posttoday

กู๊ดเยียร์เล็งลงทุน1,000ล.

30 เมษายน 2553

กู๊ดเยียร์เจรจาบีโอไอ–บริษัทแม่หวังลงทุน 500-1,000 ล้านบาท เร่งกำลังการผลิตเท่าตัวใน 4-5 ปี

กู๊ดเยียร์เจรจาบีโอไอ–บริษัทแม่หวังลงทุน 500-1,000 ล้านบาท เร่งกำลังการผลิตเท่าตัวใน 4-5 ปี

นายก้องเกียรติ ทีฆมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการเจรจากับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และบริษัทแม่เกี่ยวกับโครงการลงทุน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตยางรถยนต์ในประเทศไทยที่โรงงานรังสิต โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 ไตรมาสจากนี้ และเริ่มลงทุนในช่วงปลายปี

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเพิ่มกำลังการผลิตยางรถยนต์-รถปิกอัพของกู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จาก 7,000 เส้นต่อวันขึ้นไปเป็น 1.5 หมื่นเส้นต่อวัน ภายใน 4-5 ปีข้างหน้า และคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุน 500-1,000 ล้านบาท แล้วแต่ขนาดของการลงทุน เบื้องต้นได้เจรจากับบีโอไอเพื่อขอยกเว้นการนำเข้าภาษีเครื่องจักรใหม่ที่จะนำมาใช้ในการผลิตเป็นที่เรียบร้อย

“ประเทศไทยยังน่าลงทุน และเรายังมีพื้นที่ที่โรงงานเหลืออยู่ 100 กว่าไร่ โดยประเทศไทยเป็นฐานผลิตที่สำคัญไม่แพ้จีนหรืออินเดีย แต่มีความแตกต่างที่เรามีการส่งออกกว่า 50% ของกำลังการผลิต” นายก้องเกียรติ กล่าว

สำหรับภาพรวมของตลาดยางรถยนต์ในประเทศไทยในช่วงไตรมาสแรกนั้น ตลาดโออีเอ็มเติบโตกว่า 10-20% ตามตลาดรถยนต์ที่ขยายตัว ขณะที่ตลาดยางรถยนต์ทดแทนนั้นขยายตัวกว่า 6% เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจขยายตัว และผู้บริโภคเองก็อั้นการซื้อมาตั้งแต่ช่วงปี 2552 ที่ผ่านมา

นายก้องเกียรติ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ กู๊ดเยียร์มีการเติบโตในระดับเดียวกับการเติบโตของตลาด ซึ่งในปีนี้บริษัทคาดหวังการเติบโตเหนือกว่าตลาดทั้งโออีเอ็มและอาร์อีเอ็ม