posttoday

โอกาสค้าขาย...ในวิกฤตการเมือง

12 พฤศจิกายน 2556

โดย จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

โดย จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ท่ามกลางกระแสการเมืองอันคุกรุ่น ผู้คนลุกฮือขึ้นมาชุมนุมคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สุดซอย มีผู้คนกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้มองเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นวิกฤต แต่กลับกลายเป็นโอกาสในการสร้างรายได้เสริมเล็กๆ น้อยๆ ด้วยการจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็น นกหวีด ป้ายคัดค้าน สติ๊กเกอร์คัดค้าน ผ้ารัดข้อมือลายธงชาติ และสินค้าอื่นๆ ที่มีวิวัฒนาการออกมาเรื่อยๆ

น้องกัส วัย 18 ปี และเพื่อนวัย 17 ปี อีกคน ระบุว่า โดยปกติเขามีจะทำงานขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต อย่างเช่นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการลดความอ้วน ขณะที่เพื่อนของเขา เป็นนักเรียนอยู่ ทันทีที่มีเหตุการณ์ชุมนุม เขาก็เริ่มทำอาชีพเสริมด้วยการจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม จนถึงวันนี้รวม 6 วัน แล้ว ซึ่งเมื่อวานถือเป็นวันที่ขายดีมากที่สุด และยังเชื่อว่า หลังจากนี้สินค้าก็ยังขายต่อไปได้เรื่อยๆ ส่วนจะขายได้นานแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อไปอีกนานแค่ไหน

สำหรับนกหวีดที่น้องกัสนำมาขาย จะนำมาปรับปรุงเล็กน้อยเพื่อให้มีความเก๋ไก๋ขึ้น โดยนำสายธงชาติมาร้อยรวมกับนกหวีดสีสันสดใส จากนั้นก็จะนำพวงกุญแจรูปตัวการ์ตูนน่ารักๆ มาร้อยรวมเข้าไปด้วยอีก ซึ่งก็ทำให้นกหวีดดูน่ารักสะดุดตามากขึ้น ราคาขายอยู่ที่ เส้นละ 40 บาท โดยปกติแล้ว น้องกัสจะสั่งสินค้ามาจำหน่าย 500-600 เส้นต่อครั้ง ซึ่งก็จะขายหมดภายใน 1-2 วัน ส่วนป้ายและสติ๊กเกอร์คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็ทำด้วยตัวเอง ออกแบบคำพูดที่จะใช้เองทั้งสิ้น

ขณะที่แนวทางการขายนั้นก็จะตระเวนไปตามจุดต่างๆ ที่มีชุมนุม และในช่วงที่ไม่มีชุมนุม ในจุดที่คนจำนวนมากนิยมรวมตัวชุมนุมเป่านกหวีดเป็นประจำ สินค้าเหล่านี้ก็ยังขายได้เรื่อยๆ เช่น บริเวณถนนสีลม ที่วันนี้มานั่งขายในช่วงสาย ก็ยังมีคนมาทยอยซื้ออย่างไม่ขาดสาย

นับว่าช่วงนี้เป็นนาทีทองของพ่อค้าแม่ค้า ที่พลิกวิกฤติเป็นโอกาสขายของเชื่อมโยงกับการชุมนุมจริงๆ ส่วนจะประสบความสำเร็จแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของตัวสินค้าที่มานำเสนอ รวมทั้งราคาขายที่ตั้งด้วย

โอกาสค้าขาย...ในวิกฤตการเมือง