posttoday

เอกชนแนะเร่งแก้ความขัดแย้งหวั่นกระทบศก.

20 พฤศจิกายน 2556

หอการค้าเร่งทุกฝ่ายหาทางออกยุติขัดแย้ง ไม่ค้านพ.ร.บ.2ล้านล้านผ่านสภา แต่ห่วงโปร่งใส งดเชิญตัวแทนภาครัฐเข้าสัมมนาใหญ่ หวั่นวุ่นวาย

หอการค้าเร่งทุกฝ่ายหาทางออกยุติขัดแย้ง ไม่ค้านพ.ร.บ.2ล้านล้านผ่านสภา แต่ห่วงโปร่งใส งดเชิญตัวแทนภาครัฐเข้าสัมมนาใหญ่ หวั่นวุ่นวาย

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายนนี้ ที่จังหวัดตรัง ได้แจ้งขอระงับการเชิญตัวแทนภาครัฐเข้าร่วมงาน เพราะเหตุการณ์การเมืองไม่ปกติ เกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายจากฝ่ายไม่เห็นด้วย แต่จะส่งหนังสือปกขาวจากการระดมความเห็นเสนอแนะต่อรัฐเช่นเดิม และในการสัมมนา จะไม่นำประเด็นเรื่องการเมืองมาหารือ เพราะต้องการให้ภาคเอกชนทำงานได้กับทุกรัฐบาล

ส่วนความขัดแย้งเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาสว. ในวันนี้ เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญที่จะตัดสิน หอการค้าจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่หวังว่าทุกฝ่ายจะมีการหาทางออกร่วมกัน เพื่อให้สถานการณ์ต่างๆ คลี่คลาย เพราะหากยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

สำหรับ การผ่านวาระ 3 ของร่างพ.ร.บ.ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท หอการค้าเห็นด้วยในหลักการ แต่เป็นห่วงความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าลงทุนและรักษาวินัยการเงินการคลัง อย่างไรก็ตาม มองว่า หากโครงการลงทุนล่าช้าจะส่งผลต่อการใช้จ่ายและเศรษฐกิจโดยรวม เพราะแนวโน้มการส่งออกปีนี้จะขยายตัวได้เพียง 1%