posttoday

ไทยเที่ยวนอกคึกญี่ปุ่นฮิต

28 ธันวาคม 2556

ทัวร์นอกปีใหม่ยังคึกแห่จองตั้งแต่ ต.ค.-พ.ย. ศูนย์วิจัยกสิกรคาดไทยไปนอกเงินสะพัด 6,200 ล้านบาท

ทัวร์นอกปีใหม่ยังคึกแห่จองตั้งแต่ ต.ค.-พ.ย. ศูนย์วิจัยกสิกรคาดไทยไปนอกเงินสะพัด 6,200 ล้านบาท

นายธนพล ชีวรัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส เปิดเผยว่า ยอดขายแพ็กเกจทัวร์คนไทยไปต่างประเทศช่วงปีใหม่นี้ยังปกติ อยู่ที่ 90% ของจำนวนแพ็กเกจทั้งหมดที่มีขาย เส้นทางที่คนไทยเลือกเดินทางไปอันดับ 1 คือ ญี่ปุ่น รองลงมาคือ ยุโรป ขณะที่ความนิยมซื้อทัวร์ไปเกาหลีลดลงไป เพราะคนเปลี่ยนไปเที่ยวญี่ปุ่นรับกระแสยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้คนไทย

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดขายทัวร์เป็นปกติ แต่ราคาแพ็กเกจช่วงปีใหม่นี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนลดลงมา 15% เพราะบริษัททัวร์เริ่มเห็นสัญญาณการแข่งขันที่สูงขึ้นจากการใกล้เปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ทำให้คนไทยสนใจเดินทางไปเที่ยวประเทศในกลุ่มอาเซียนมากขึ้น จึงเริ่มทยอยปรับลดราคาแพ็กเกจทัวร์บางพื้นที่ลงตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว เช่นเส้นทางยุโรป เพื่อให้จูงใจลูกค้ามากขึ้น

นายสุรวัช อัครวรมาศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.ที.เค. เอ็นเตอร์ไพรส์ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ คนไทยที่จะไปเที่ยวต่างประเทศ จองแพ็กเกจเข้ามาแล้ว 80-90% ไม่ได้รับผลกระทบจากการเมืองนัก เนื่องจากจองแพ็กเกจกันล่วงหน้าตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. ซึ่งยังไม่มีเหตุการณ์อะไร โดยเฉพาะแพ็กเกจญี่ปุ่น ที่มียอดจองเต็มก่อนเส้นทางอื่น

นางสุนันทา เอื้ออำพน กรรมการผู้จัดการ บริษัท กัสโต้ เวิลด์ ทัวร์ กล่าวว่า ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ คนไทยจองทัวร์เต็มเกือบ 100% มาตั้งแต่เดือน ต.ค.-พ.ย.แล้ว เป็นการจองก่อนที่จะมีเหตุการณ์การเมืองวุ่นวาย ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ยกเลิกจอง เพราะวางแผนท่องเที่ยวไว้นานแล้ว ต้องการท่องเที่ยวรับกับช่วงวันหยุดที่รัฐบาลเพิ่มให้เป็น 5 วัน โดยเส้นทางยอดนิยมได้แก่ ญี่ปุ่น ขณะที่ยุโรปมียอดจองไม่มาก เพราะจำนวนวันหยุดไม่ยาวนานมาก อีกทั้งอากาศในยุโรปหนาวเย็นจัด

นายโชติช่วง ศูรางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ กล่าวว่า ยอดจองทัวร์ต่างประเทศช่วงปีใหม่อยู่ที่ 70% ได้รับผลกระทบปัญหาการเมือง เพราะกลุ่มลูกค้าพักอาศัยอยู่ในย่านใกล้เคียงการชุมนุมจึงไม่สบายใจที่จะเดินทางไปต่างประเทศนานๆ ยอมให้บริษัทยึดค่ามัดจำ อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดจองก็ยังสูงกว่า 10% โดยทัวร์ที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ ญี่ปุ่น ที่จองแพ็กเกจเต็มตั้งแต่เดือน พ.ย.แล้ว ส่วนจุดหมายอื่นที่ยังขายได้ดี ได้แก่ เกาหลี เมืองจางเจียเจี้ยของจีน พม่า และทัวร์รถไปนครวัด นครธม ประเทศกัมพูชา เป็นต้น

ด้าน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2557 จะมีคนไทยเที่ยวต่างประเทศ 1.46 แสนคน เพิ่มขึ้น 10.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน มีมูลค่าใช้จ่าย 6,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.8% ในจำนวนนี้ 35-40% เป็นค่าเดินทาง ที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายที่พัก อาหาร และอื่นๆ

ขณะที่จุดหมายยอดนิยมในต่างประเทศ จากการสำรวจคนกรุงเทพฯ อันดับ 1 คือ ญี่ปุ่น 45.9% มีปัจจัยสนับสนุนจากญี่ปุ่นยกเว้นการขอวีซ่าท่องเที่ยวระยะสั้นไม่เกิน 15 วันให้คนไทย บริษัททัวร์หันมาขายแพ็กเกจท่องเที่ยวเมืองต่างๆ ในญี่ปุ่นคึกคัก และมีสายการบินต้นทุนต่ำ กับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ให้บริการ ทำให้ราคาแพ็กเกจทัวร์ญี่ปุ่นถูกลง รองมาคือ สิงคโปร์ และจีน