posttoday

ชุดกำไลแปลภาษามือ

15 ธันวาคม 2556

กลุ่มนักศึกษาเชื้อสายจีนออกแบบชุดกำไลแปลภาษามือคว้ารางวัลชนะเลิศงาน Red Dot Design Award

กลุ่มนักศึกษาเชื้อสายจีนออกแบบชุดกำไลแปลภาษามือคว้ารางวัลชนะเลิศงาน Red Dot Design Award

หลายอย่างที่เราเห็นในภาพยนตร์ไซ-ไฟ กลายเป็นจริงมาแล้วนักต่อนัก สงสัยบรรดานักวิทยาศาสตร์ได้แรงบันดาลใจเลยเอาไปต่อยอดเป็นสรรพสิ่งเก๋ที่ใช้ได้จริง อย่าง ชุดกำไลแปลภาษามือ (Sign-Language Ring) วงนี้ ไม่รู้ว่าได้ไอเดียมาจากวุ้นแปลภาษาในการ์ตูนโดราเอมอนหรือเปล่าน้า...

แม้ว่า จะไม่ได้แปลภาษาไทยให้กลายเป็นภาษาอังกฤษคล่องแคล่วแบบ Mother Tongue แต่สามารถแปลภาษามือให้ออกมาเป็นเสียงพูดได้ ซึ่งช่วยให้การสื่อสารระหว่างผู้มีปัญหาทางการพูด สามารถสื่อสารภาษามือกับคนทั่วไปที่ไม่รู้ภาษามือได้ โดยเจ้ากำไลที่ว่านี้ จะแปลภาษามือออกมาเป็นเสียงพูด ทำให้เรารู้ความต้องการของคนที่พูดไม่ได้

ในชุดของ ชุดกำไลแปลภาษามือ ประกอบด้วยแหวน 6 วง ที่นำไว้ใส่ตามนิ้วสำคัญสำหรับส่งภาษามือ ซึ่งเชื่อมโยงกับตัวกำไล ที่จะกลายเป็นตัวรับสัญญาณภาษา และแปลงภาษามือดังกล่าวให้กลายเป็นเสียงพูด รวมทั้งเป็นตัวอักษรบนแถบกำไล ให้ผู้สวมใส่อ่านได้ว่ากำไลแปลความหมายถูกต้องหรือเปล่า

ชุดกำไลแปลภาษามือ คว้ารางวัลชนะเลิศในงาน Red Dot Design Award ปีล่าสุด โดยกลุ่มนักออกแบบเป็นนักศึกษาเชื้อสายจีน จากมหาวิทยาลัยเอเชีย ที่บอกว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากลูกประคำที่พระจีนใช้เวลาสวดมนต์ พวกเขาออกแบบให้แหวน 6 วง และกำไลสามารถเชื่อมโยง แปลภาษาจากการเคลื่อนไหวนิ้วมือ ให้ออกมาเป็นเสียงและข้อความได้ หรือแม้กระทั่ง สามารถที่จะตั้งชอร์ตคัต หรือคำที่พูดบ่อย ให้ลดทอนการเคลื่อนไหวตามที่ต้องการแบบง่ายๆ สามารถป้อนเข้าไปก็จะออกมาเป็นคำนั้นเลย

นอกจากการสื่อสารกับผู้พิการทางการได้ยินกับคนทั่วไปแล้ว ยังอาจใช้ในการสื่อสารระหว่างคนพิการทางการได้ยินด้วยกัน เนื่องเพราะภาษามือในแต่ละแห่งมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน การแปลภาษาออกมาเป็นตัวอักษร ช่วยให้อ่านเข้าใจกันได้ด้วย

ชุดกำไลแปลภาษามือ

 

ชุดกำไลแปลภาษามือ