posttoday

คาดดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมปีนี้หดตัว2.8%

28 พฤศจิกายน 2556

เศรษฐกิจโลกเปราะบาง ส่งออกแผ่ว ทำให้ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนตุลาคมหดตัวถึง 4%

เศรษฐกิจโลกเปราะบาง ส่งออกแผ่ว ทำให้ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนตุลาคมหดตัวถึง 4%

นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(MPI) ของปี 2556 คาดว่าจะหดตัว -2.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากภาพรวม 10 เดือนแรกของปี หดตัวไปแล้ว -2.1% โดยมีอัตราใช้กำลังการผลิตที่ 64.94% เป็นผลจากการปรับลดลงในอุตสาหกรรมยานยนต์และอาหารทะเลกระป๋อง-แช่แข็ง

ทั้งนี้ สัญญาณการผลิตยังชะลอลงต่อเนื่อง โดย MPI เดือนตุลาคม หดตัวลดลง -4.0% อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ระดับ 63.40% เนื่องจากสถานการณ์ด้านการบริโภคในประเทศที่ขยายตัวในระดับต่ำ รวมถึงสถานการณ์ด้านการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวในระดับที่ไม่สูงมากนักจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังมีความเปราะบาง

อุตสาหกรรมรถยนต์ คาดว่าอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของปี 2556 จะขยายตัวเล็กน้อย เนื่องจากปริมาณการส่งออกขยายตัว ในขณะที่ปริมาณการจำหน่ายในประเทศของปี 2556 ชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลจากผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ได้ทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าจากนโยบายรถยนต์คันแรกไปเรียบร้อยแล้ว

อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์  คาดว่าปรับตัวลดลง 2% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งมาจากอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการปรับตัวลดลง 2.60% โดยลดลงทั้งในกลุ่มไอซี และฮาร์ดดิสไดรฟ์ จากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่รวดเร็ว ทำให้ความต้องการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktops PC) โน๊ตบุ๊ค (Notebook) ลดลงอย่างมาก โดยผู้บริโภคหันมาใช้ SmartPhone และ Tablet แทน ส่วนอุตสาหกรรมไฟฟ้ามีการปรับตัวลดลง 0.76% โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่ปรับตัวลดลงจากการชะลอใช้จ่ายภาคครัวเรือน แต่ยกเว้นเครื่องปรับอากาศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของโครงการบ้านและคอนโดมิเนียมในประเทศและการส่งออกไปตลาดอาเซียน สหภาพยุโรป

อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ปริมาณความต้องการบริโภคเหล็กของไทยปี 2556 คาดว่าจะขยายตัว 9.94% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่อยู่ในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน  โดยเป็นผลมาจากตลาดเหล็กในประเทศช่วงครึ่งหลังของปี 2556 มีทิศทางที่ทรงตัวของอุตสาหกรรมต่อเนื่องหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ ก่อสร้าง เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรกล บรรจุภัณฑ์ ที่มีสถานการณ์ทรงตัวอยู่  ขณะที่สถานการณ์ตลาดเหล็กโลกมีทิศทางที่ถดถอยเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม  อุตสาหกรรมเส้นใยสิ่งทอฯ ของปี 2556 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากความต้องการใช้เพื่อผลิตในผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องอื่นๆ ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีสิ่งทอต้นน้ำ  สำหรับกลุ่มผ้าผืนและเสื้อผ้าสำเร็จรูป มีการผลิตลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งในกลุ่มผ้าผืน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการนำเข้าผ้าผืนราคาถูกจากประเทศจีน ส่งผลให้การผลิตผ้าผืนของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มเสื้อผ้าสำเร็จรูป จะผลิตตามคำสั่งซื้อเป็นส่วนใหญ่ ที่กว่า 25% เป็นคำสั่งซื้อจากสหภาพยุโรปซึ่งเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้คำสั่งซื้อในภาพรวมปรับตัวลดลง

อุตสาหกรรมอาหาร การผลิตอุตสาหกรรมอาหารของปี 2556 คาดว่าจะปรับตัวลดลงจากปีก่อน 0.4% ส่วนการส่งออกในภาพรวมจะลดลง เนื่องจากการผลิตในสินค้าสำคัญส่วนใหญ่ประสบปัญหาวัตถุดิบได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติและการระบาดของโรค  ประกอบกับสินค้าหลายชนิดได้รับผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศผู้นำเข้า เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 ได้ลามไปยังเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้การส่งออกได้รับผลกระทบจากความผันผวนของระดับราคาสินค้าในตลาดโลกซึ่งผันแปรตามภาวะเศรษฐกิจและข่าวการแก้ไขวิกฤตการณ์การเงินและเศรษฐกิจของหลายประเทศในสหภาพยุโรป