posttoday

พาณิชย์ตั้งกก.สอบข้าวถุงอคส.

29 พฤศจิกายน 2556

กระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้าวถุงอคส. ให้เวลา 2 เดือน พร้อมสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ อคส. ที่เกี่ยวข้องเพื่อความโปร่งใส

กระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้าวถุงอคส. ให้เวลา 2 เดือน พร้อมสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ อคส. ที่เกี่ยวข้องเพื่อความโปร่งใส

นายยรรยง  พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และได้กล่าวอ้างถึงการทุจริตเกี่ยวกับการจัดทำข้าวสารถุงขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ตนในฐานะปฎิบัติราชการแทน รมว.พาณิชย์ จึงได้ออกคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงขององค์การคลังสินค้า โดยมีอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน

ทั้งนี้ ได้เชิญหน่วยงานภายนอกเข้าร่วมเป็นกรรมการ เช่น อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาใต้ สำนักงานอัยการสูงสุด ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ (ผบก.ปปป.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 2 กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อมาให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง ความเห็น รวมทั้งส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ระหว่างปี 2554-2556

คณะทำงานชุดดังกล่าว ตรวจสอบทั้งกระบวนการ ตั้งแต่เปิดรับสมัคร ปรับปรุง การทำสัญญา การส่งมอบ และการกระจาย รวมถึงผู้ดูแลโครงการ และข้อสัญญาต่างๆ และจะต้องสรุปข้อเท็จจริงและความเห็นเสนอต่อรมว.พาณิชย์ ภายใน 2 เดือน พร้อมกันนี้ ยังได้ออกคำสั่งให้โยกย้ายเจ้าหน้าที่ของ อคส. ที่เกี่ยวข้องกับโครงการข้าวสารบรรจุถุงออกจากตำแหน่งไว้ก่อน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และความโปร่งใสในการตรวจสอบ จนกว่าผลการตรวจสอบจะได้ข้อเท็จจริง

รมช.พาณิชย์ ยังเรียกร้องหน่วยงานทตรวจสอบกรณีข้าวถุงก่อนหน้านี้ ทั้งวุฒิสภา สภาผู้แทนราษฏร สถาบันการศึกษา โดยเฉพาะส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อรัฐสภา ให้นำข้อมูลมามอบให้คณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อที่จะดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำการทุจริตอย่างจริงจัง ทั้งคดีแพ่ง คดีอาญา และวินัยทางราชการ โดยคณะกรรมการ จะประชุมนัดแรกในวันอังคารที่ 3 ธันวาคมนี้ เพื่อกำหนดกรอบและแนวทางในการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากนั้นก็จะเชิญตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องและผู้กล่าวหามาให้ข้อมูล