posttoday

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องช.การช่างชวด5พันล้าน

30 ธันวาคม 2556

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องค่าโง่ ช.การช่าง เรียกค่าก่อสร้างทางด่วนบางนา-ชลบุรีจาก กทพ. 5,000 ล้านบาท

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องค่าโง่ ช.การช่าง เรียกค่าก่อสร้างทางด่วนบางนา-ชลบุรีจาก กทพ. 5,000 ล้านบาท

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2556 ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาคดีระหว่าง บริษัท ช.การช่าง เป็นโจทก์ฟ้อง กทพ. เป็นจำเลย เรื่องลาภมิควรได้ที่เกิดขึ้นจากสัญญาจ้างเหมาออกแบบรวมก่อสร้างโครงการทางด่วนสายบางนา-บางพลี-บางปะกง โดยศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

ทั้งนี้ จำเลยไม่ต้องคืนโครงการทางด่วนที่ได้รับมาแล้วให้โจทก์ ฐานลาภมิควรได้ และไม่ต้องชำระเงินค่าจ้างพร้อมดอกเบี้ยเพิ่มเติม และไม่ต้องส่งมอบดอกผลในค่าผ่านทางด่วนให้โจทก์ ตามฟ้องที่ศาลชั้นต้นพิพากษา ซึ่งอุทธรณ์จำเลยฟังขึ้น ส่วนอุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น

สำหรับที่มาของการฟ้องคดีดังกล่าว เกิดจากกิจการร่วมค้า BBCD ผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงการทางด่วนบางนา-ชลบุรี หรือปัจจุบันคือทางพิเศษบูรพาวิถี ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ เรียกร้องให้ กทพ. ชำระราคาคงที่ที่เพิ่มขึ้นตามสัญญาโครงการทางด่วนสายดังกล่าว เป็นเงิน 6,200 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดข้อพิพาท โดยวินิจฉัยให้ กทพ.ชำระเงินพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งทางกิจการร่วมค้าฯ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ขอให้ศาลมีคำพิพากษาและบังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ต่อมาเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2546 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้พิพากษาให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ กทพ. ได้อุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลฎีกา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2550 ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษา ว่าการทำสัญญาจ้างเหมาออกแบบรวมก่อสร้างโครงการทางด่วนสายบางนา-บางพลี-บางปะกง ที่กิจการร่วมค้า BBCD มีพฤติการณ์อันเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน โดยมีการกระทำอันเป็นการฉ้อฉล และให้อามิสสินจ้างแก่เจ้าหน้าที่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่กิจการร่วมค้าฯ จึงเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต สัญญาจ้างเหมาดังกล่าวซึ่งเกิดจากการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายอันเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชนจึงไม่ผูกพัน กทพ.

ทั้งนี้ หากศาลบังคับให้ตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการย่อมเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ศาลฎีกาจึงพิพากษากลับให้ยกคำร้อง ศาลฎีกาพิจารณาว่าการกระทำของบริษัท ช.การช่าง เป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริตด้วยการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายอันเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน