posttoday

กรุ๊ปทัวร์นอกยังไม่ยกเลิกมาไทย

01 ธันวาคม 2556

ททท.เผยสถานทูต32ประเทศยังไม่ยกระดับคำเตือนพลเมืองมาไทย กรุ๊ปทัวร์ยังไม่ยกเลิกการเดินทาง

ททท.เผยสถานทูต32ประเทศยังไม่ยกระดับคำเตือนพลเมืองมาไทย กรุ๊ปทัวร์ยังไม่ยกเลิกการเดินทาง

นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา สถานทูตทั้ง 32 ประเทศ เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ อินเดีย อิสราเอล สโลวัก เป็นต้น ได้ประกาศคำเตือนให้นักท่องเที่ยวประเทศตัวเองหลีกเลี่ยงเดินทางมาประเทศไทยระดับที่ 2 และ 3 โดยไม่มีการยกระดับคำเตือนแต่อย่างใด รวมถึงไม่มีสถานทูตประเทศใดออกประกาศคำเตือนนักท่องเที่ยวมาไทยเพิ่มเติมจาก 32 ประเทศ
   
ทั้งนี้ ความรุนแรงการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุม(ม็อบ)ที่เกิดขึ้น ส่งให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นช่วงทำการ ซึ่งคาดว่าต่างประเทศได้ติดตามเหตุการณ์ม็อบอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ก่อนประกาศยกระดับคำเตือน รวมถึงมีสถานทูตประเทศอื่นประกาศคำเตือนออกมาเพิ่มเติม
 
"ททท.ได้ประชาสัมพันธ์สถานการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนการเตือนของสถานทูตจะเพิ่มหรือไม่ต้องรอดูในอีก 1-2 วันนี้" นายศุกรีย์ กล่าว
   
ด้าน นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า เชื่อว่าสถานทูตที่ประกาศคำเตือนนักท่องเที่ยวก่อนหน้านี้จะประกาศยกระดับคำเตือนอีกครั้ง รวมถึงมีนานาชาติออกคำเตือนออกมา ส่วนจะมีจำนวนมากหรือคำเตือนถูกยกระดับที่เท่าไหร่นั้น ภายใน 1-2 วันนี้จะเห็นผลที่ชัดเจน
  
ทั้งนี้เบื้องต้นนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านกรุ๊ปทัวร์ยกไม่มีการยกเลิกการเดินทาง มีเพียงโทรศัพท์เข้ามาสอบถามสถานการณ์ พร้อมหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น
    
นอกจากนี้ตลาดที่มีความอ่อนไหวสูง อย่าง จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ยังเดินทางตามปกติ เพราะส่วนหนึ่งได้จ่ายเงินค่าแพ็กเกจทัวร์แล้ว
   
"สัปดาห์หน้านี้ ภาพการท่องเที่ยวไทยจะมีความชัดเจนขึ้น ว่าผลกระทบจะมีความรุนแรงและยาวนานแค่ไหน เพราะขณะนี้มีภาพการตายและบาดเจ็บและตายเกิดขึ้น"นายศิษฎิวัชร กล่าว