posttoday

ส่องเทคโนโลยีใหม่ในงาน CES 2014

06 มกราคม 2557

เผย 5 เทคโนโลยีที่น่าสนใจ ในงาน CES 2014 ไฮไลท์แนวโน้มนวัตกรรมอนาคต

เผย 5 เทคโนโลยีที่น่าสนใจ ในงาน CES 2014 ไฮไลท์แนวโน้มนวัตกรรมอนาคต

Consumer Electronics Show หรือ CES ในปี 2014 ณ ลาส เวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 มกราคมนี้ ถือเป็นงานอีเวนท์ใหญ่ที่เสมือนการลั่นกลองรบของแต่ละบริษัทด้านไอทีจากทั่วโลกต่อการจัดแสดงเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมล่าสุด อันเป็นการบ่งบอกถึงความก้าวหน้าที่ผู้บริโภคจะได้สัมผัสจริงในอนาคตและก่อน CES 2014 จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะมาวิเคราะห์กันว่า แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะได้เห็นจากงานนี้จะเป็นอะไรกันบ้าง ไปลองดูกัน

1. ทีวี ความละเอียดแบบ 4K

ทีวี แบบ 4K หรือความละเอียดระดับ Ultra HD นับเป็นเทคโนโลยีใหญ่ที่สุดเมื่อ CES 2013 ซึ่งมีความคมชัดมากกว่า HD อย่างไรก็ตามราคาที่ค่อนข้างสูงของทีวีแบบ 4K ทำให้ยังไม่เป็นที่แพร่หลายตามบ้านเรือนนัก ประกอบกับคอนเทนต์ส่วนใหญ่ยังอยู่ระบบ HD ปกติเท่านั้น ฉะนั้นใน CES 2014 จะเป็นอีกหนึ่งครั้งที่เราจะได้เห็นนวัตกรรมการชมภาพและเสียงในแบบ 4K ที่พัฒนาขึ้นจากเมื่อปีที่แล้ว

2. สมาร์ททีวี

ถัดจากความละเอียดแบบ 4K แล้ว อีกเรื่องที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือความอัจฉริยะของทีวีหรือที่เราเรียกกันว่า “สมาร์ททีวี” เชื่อว่าตามบ้านเรือนหรือคอนโดน่าจะได้ใช้และรู้ถึงคุณสมบัติของสมาร์ททีวีที่เป็นมากกว่าทีวีทั่วๆไป ดังนั้นใน CES 2014 จะเป็นอีกหนึ่งก้าวของสมาร์ททีวีที่จะทันสมัยขึ้น ผู้ใช้สามารถควบคุมได้โดยใช้ท่าทางความเคลื่อนไหวแบบไม่พึ่งรีโมท ขณะเดียวกันสมาร์ททีวียังใช้การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับชมคอนเทนต์จากต่างประเทศได้  นอกจากนี้ซอฟต์แวร์บนสมาร์ททีวีก็จะถูกเพิ่มพลังขึ้น เห็นได้จากข่าวลือของการประกาศแผนปรับปรุงซอฟต์แวร์ทั้งของ Samsung และ LG ตลอดจนการเปิดตัว Android TV ของ Google

3. อุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะ

เครื่องใช้ภายในบ้านถือเป็นสิ่งใกล้ตัวที่เราจะต้องหยิบจับหรือใช้งานอยู่เป็นประจำ แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทผู้ผลิตจะหันมาใส่ใจและพัฒนาเครื่องใช้ภายในบ้านให้มีความทันสมัยมากขึ้น และในงาน CES 2014 นี้ก็เป็นโอกาสที่ดีที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ภายในบ้านจะนำเสนอนวัตกรรมล่าสุดที่มีความอัจฉริยะหรือสามารถสั่งงานผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตได้ ยกตัวอย่างเช่น LG ได้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น LINE เปิดบริการที่เรียกว่า HomeChat ที่จะให้ผู้ใช้ควบคุม หรือสั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ เป็นต้น

4. โทรศัพท์มือถือแบรนด์ Intel

แม้ Intel จะขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ผลิตชิปประมวลผลข้อมูลสำหรับคอมพิวเตอร์ระดับโลก แต่พฤติกรรมการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปเป็นโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตกันมากขึ้น ทำให้ Intel จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่ผู้บริโภคเน้นอุปกรณ์พกพาเป็นหลัก ฉะนั้นจากการผลิตชิปประมวลผลสำหรับคอมพิวเตอร์อย่างเดียวก็จะพัฒนาสู่การผลิตชิปเพื่อโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตมากขึ้น รวมไปถึงการเดินหน้าผลิตฮาร์ดแวร์อย่างโทรศัพท์มือถือในแบรนด์ Intel ขึ้นมาเอง

5. อีกหนึ่งก้าวของ Wearable Technology

เมื่อปี 2013 ถือเป็นปีของการชิมลางของตลาด Wearable Technology หรือแก็ดเจ็ตประเภทสวมใส่บนร่างกาย และในปี 2014 นับเป็นปีแห่งการพัฒนาและต่อยอด ซึ่งจากคาดการณ์เชื่อว่าในงาน CES 2014 เราจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆประเภทสวมใส่บนร่างกายมากขึ้น ที่ไม่พลาดแน่ๆ คือ Swartwatch นาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ หรือจะเป็นสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ ส่วนจะมีอะไรที่เซอร์ไพรส์มากว่านี้หรือไม่นั้น คงต้องติดตามหลังจากนี้เป็นต้นไป

*ขอบคุณเนื้อหาจากเว็บไซต์ www.arip.co.th