posttoday

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

18 ธันวาคม 2556

สนุกดอทคอม ยก จอโค้งสมาร์ทโฟนเป็นสุดยอดนวัตกรรมไอที ด้วยความล้ำสมัย สร้างความต่างให้ยุคสมาร์ทโฟน

สนุกดอทคอม ยก จอโค้งสมาร์ทโฟนเป็นสุดยอดนวัตกรรมไอที ด้วยความล้ำสมัย สร้างความต่างให้ยุคสมาร์ทโฟน

สนุกดอทคอม เว็บไซต์ให้บริการข้อมูลข่าวสารและสาระบันเทิงชั้นนำของประเทศไทย จัดอันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทียอดฮิตแห่งปี 2556 โดยอุปกรณ์ไอทียอดฮิตในปีนี้ ยังคงเป็นอุปกรณ์โมบิลิตี้หลากหลายผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นิยมตามกระแสการใช้งานอุปกรณ์โมบิลิตี้ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปีที่ผ่านมา โดยอันดับ 1 ที่ครองใจผู้บริโภค คือ เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนจอโค้งใหม่ล่าสุด และตามที่คาดการณ์ไว้และติดโผในทุกปี คือ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ภายใต้แบรนด์ "Apple" ซึ่งยังครองตำแหน่งขวัญใจมหาชนเหมือนเคย ทั้ง iPhone 5s, iPad Air และ Mac Pro พร้อมทั้งเทคโนโลยีล้ำสมัยอีกมากมายรวม 10 อันดับ คือ
 
อันดับ 1 Flexible Display เทคโนโลยีหน้าจอโค้งของสมาร์ทโฟน

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

หนีไม่พ้นนวตกรรมล้ำสมัย สร้างความแตกต่างให้ยุคแห่งสมาร์ทโฟน โดยหลายค่ายได้เริ่มเปิดตัวโชว์นวตกรรมหน้าจอโค้งงอ Flexible Display กันไปเรียบร้อยแล้ว ทั้ง Samsung หรือ LG โดยทั้งสองค่ายก็ได้เริ่มปลุกกระแสของสมาร์ทโฟนจอโค้งงอด้วยการเปิดตัว Galaxy Round กับ LG G Flex ไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ โดยเริ่มต้นวางจำหน่ายที่เกาหลีไปแล้วเป็นการทดสอบตลาด และคาดว่าจะเปิดตลาดอุปกรณ์จอโค้งงอย่างเป็นทางการสู่ตลาดโลกในปี 2557

อันดับ 2  iPhone 5s เร็วแรงแซงทางโค้ง

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

Apple เปิดตัว iPhone 5s ใหม่ท่ามกลางการรอคอยของสาวก Apple ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง เพราะ iPhone 5s มาพร้อมกับ ชิปเซ็ต Apple A7 ที่มากับ CPU 64-bit เข้าเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสุดยอดนวัตกรรมทางด้านสมาร์ทโฟนแห่งปี 2556 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟน 64-bit เครื่องแรกของโลก ที่สมรรถนะเร็วแรงแซงสมาร์ทโฟนทุกค่ายในปีนี้

อันดับ 3 Google Glass แว่นตาแห่งโลกอนาคต

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

Google Glass แว่นตาอัจฉริยะ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Google เทคโนโลยีสุดล้ำแห่งอนาคต ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android มาพร้อมกับดีไซน์ที่เฉียบคมล้ำสมัย และน้ำหนักเบา พร้อมด้านหน้ามีหน้าจอแสดงผลขนาดเล็ก ที่จะแสดงผลทุกอย่างบนหน้าจอนี้ พร้อมเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว และสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ผ่านทั้ง 3G, 4G หรือ Wi-Fi และมี GPS ในตัว ถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและเคลื่อนไหวและพร้อมแชร์ได้ทันที Google Glass มาพร้อมฟังก์ชั่นเจ๋งๆ ทั้งการแปลภาษาให้เป็นภาษาท้องถิ่นในประเทศที่เราอยู่ วัดระยะทางการวิ่งหรือเดิน บอกตารางเวลาการเดินทาง หรือแม้กระทั่งเป็นตัวช่วยในการเดินทางเหมือน Google Map โดยจะใช้งานได้ในสหรัฐฯ เท่านั้น ด้วยราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ $1,500 หรือประมาณ 44,800 บาท

อันดับ 4 BAE Systems' Flying Testbed เครื่องบินอัจฉริยะไร้คนขับ

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

เครื่องบินของบริษัท BAE Systems ที่สร้างเครื่องบินให้แก่กองทัพอังกฤษ สร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกในโลก ด้วยการบินอัตโนมัติแบบไร้คนขับ โดยได้ทดสอบบินครั้งแรกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยการบินเหนือน่านฟ้าพลเรือนใน
สหราชอาณาจักร The Flying Testbed ยังมีระบบทำงานอัจฉริยะที่จะทดลองใช้ครั้งแรกของโลก โดยเครื่องมีระบบหลีกเลี่ยงสภาพอากาศแย่ๆ ที่ทำงานโดยอัตโนมัติ และน่าจะจำกัดปัญหากระแสอากาศแปรปรวนและการเผชิญกับหลุมอากาศขณะโดยสารเครื่องบินได้ พร้อมทั้งมีระบบลงจอดฉุกเฉินที่สามารถหาพื้นที่ปลอดภัยให้ลงจอดได้โดยอัตโนมัติ หากประสบปัญญาใดบนอากาศ

อันดับ 5 iPad Air สุดยอดแท็บเล็ตแห่งศตวรรษ

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วสำหรับ iPad Air หรือ iPad 5 ที่มีการออกแบบใหม่ ดีไซน์คล้าย iPad mini แต่สร้างความประหลาดใจแก่สาวกผู้รอคอยด้วยตัวเครื่องที่บางลง เหลือเพียง 7.5 มิลลิเมตร ความบางเท่า iPad mini แต่ขนาดหน้าจอยังเท่าเดิมที่ 9.7 นิ้ว ดังนั้น จึงทำให้น้ำหนักของตัวเครื่องเบาลง เพราะความบางเฉียบมิติใหม่ โดยหนักเพียง 469 กรัมเท่านั้น ทำให้การพกพาสะดวกมากขึ้นกว่าเดิม และยังมาพร้อมกับ CPU Apple A7 แบบ 64-bit และชิปประมวลผล M7 motion ถือว่าเป็นแท็บเล็ตตัวแรกของโลกที่ใช้ซีพียูประมวลผลแบบ 64-Bit ทีทั้งเร็วและแรงเหนือชั้น

อันดับ 6 Samsung Galaxy Smartwatch

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

หลังจากมีข่าวลือเรื่องนาฬิกาอัจฉริยะของ Samsung มาระยะหนึ่ง ก็ถึงเวลาที่ Samsung เปิดตัว Samsung Galaxy Gear Smartwatch อย่างเป็นทางการ หรือเรียกอีกชื่อสั้นๆ ว่า “Galaxy Gear” นาฬิกาข้อมือไฮเทค ผลิตจากสแตนเลส หน้าจอขนาด 1.63 นิ้ว และมาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพความละเอียด 1.9 ล้านพิกเซล ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Galaxy อื่นๆ ได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส พร้อมไมโครโฟนและลำโพงในตัว ถือเป็นอุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับคอ Samsung Galaxy ได้อย่างดีเยี่ยม

อันดับ 7 Mac Pro คอมพิวเตอร์สำหรับโปรเฟสชั่นแนล

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Mac Pro ที่หลังจากที่มีการนำมาพูดถึงครั้งแรกในงาน Apple Worldwide Developers Conference 2013 (WWDC 2013) โดยเป็นผลิตภัณฑ์นอกเหนือจากที่คาดการณ์ไว้ว่า Apple จะมาเปิดตัวในปีนี้ โดย Mac Pro ได้มาพร้อมรูปแบบใหม่หมดทั้งบอดี้และสเปคภายในตัวเครื่อง ที่พัฒนาใหม่เอี่ยมหลังจากการเปิดตัวรุ่นแรกในปี 2003 ซึ่งใช้เวลาพัฒนาถึง 10 ปีเลยทีเดียว โดยรุ่นใหม่ที่พัฒนา แบ่งเป็น 2 รุ่น คือ Quad-Core and Dual GPU และ 6-Core and Dual GPU

อันดับ 8 Nokia Phablet แท็บเล็ตรุ่นแรกจากโนเกีย

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

ปีทองของโนเกียแห่งการพัฒนาอุปกรณ์โมบิลิตี้อย่างไม่หยุดยั้ง โนเกียเปิดตัว Nokia Lumia 1520 Phablet แท็บเล็ตรุ่นแรกของโนเกียที่มาพร้อมหน้าจอ 6 นิ้ว และกล้อง 20 ล้านพิกเซล หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor (Snapdragon 800 chipset) พร้อมกล้องหลังแบบ Pureview ความละเอียดถึง 20 ล้านพิกเซล และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 GDR3 น้ำหนักเบาเพียง 209 กรัม  

อันดับ 9 3D Printer

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

การพิมพ์ภาพ 3D เป็นกระบวนการพิมพ์ภาพ 3D ให้มีรูปร่างเหมือนของจริงจากรูปแบบดิจิตอล การพิมพ์ภาพ 3D คือกระบวนการเติมแต่งภาพโดยการเสริมเข้าไปทีละชั้นจนสำเร็จ ซึ่งจะได้รูปร่างที่แตกต่างจากการพิมพ์แบบเดิม เช่นจะมีการเพิ่มวิธีการตัดหรือการเจาะเข้าไปในการพิมพ์ เครื่องพิมพ์ที่พิมพ์ภาพแบบ 3D จะใช้กระบวนการเทคโนโลยีดิจิตอลในการพิมพ์งานทั้งหมด และส่วนใหญ่จะใช้กับการสร้างต้นแบบสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมการออกแบบ, สถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง,อุตสาหกรรมยานยนต์, การบินและอวกาศ,วิศวกรรมโยธา, ทันตกรรมและการแพทย์, การศึกษาระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์, สินค้าแฟชั่น, การศึกษาและสาขาอื่นๆ

อันดับ 10 iOS7 ระบบปฏิบัติการโฉมใหม่จาก Apple

10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทีปี56

iOS 7 รุ่นใหม่ล่าสุดที่เปลี่ยนโฉมใหม่เกือบทั้งหมด มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Notification Sync, ระบบนำทางด้วยเสียงแบบเดินเท้า, Night Mode, Control Center, ทางลัดเข้า short cut บนหน้าจอแบบเลื่อนขึ้นลง, กล้องถ่ายรูปอินเทอร์เฟสใหม่ ใส่ฟิลเตอร์ให้ภาพถ่ายได้แล้ว, Photos เปลี่ยนไอคอนใหม่ เพิ่มรายละเอียดสถานที่ และวันเดือนปีที่ถ่ายภาพ สามารถแยกกลุ่มจัดเก็บรูปเป็นแบบตามสถานที่หรือตามวันที่ได้, แผนที่โหมดกลางคืน และอื่นๆ อีกมากมายใช้งานได้ทั้งบน iPhone และ iPad

ถือว่าปัจจุบันเทคโนโลยีบนโลกได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะเทรนด์ของการใช้งานอุปกรณ์โมบิลิตี้พร้อมตัวช่วยที่จะทำให้การใช้งานเทคโนโลยีง่ายยิ่งขึ้นยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คงต้องติดตามกันต่อว่าในปีหน้า 2557 จะมีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอะไรที่น่าติดตามและติดอันดับยอดฮิตอีกครั้ง