posttoday

เฟซบุ๊กยอมรับกลุ่มวัยรุ่นใช้งานลดลง

01 พฤศจิกายน 2556

เฟซบุ๊กยอมรับกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่นในสหรัฐเริ่มใช้งานลดลง คาดเป็นกลุ่มอายุ 13-17 ปีที่ใช้โซเชียลมีเดียพร้อมกันหลายช่องทาง

เฟซบุ๊กยอมรับกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่นในสหรัฐเริ่มใช้งานลดลง คาดเป็นกลุ่มอายุ 13-17 ปีที่ใช้โซเชียลมีเดียพร้อมกันหลายช่องทาง

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.เว็บไซต์ thumbsup.in.th รายงานว่า เดวิด อีเบอร์แมน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเฟซบุ๊กเปิดเผยระหว่างการแถลงผลประกอบการว่า กลุ่มผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่นของเฟซบุ๊กเริ่มมีจำนวนลดลงในสหรัฐ 

"แม้การใช้งานเฟซบุ๊กของกลุ่มวัยรุ่นชาวสหรัฐระหว่างช่วงไตรมาส 2-3 ที่ผ่านมาจะมีจำนวนคงที่ แต่ในภาพรวมเฟซบุ๊กเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงถึงจำนวนผู้ใช้ที่ลดลงในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งแน่นอนว่าจำนวนผู้ใช้วันรุ่นที่ลดลงดังกล่าวเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับเฟซบุ๊กที่ต้องคิดหาวิธีเพื่อรักษาความนิยมและดึงดูดความสนใจให้กลับคืนมา"อีเบอร์แมนระบุ

อย่างไรก็ตามแม้อีเบอร์แมนไม่ได้ระบุว่า กลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นที่ลดลงนั้นมีช่วงอายุเท่าไหร่ แต่ก็มีการคาดกันว่าจะเป็นผู้ใช้ในกลุ่มอายุ 13-17ปีอันเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่เฟซบุ๊กให้ความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีการใช้โซเชียลมีเดียพร้อมๆกันหลายช่องทาง

การยอมรับครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เฟซบุ๊ก ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงกฏการใช้งานในกลุ่มวัยรุ่นในช่วงอายุ 13-17 ปี ให้สามารถโพสต์ข้อความและรูปภาพได้อย่างเสรีและเป็นสาธารณะ จากที่เคยจำกัดการมองเห็นเพียงแค่ในกลุ่มเพื่อน หรือเพื่อนของเพื่อนเท่านั้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกฎดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อต้องการตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานในกลุ่มวัยรุ่นที่เริ่มมีจำนวนลดลงให้ดียิ่งขึ้น