posttoday

ค้าขายกลางม็อบ"ชุมนุมด้วย-ขายของด้วย"

10 พฤศจิกายน 2556

โดย...สุกัญญา สินถิรศักดิ์

โดย...สุกัญญา สินถิรศักดิ์

จากการสำรวจบรรยากาศการค้าขายในการชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมบนถนนราชดำเนิน นอกจากสินค้าเชิงสัญลักษณ์ เช่น นกหวีด ธงชาติไทย สายคล้องคอธงชาติไทย สายรัดข้อมือชาติไทย จะได้รับความสนใจแล้ว น้ำดื่ม น้ำหวาน และไอศกรีม ก็เป็นสินค้าที่มียอดขายที่ดีมากเช่นกัน โดยเฉพาะการชุมนุมท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ

เจ้าของร้านขายน้ำดื่ม และน้ำอัดลมรายหนึ่ง บริเวณแยกสะพานมัฆวาน (เวทีคปท.) เล่าให้ฟังว่า อาศัยอยู่บริเวณชุมชนวัดสน ใกล้แยกสะพานมัฆวาน และทำงานประจำในย่านนี้ จนเมื่อปี 2551 ได้มีโอกาสเข้าร่วมการชุมนุมพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยด้วย จึงเริ่มเปิดร้านขายน้ำอยู่บริเวณนี้ ส่วนคนในชุมชนรายอื่นๆ ก็จะเปิดร้านขายของ ร้านก๋วยเตี๋ยว โดยการค้าขายในย่านนี้ นอกจากจะได้ร่วมชุมนุมแล้ว ยังมีรายได้ด้วย

สำหรับรายได้ในการขาย ในช่วงม็อบพันธมิตรฯ​ ปี 2551 เวทีใหญ่จะอยู่ทางฝั่งแยกสะพานมัฆวาน และมีร้านขายน้ำไม่มากนัก ยอดขายจะดีมาก ในส่วนของน้ำดื่มธรรมดา มียอดขายไม่ต่ำกว่า 10 โหลต่อวัน ส่วนน้ำอัดลมชนิดกระป๋อง มียอดขายไม่ต่ำกว่า 4-5 ถาดต่อวัน แต่การชุมนุมในปัจจุบัน แบ่งออกเป็นหลายเวที และเวทีใหญ่ ไกลจากแยกสะพานมัฆวานมาก รวมถึง ปัจจุบันมีร้านขายน้ำมากขึ้น ยอดขายน้ำดื่มจึงลดลงเหลือวันละ 2-3 โหล ส่วนยอดขายน้ำอัดลม ลดเหลือวันละ 1-2  โหล

ค้าขายกลางม็อบ"ชุมนุมด้วย-ขายของด้วย"

ขณะที่สินค้ายอดฮิตอย่างไอศกรีม เจ้าของร้านขายไอศกรีมโบราณหลายรายที่ส่วนใหญ่ จะขายบริเวณวัดหัวลำโพง สนามม้านางเลิ้ง และตลาดใกล้เคียงแยกสะพานมัฆวาน กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เลือกมาขายไอศกรีมที่ม็อบเป็นประจำตั้งแต่ก่อนปี 2549 ไม่จำกัดว่าจะเป็นม็อบสีใด เพราะมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก ทำให้ยอดขายสูงกว่าขายที่อื่นเป็นเท่าตัว โดยปกติถ้าขายตลาดทั่วไป จะมียอดขายประมาณวันละ 200 แท่ง แต่ยอดขายในม็อบจะได้วันละไม่น้อยกว่า 400 แท่ง ซึ่งนอกจากจะมียอดขายที่ดีแล้ว ยังมีโอกาสได้รับฟังความคิดเห็นต่างๆ จากทุกม็อบด้้วย 

ทางด้านหน่วยรถขายไอศกรีมแบรนด์ดังรายหนึ่ง เล่าว่า ปกติแล้วขับรถขายไอศกรีมย่านวรจักร ตลาดน้อย แต่เวลามีม็อบ ไม่ว่าจะเป็นที่ใด ก็จะขับไปขายทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ม็อบพันธมิตรฯ หรือม็อบเสื้อแดงที่ราชประสงค์ เพราะมั่นใจว่าจะมียอดขายที่ดี โดยหากขายตลาดปกติ มียอดขายประมาณ 3,000 บาทต่อวัน แต่ขายในม็อบ มียอดขายมากถึง 5,000 - 6,000 บาทต่อวัน

ทั้งนี้ ผู้ค้าขายทุกราย ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่กังวลอันตรายกับการค้าขายในม็อบ แต่ต้องเตรียมพร้อมทั้งอุปกรณ์ป้องกันตัว เช่น น้ำดื่มสะอาด ผ้าขนหนู รวมถึง ต้องศึกษาทางหนีทีไล่ เผื่อกรณีฉุกเฉินด้วย โดยเฉพาะเมื่อค้าขาย ต้องมีอุปกรณ์ไม่ได้วิ่งตัวเปล่า ต้องรู้เส้นทางเป็นอย่างดี รวมถึง ต้องติดตามข่าวสารต่อเนื่อง หากมีสัญญาณว่าจะสลายม็อบ ก็พร้อมรับมือ 

ค้าขายกลางม็อบ"ชุมนุมด้วย-ขายของด้วย"

 

ค้าขายกลางม็อบ"ชุมนุมด้วย-ขายของด้วย"

 

ค้าขายกลางม็อบ"ชุมนุมด้วย-ขายของด้วย"