posttoday

อเมซอนเตรียมใช้ยานไร้คนขับบินส่งสินค้า

03 ธันวาคม 2556

อเมซอนประเดิมยุคโดรนเตรียมใช้ยานไร้คนขับบินส่งสินค้าในพื้นที่สหรัฐ ตั้งเป้าใช้จริงภายใน 5 ปี

อเมซอนประเดิมยุคโดรนเตรียมใช้ยานไร้คนขับบินส่งสินค้าในพื้นที่สหรัฐ ตั้งเป้าใช้จริงภายใน 5 ปี

 

การขนส่งจ่อก้าวหน้าไปอีกขั้นใหญ่! บริษัท อเมซอน ผู้ค้าปลีกสินค้าสารพัดประเภททางอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดในโลก ปล่อยคลิปแสดงภาพการใช้งานเครื่องบินไร้คนขับ หรือโดรน พร้อมแถลงเตรียมใช้เป็นเครื่องมือ “ส่งสินค้า” แก่ลูกค้าในพื้นที่สหรัฐ ตั้งเป้าใช้จริงภายในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือทันทีที่ทางการสหรัฐอนุญาตให้ใช้โดรนเพื่อธุรกิจได้!

เจฟฟ์ เบซอส ประธานบริหารบริษัทแห่งนี้เผยว่า โดรนที่มีชื่อเรียกว่า Octocopter สามารถยกสิ่งของไปกับเครื่องได้ถึง 2.3 กก. และเคลื่อนที่ตามเป้าหมายที่ค้นหาในระบบติดตามพิกัด GPS เหนือพื้นดินได้นานถึง 30 นาที จึงเหมาะกับการขนส่งภายในรัศมี 16 กม.จากโรงกระจายสินค้าของอเมซอนที่กระจายตัวอยู่ในสหรัฐ และน้ำหนักบรรทุกสุทธิยังเป็น 86% ของน้ำหนักพัสดุต่อลูกค้า 1 ราย ที่บริษัทขนส่งอยู่จากสิ่งของทั้งหมด

ทั้งนี้ เบซอส ยืนยันว่า การขนส่งทางอากาศครั้งนี้เป็นเรื่องจริง และไม่ใช่การโปรโมตกิจการตามที่สาธารณชนโดยเฉพาะลูกค้าประจำสงสัย โดยตั้งชื่อหน่วยขนส่งนี้ไว้เรียบร้อยแล้วว่า Prime Air และยกข้อดีของโดรนขนส่งว่าขนส่งรวดเร็วกว่า เพราะไปถึงลูกค้าโดยตรง ต่างจากรถส่งสินค้าหรือไปรษณีย์ทั่วไป และยังลดมลภาวะจากท่อไอเสียรถบรรทุกของด้วย

ทางบริษัทไม่ได้ชี้แจงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเครื่องโดรนมาก มีเพียงคลิปสาธิตการใช้งาน Octocopter ซึ่งมีใบพัด 8 ใบ ทั้งสี่มุมของเครื่อง ขนสิ่งของในกล่องสีเหลืองที่มียี่ห้อบริษัท บินจากโรงกระจายสินค้า ก่อนร่อนลงจอดที่หน้าบ้านของชายคนหนึ่ง พร้อมวางกล่องก่อนจะบินกลับไป

อย่างไรก็ดี โดรนขนสินค้ายังคงเป็นเพียงโครงการที่ไม่มีกำหนดระยะเวลานำออกใช้จริง เพราะต้องรอสหรัฐอนุมัติกฎหมายให้ภาคธุรกิจใช้โดรนได้

หน่วยกำกับดูแลการบินของสหรัฐ หรือองค์การบริหารการบินกลาง (FFA) อนุญาตให้เพียงตำรวจและหน่วยงานราชการรวมทั้งหมด 1,400 แห่ง ใช้เครื่องโดรนเพื่อกิจการของรัฐ ส่วนภาคธุรกิจยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ในสหรัฐภายในปี 2015 ขณะที่น่าจะมีผลบังคับใช้เช่นกันในทวีปยุโรปในปี 2016

การขนส่งสิ่งของด้วยโดรนนับเป็นมิติใหม่ของการขนส่งสินค้า ซึ่งยังไม่ปรากฏในภาคธุรกิจแห่งไหนอย่างเป็นทางการมาก่อน การเปิดตัวเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการของอเมซอน ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกที่มีผู้ใช้บริการทั่วโลก จึงเรียกความสนใจได้ค่อนข้างมาก และมีความเห็นสะท้อนไปหลากทัศนะ ทั้งมองว่าเป็นการโปรโมต สนใจอย่างลองใช้บริการ

แม้แต่มองเห็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นหากมีการใช้จริง อาทิ การขนส่งแก่ผู้พักอาศัยในห้องเช่าหรืออพาร์ตเมนต์ ไปจนถึงความแม่นยำในการร่อนลงจอดของโดรน ที่หากผิดพลาดอาจทำให้ตัวโดรนหรือพัสดุของลูกค้า หรือแม้แต่สถานที่หรือหัวคนเสียหายหรือบาดเจ็บ เพราะโดรนที่ลงจอดตามระบบสั่งก็เป็นได้