posttoday

สายการบินต้นทุนต่ำเปิดศึกอีกยก

21 พฤศจิกายน 2556

ไทยแอร์เอเชีย อัดไทยไลอ้อนแอร์ เฉือนราคาถูกกว่าทุกเส้นทาง หวังรักษาฐานลูกค้า ดันเที่ยวไทยปีหน้าพุ่ง

ไทยแอร์เอเชีย อัดไทยไลอ้อนแอร์ เฉือนราคาถูกกว่าทุกเส้นทาง หวังรักษาฐานลูกค้า ดันเที่ยวไทยปีหน้าพุ่ง

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า พร้อมรับมือการแข่งขันในธุรกิจที่รุนแรงขึ้น หลังมีคู่แข่งสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์ รายใหม่เข้ามา โดยยืนยันจะเดินหน้าขยายเส้นทางบินใหม่ เพิ่มความถี่เส้นทางบินเดิม ให้ไทยแอร์เอเชียเป็นสายการบินแห่งอาเซียนตัวจริง รักษาตำแหน่งสายการบินราคาประหยัดที่มีส่วนแบ่งตลาดและความถี่การบินสูงสุด โดยจะจัดโปรโมชั่นทุก 2 สัปดาห์ตลอดปีในเส้นทางยอดนิยม

สำหรับล่าสุดจัดโปรโมชั่นเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ราคารวมเริ่มต้น 390 บาท กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ เริ่มต้น 1,050 บาท และกรุงเทพฯ-จาการ์ตา เริ่มต้น 1,490 บาท สำหรับผู้ที่จองวันนี้-24 พ.ย. เดินทางวันที่ 1 ธ.ค. 2556-30 เม.ย. 2557 เพื่อตอกย้ำว่าเส้นทางเหล่านี้เป็นเส้นทางที่ไทยแอร์เอเชียบริการราคาประหยัดกว่ารายอื่น

แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจการบิน เปิดเผยว่า โปรโมชั่นเส้นทางที่ไทยแอร์เอเชียจัดครั้งนี้ เป็นเหมือนโปรโมชั่นรับน้องสายการบินรายใหม่อย่างไทยไลอ้อนแอร์ ของอินโดนีเซีย ที่เพิ่งเข้ามาเปิดเส้นทางบินในไทย เพราะโปรโมชั่นทั้งหมดเป็นเส้นทางที่ไทยไลอ้อนแอร์เปิดบิน ทำให้ค่าโดยสารโปรโมชั่นไทยแอร์เอเชียใกล้เคียงกับไทยไลอ้อนแอร์มาก

นายวรวุฒิ วงศ์โกสิตกุล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบิน สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า 5 ปีข้างหน้า ไทยไลอ้อนแอร์จะมีเครื่องบิน 50 ลำ และอนาคตอาจจะมีศูนย์กลางการบินในไทยที่มีจุดหมายอื่นด้วย ไม่ได้มีเฉพาะดอนเมืองอย่างเดียว เช่นที่ จ.เชียงใหม่ หาดใหญ่ด้วย ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด นอกจากนี้จะขยายบูธจัดจำหน่ายตั๋วโดยสารตามห้างสรรพสินค้าและโรงแรม

ม.ล.สุรวุฒิ ทองแถม รองประธานกรรมการอาวุโส ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ผู้บริหารโรงแรมอมารี ซัฟฟร่อน ชามา และโอโซ่ กล่าวว่า การที่มีสายการบินต้นทุนต่ำต่างชาติเข้ามาเปิดตลาดในไทยเพิ่มต่อเนื่อง เช่น ไทยไลอ้อนแอร์ ซึ่งเป็นรายล่าสุดที่มาใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการบิน จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้การท่องเที่ยวปีหน้าเติบโตก้าวกระโดดเหมือนปีนี้ เพราะจะช่วยให้ตลาดอาเซียนมีแนวโน้มเดินทางมาเที่ยวไทยช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์มากขึ้น จากค่าเดินทางที่อยู่ในงบประมาณที่วางไว้ ขณะที่คนไทยเที่ยวไทยและคนต่างชาติที่อาศัยหรือทำงานในไทย (เอ็กซ์แพท) ก็จะเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะมีทางเลือกสำหรับเดินทางมากขึ้น