสระปทุม ยกเว้นรถที่ได้รับการอนุญาตเป็นกรณี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทำงานภายในวังสระปทุม หรือรถส่งของให้ห้างสรรพสินค้าที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น 2.ห้ามรถทุกชนิดจอดบริเวณถ.พระราม 1 ช่วงเจริญผล-แยกปทุมวัน และบริเวณซอยจุฬา 12 ถึงจุดคัดกรองบริเวณแยกซอยจุฬา 12 3.รถที่สามารถผ่านเข้าออกได้ต้องผ่านการคัดกรองแล้ว ได้แก่ บริเวณแยกสามย่ายถึงแยกจุฬา 12 ถ.อังรีดูนัง จากแยกอังรีดูนัง ถึงจุดกลับรถหน้าร้านโคคาสยามสแควร์ อย่างไรก็ตาม เส้นทางสำหรับรถฉุกเฉิน ได้แก่ บริเวณถ.พระราม 1 ขาออก ฝั่งสยามพารากอน 1 ช่องทางจากแยกปทุมวัน ถึง แยกอังรีดูนังต์ ถนน.พระราม 1 ขาเข้า จากหน้าห้างมาบุญครอง ถึงแยกเจริญผล โดยสามารถจอดรถได้ที่บริเวณสยามสแควร์ ลานจอดรถอาคารวิทยากิตจ์ ห้างโลตัลพระราม 1 ห้างมาบุญครอง ทั้งนี้ หากต้องการประสานให้ช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-235-3126 และ 02-252-6911 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนายศักดิ์ชัย เก่งกิจโกสน กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บมจ.มาบุญครอง กล่าวว่า ขอเรียนว่าพื้นที่บนดาดฟ้านั้น ขณะนี้ทางห้างมาบุญครองได้สั่งปิดห้ามใครขึ้นไปบริเวณดังกล่าวแล้ว  โดยได้สั่งให้รปภ.ตรวจตราอย่างเข้มงวดบริเวณประตูทางเข้าไม่ให้ใครขึ้นไปบริเวณดังกล่าว ยกเว้นมีการร้องขอจากทางเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ห้างมาบุญครองยังคงเปิดให้บริการตามปกติตั้งแต่ 10.00 น. - 22.00 น. โดยมีการคัดกรองคนเข้าออกด้วยเครื่องตรวจจับโลหะ (Walk-Through) แล้ว ซึ่งได้เตรียมสถานที่ไว้ เพราะได้ประเมินแล้วว่าจะมีการใช้ห้องน้ำเป็นจำนวนมาก ก็พร้อมให้บริการหลังเวลาปิดทำการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าทุกแห่งบริเวณราชประสงค์ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ หากมีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น แล้วจะปิดบริการก็จะมีการแจ้งเตือนให้ทราบต่อไป