posttoday

แอปเปิลยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์สื่อไทย

13 ธันวาคม 2556

แอปเปิล ยอมชำระค่าเสียหายข่าวออนไลน์และหนังสือพิมพ์ หลังปล่อย 5 แอพนำข่าวไปใช้ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต

แอปเปิล ยอมชำระค่าเสียหายข่าวออนไลน์และหนังสือพิมพ์ หลังปล่อย 5 แอพนำข่าวไปใช้ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมายของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2556  ทนายความบริษัทแอปเปิล และกรรมการของแอปเปิล ได้ติดต่อกับสมาคมฯ เพื่อขอเจรจาชำระค่าเสียหายกรณีแอพพลิเคชั่นมีการละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาข่าวของหนังสือพิมพ์หลายฉบับ โดยทั้งสองฝ่ายได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความ และสมาคมฯ ได้ถอนฟ้องคดีอาญาดังกล่าวจากศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศแล้ว

สำหรับคดีดังกล่าว สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ได้ร่วมกับหนังสือพิมพ์ 8 ฉบับ คือ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, เดลินิวส์,  ASTV ผู้จัดการ, เนชั่น, คมชัดลึก, กรุงเทพธุรกิจ, โพสต์ทูเดย์ และสยามกีฬา ยื่นฟ้องร้องบริษัทแอปเปิล เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556 ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า โดย 5 แอพพลิเคชั่น ได้แก่ “THAINEWs+”,  “Tiny-Thai News Reader”, “Thai News Reader”,  “EveryNews” และ “Thai Newspaper”

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ถือเป็นคดีแรกที่สื่อมวลชนไทย 8 แห่ง รวมตัวเรียกร้องให้ “แอปเปิล” หยุดเผยแพร่ข่าวลิขสิทธิ์บนแอพพลิเคชั่นอุปกรณ์พกพา ช่วยยกมาตรฐานให้เคารพสิทธิของภาพข่าว และบทวิเคราะห์ข่าวมากขึ้น ซึ่งนอกจากคดีนี้แล้ว ยังอยู่ระหว่างการฟ้องร้องลักษณะเดียวกันนี้อีก 2 คดี คือ บริษัท กูเกิล อิงค์ - บริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) และบริษัท แบงค็อค เซิร์ช แอนด์ เทคโนโลจีส์ เจ้าของเว็บไซต์ www.yengo.com

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตามกฎหมาย เนื้อข่าวและรายละเอียดข่าวไม่มีลิขสิทธิ์ แต่บทวิเคราะห์ข่าว บทบรรณาธิการ รูปภาพในข่าว และการรวบรวมจัดลำดับข่าวอาจได้รับความคุ้มครองในฐานะงานวรรณกรรมและงานรวบรวมตามมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ซึ่งในต่างประเทศมีการฟ้องร้องเป็นจำนวนมาก