posttoday

บพ.ชี้ "นิวเจนแอร์" ขาดทุนเป็นเรื่องปกติ

03 มกราคม 2557

กรมการบินพลเรือน ชี้ ผลประกอบการขาดทุนของบริษัทสบายดีแอร์เวย์ เจ้าของ นิวเจนแอร์ เป็นเรื่องปกติของธุรกิจที่จะขาดทุน 1-5 ปีแรก

กรมการบินพลเรือน ชี้ ผลประกอบการขาดทุนของบริษัทสบายดีแอร์เวย์ เจ้าของ นิวเจนแอร์ เป็นเรื่องปกติของธุรกิจที่จะขาดทุน 1-5 ปีแรก

นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจ ระบุว่า บริษัท สบายดี แอร์เวย์ จะเปิดบริการสายการบินเช่าเหมาลำ หรือ ชาร์เตอร์ไฟลท์ ในนาม นิวเจน แอร์เวย์ ที่นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช. ระบุว่า เป็นของเพื่อนสนิทนั้น มีการจดทะเบียนเมื่อเดือน ก.ค. 2555 โดยมีรายได้เพียง 1.46 บาท และขาดทุน 2.59 ล้านบาท ว่า คงตอบไม่ได้ว่า สายการบินนี้เหมาะสมที่จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์หรือไม่ เพราะปกติธุรกิจสายการบินช่วง 1-5 ปีแรกต้องทนรับภาระขาดทุนก่อน และสบายดีแอร์ ยังไม่มีการเจ้งให้บริการ จึงทำให้ไม่มีรายได้เข้ามา แต่บพ. มีมาตรการดูแลและคุ้มครองผู้โดยสารชาร์เตอร์ไฟลท์เข้มงวดขึ้น เพื่อไม่ให้มีการทิ้งผู้โดยสารเหมือนที่ผ่านมา โดยให้สายการบินวางเงินค้ำประกัน 10 ล้านบาท

ด้านว่าที่ ร.ท.จตุรงคพล สดมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า สายการบินสบายดี แอร์เวย์ ได้มีการแจ้งขอเช่าพื้นที่สำนักงานที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเมื่อช่วงกลางปี 2556 และที่ผ่านมาท่าอากาศยานดอนเมืองยังไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการจอดขึ้น-ลงเครื่องบินของสายการบินดังกล่าวเลย จึงเป็นไปได้ว่าในช่วงปีแรกที่มีการจดทะเบียนสายการบินยังไม่ได้ทำกิจกรรมหรือเปิดบริการอย่างเป็นทางการ เพราะธุรกิจสายการบินทำยาก เนื่องจากจะต้องมีช่างซ่อมเครื่อง ช่างสายพานลำเลียง และนักบินที่มีมาตรฐานและเพียงพอเสียก่อน