posttoday

จี้กรมบินพลเรือนเปิดข้อมูล "นิวเจนแอร์"

02 มกราคม 2557

บริษัททัวร์ จี้ กรมการบินพลเรือนโชว์ข้อมูลสายการบิน นิวเจนแอร์ ของ "อริสมันต์" หวั่นซ้ำรอย พีซีแอร์

บริษัททัวร์ จี้ กรมการบินพลเรือนโชว์ข้อมูลสายการบิน นิวเจนแอร์ ของ "อริสมันต์" หวั่นซ้ำรอย พีซีแอร์

รายงานข่าว กล่าวว่า จากกรณีเฟสบุ๊กภรรยาของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ระบุว่ากำลังเปิดสายการบินใหม่ให้บริการระหว่างไทย-จีน นั้น ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการเปิดเว็บไซต์เกี่ยวกับสายการบินนิวเจนแอร์เวย์แล้ว

ทั้งนี้ในเว็บไซต์ ระบุรายละเอียดว่า สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ เป็นชื่อทางการค้าที่บริษัท สบายดี แอร์เวย์ใช้ เปิดให้บริการขนส่งทางอากาศเส้นทางที่ลูกค้าต้องการ ทั้งขนผู้โดยสารและสินค้า บริการทั้งเที่ยวบินตามตารางเวลาบินและเที่ยวบินไม่ตามตารางบิน ธุรกิจบริหารโดยคนรุ่นใหม่ มีประสบการณ์ในช่องทางธุรกิจ ก่อตั้งโดยนักธุรกิจไทยที่ทำธุรกิจการท่องเที่ยวในจีนภายใต้ชื่อบริษัท New Generation Travel & Trade Co., Ltd เป็นตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวที่นำคนจีนจาก 14 เมืองมาไทย มากกว่า 2 หมื่นคนต่อเดือน หรือ 700-900 คนต่อวันจากอู่ซี อินฉวน ไท่หยวน ฉางชา เทียนจิน เจิ้งโจว เฉิงตู ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทให้บริการนักท่องเที่ยวผ่านสายการบินอื่นๆ ที่มีอยู่ในไทยและจีน แต่เนื่องจากประสบปัญหาด้านจำนวนที่นั่งไม่เพียงพอจึงทำให้ตัดสินใจเปิดสายการบินเพื่อรองรับตลาด

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามไปยังคนในวงการบริษัททัวร์ต่างก็ระบุว่า เพิ่งทราบจากข่าวว่ามีสายการบินนี้จะเปิดใหม่ และมองว่า กรมการบินพลเรือน ควรจะแสดงรายชื่อสายการบินที่ได้รับใบอนุญาตบิน รวมถึงแจ้งรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาการอนุญาต เพื่อให้บริษัททัวร์ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการ จะได้ไม่เกิดปัญหาหยุดบินกลางคันเหมือนที่เคยเกิดขึ้นกรณี พีซี แอร์

แหล่งข่าวจากบริษัททัวร์ กล่าวว่า ช่วงนี้ทราบข่าวมาว่า มีนายหน้าจำหน่ายตั๋วเครื่องบินหลายรายที่คิดจะตั้งสายการบินเพื่อรับโอกาสการท่องเที่ยวขยายตัว โดยส่วนใหญ่จะประกาศออกมาก่อนว่าตั้งสายการบินเพื่อเรียกลูกค้าบริษัททัวร์ที่สนใจมาจองตั๋วไว้ หากกระแสตอบรับดี ก็จะเปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ(ชาเตอร์ไฟล์ท) ไปเรื่อยๆ ทั้งที่อาจจะมีเครื่องบินที่เช่ามาให้บริการเพียงลำเดียว ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหายกเลิกบินกะทันหันสูงมาก ผลสุดท้ายบริษัททัวร์ก็ต้องมาตามแก้ปัญหา ไปเจรจากับผู้บริโภคที่มาซื้อทัวร์โปรแกรมที่ใช้บริการสายการบินดังกล่าวอีกทอด ซึ่งไม่คุ้มกันหากจะแลกกับค่าตั๋วโดยสารที่ถูก โดยไม่มีเครื่องการันตีว่าจะได้ไปจริง ดังนั้นโดยส่วนตัวคงไม่กล้าใช้บริการสายการบินประเภทนี้