posttoday

เปิดจุดจอดรถ 5 โซนวันปิดกรุงเทพฯ

08 มกราคม 2557

ก.คมนาคม จัดจุดจอดรถ 5 โซน รองรับรถ 1.8 หมื่นคัน ให้ประชาชนจอดแล้วจรด้วยรถสาธารณะ ในวันชัตดาวน์กรุงเทพฯ

ก.คมนาคม จัดจุดจอดรถ 5 โซน รองรับรถ 1.8 หมื่นคัน ให้ประชาชนจอดแล้วจรด้วยขนส่งสาธารณะ ในวันชัตดาวน์กรุงเทพฯ

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เพื่อสรุปแผนอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางในวันที่ 13 มกราคมนี้ ที่กลุ่ม กปปส.ประกาศปิดกรุงเทพฯ โดยจัดหาพื้นที่ 36 จุด จอดรถได้จำนวน 18,000 คัน ในพื้นที่ 5 โซน

สำหรับ 5 โซน ประกอบด้วย โซนปิดถนน จอดรถได้ 1,300 คัน ที่สำนักงานใหญ่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), ศูนย์ควบคุมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.), สนามกีฬาเจริญบุรพรัตน์, ใต้สะพานพระราม 9, ด่านรัชดาภิเษก, ด่านดาวคะนอง โซนเหนือ จอดได้กว่า 3,000 คัน ที่ห้างฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, สถานีรถไฟรังสิต, บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) รังสิต, ท่าอากาศยานดอนเมือง, ใต้ทางด่วนแจ้งวัฒนะ, สนามกีฬาเคหะคลองจั่น, ต่างระดับวัชรพล

โซนตะวันออก จอดได้ 7,000 คัน ประกอบด้วย สนามราชมังคลากีฬาสถาน, ฉลองกรุงพลาซ่า, ที่ว่างข้างหมู่บ้านมนสิริ, ลานจอดรถท่าอากาศนานสุวรรณภูมิ, สถานีแอร์พอร์ลิงค์ลาดกระบัง, สถานีรถไฟหัวตะเข้, สถานีรถไฟหัวหมาก, ทางพิเศษต่างระดับศรีนครินทร์

โซนตะวันตก จอดรถได้ 4,000 คัน ประกอบด้วย ห้างเซ็นทรัลพระราม 2, บิ๊กซีเคหะธนบุรี, เดอะมอลล์บางแค, บิ๊กซีราชบูรณะ, หมวดการทางบางขุนเทียน, ทางต่างระดับบางขุนเทียน, หน้าด่านบางครุ, ด่านบางแก้ว

โซนใต้ ที่จอดรถ 1,000 คัน ประกอบด้วย ข้าง สน.ลอยฟ้า, สถานีรถไฟบางบำหรุ, สถานีรถไฟบางซ่อน, สถานีรถไฟศาลายา, สถานีรถไฟตลิ่งชัน, ท่าเรือสะพานพระราม 5, ทางด่วนรังสิต, ทางต่างระดับศรีสมาน และทางต่างระดับบางพูน โดยทุกจุดหากไม่มีการเชื่อมต่อกับระบบรางจะมีรถชัตเทิลบัสมารับที่จุดจอดรถ เพื่อไปส่งต่อยังระบบรางและท่าเรือ

นอกจากนี้ จะเพิ่มความถี่ในการรับผู้โดยสารของระบบขนส่งมวลชนทุกปรเภท โดยระบบการขนส่งทางน้ำ จะเพิ่มเที่ยววิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยา อีก 20 เที่ยววิ่ง และจะตัดเที่ยววิ่งเสริมในจุดที่มีผู้โดยสารรอจำนวนมาก ซึ่งจะเหมือนกับเรือในคลองแสนแสบที่จะวิ่งรับผู้โดยสารในจุดที่ผู้โดยสารรอจำนวนมาก ขณะที่ระบบทางรถไฟ รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้ง จะมีการเพิ่มความถี่ และขยายเวลาเดินรถในการให้บริการ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่ามีผู้โดยสารมากน้อยแค่ไหน โดยแผนดังกล่าวคาดว่าจะสามารถรองรับประชาชนได้กว่า 1 ล้านคน