posttoday

ยานยนต์เจ๋ง-เรียกใช้ด้วยแอพ

02 พฤศจิกายน 2556

อังกฤษคิดประดิษฐ์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะเพื่อให้บริการประชาชน สามารถเรียกให้มารับผ่ายแอพฯ

อังกฤษคิดประดิษฐ์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะเพื่อให้บริการประชาชน สามารถเรียกให้มารับผ่ายแอพฯ

หากเลือกได้คงไม่มีใครอยากขับรถยนต์ส่วนตัวเดินทางในเมืองใหญ่ เพราะนอกจากรถก็ติด มลพิษก็แยะ ยังต้องมานั่งอารมณ์บูดกับมอเตอร์ไซค์ที่แซงซ้ายแซงขวา และคุณตำรวจที่ไม่รู้จะโผล่มาจ๊ะเอ๋จากทิศทางไหน

รัฐบาลอังกฤษเล็งเห็นความต้องการของประชาชนข้อนี้ เลยคิดประดิษฐ์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะ ที่สามารถวิ่งไปตามทางโดยที่ผู้นั่งไม่ต้องควบคุมแม้แต่น้อย

หลักการทำงาน คือ ยานยนต์อัจฉริยะจะเคลื่อนที่ได้ด้วยพลังงานไฟฟ้า ตรวจจับทิศทางด้วยระบบจีพีอาร์เอส ขณะที่มีระบบอัลตราโซนิค เซนเซอร์ จะตรวจจับสิ่งกีดขวางที่อยู่ข้างหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางอันตราย ยานยนต์มีที่นั่ง 2 ที่ พร้อมที่ว่างสำหรับบรรทุกสัมภาระ

ทั้งนี้ หากผู้โดยสารต้องการใช้บริการจะต้องจองคิวผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ระบุสถานที่ และเวลาที่วางแผนจะโดยสารเหมือนบริการแท็กซี่ทั่วไป แต่มีข้อแม้ว่าผู้โดยสารจะต้องไม่มีอาการมึนเมาจนขาดสติถึงจะสามารถใช้บริการได้

เดวิด วิลเลตต์ส รัฐมนตรีการศึกษาอังกฤษ กล่าวว่า ขณะนี้ยานยนต์ยังอยู่ในขั้นทดลอง โดยคาดว่าในปี 2558 จะสามารถนำมาทดลองให้บริการกว่า 100 คัน ภายในตัวเมืองลอนดอน ขณะที่ภายในปี 2560 น่าจะเปิดให้ใช้บริการโดยคิดค่าโดยสารเที่ยวละ 2 ปอนด์ (ราว 100 บาท)