posttoday

ร้านค้าย่านอนุสาวรีย์ฯรับสภาพผลกระทบเหตุชุมนุม

11 มกราคม 2557

สารพัดความเห็นจากเจ้าของร้านค้าย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิกับผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง

โดย...ธเนศ นุ่นมัน

บรรดาร้านค้าซึ่งเรียงรายในย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บริเวณ "ลานวิคตอรี่พอยท์" ที่ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "เกาะพญาไท" เป็นอีกจุดหนึ่งที่อาจจะได้รับผลกระทบโดยตรง หากกปปส.ชัตดาวน์กรุงเทพ ชุมนุมปิดถนนปักหลักในบริเวณนี้  โดยร้านค้าส่วนใหญ่ตอบตรงกันว่า การปักหลักชุมนุมดังกล่าว เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงด้านผลกระทบต่อการขายในแง่ใดแง่หนึ่งได้อย่างแน่นอน

ร้านขายกระเป๋าสำหรับคุณผู้หญิงแห่งหนึ่ง ระบุอย่างชัดเจน ว่า สิ่งที่กำลังวิตกกังวลอย่างยิ่ง คือเรื่องที่กลัวว่าจะขายสินค้าไม่ได้ เพราะเชื่อว่าสินค้าที่มีนั้น ผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นพนักงานบริษัท มีรายได้ระดับปานกลาง ที่มักจะแวะดูสินค้าหลังจากเลิกงานในแต่ละวันหรือเรียกว่าเป็นลูกค้าขาจร สินค้าที่ขายอยู่ในร้านจึงไม่น่าจะเป็นที่ต้องการของ กลุ่มผู้ชุมนุม

“พนักงานออฟฟิศ กลุ่มที่ไม่ได้เข้าร่วมกับการชุมนุม ไม่น่าจะแวะมาดูของแถวนี้ในวันที่มีการชุมนุมแน่ เพราะรถติดหนัก รถไฟฟ้าก็แน่นมาก หลีกเลี่ยงแถวนี้ ชุมนุมใหญ่ครั้งก่อนเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ปีที่แล้ว ยอดขายก็น้อยลง” เจ้าของร้านขายกระเป๋ากล่าว

ขณะที่ร้านกระดุมทอง ซึ่งจำหน่ายชุดนักศึกษา ก็ระบุเช่นกันว่า ร้านไม่อาจหลีกเลี่ยงผลกระทบได้ แต่จะต้องปรับตัวด้วยการเสริมสินค้าซึ่งน่าจะเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้ชุมนุม เช่นเสื้อยืดที่ออกแบบมาให้มีลายธงชาติ

“ร้านเราเห็นด้วยกับการชุมนุมเพราะเห็นว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา เป็นการชุมนุมที่ไม่ได้ใช้ความรุนแรง ถึงของจะขายได้น้อยลงเพราะ นักศึกษาหลีกเลี่ยงการเดินทางมาซื้อของในย่านนี้ แต่ก็ไม่ใช่วิกฤตอะไร เพราะบางเรื่องก็คาดการณ์และวางแผนรับมือไว้แล้วล่วงหน้าด้วยการเสริมสินค้าที่ผู้ชุมนุมน่าจะสนใจมาวางขายในร้าน แต่ตอนกระทบแค่ไหนก็เป็นเรื่องที่บอกไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าจะมีการปิดถนนแค่ไหนกี่วัน ซึ่งถ้าเป็นระยะยาว ผู้ค้าทั้งหมดก็คงต้องมานั่งพูดคุยว่าจะเสนอเอายังไงต่อ เช่นอาจจะต้องขอให้มีการยกเว้นค่าเช่าในช่วงที่ขายไม่ได้”หุ้นส่วนร้านกระดุมทอง กล่าว

ในส่วนของร้านขายอาหาร นพพร บุญสนอง เจ้าของร้านอนงค์ก๋วยเตี๋ยวเรือ ระบุว่า ยอมรับว่า จากการชุมนุมที่ผ่านมา ส่งผลให้ขายอาหารได้ดีขึ้นกว่าช่วงปกติ เพราะขายหมดเร็วขึ้น 

“ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือในย่านนี้ส่วนใหญ่ก็รู้จักกันหมด เราเป็นคนค้าขายไม่ได้เลือกการเมืองข้างไหน เราให้บริการทุกกลุ่มการเมืองที่เข้ามากินเท่าๆกัน  พอได้ข่าวว่าจะมีการชุมนุมที่นี่แบบปักหลักยาว เราก็คุยกัน แต่ถึงตอนนี้ก็ไม่มีใคร หรือร้านไหนที่กลัวการชุมนุม และบอกกันว่าจะเปิดขายตามปกติ แต่ก็ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เพราะถ้าปิดถนนจนรถเข้าออกไม่ได้เลย ก็คงซื้อของเข้ามาขายไม่ได้ ถ้าเป็นอย่างก็คงต้องปิดร้าน”นพพรกล่าว