posttoday

เตือนชาวเน็ตระวังของฟรีวันฮัลโลวีน

31 ตุลาคม 2556

เทรนด์ไมโครเตือนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตระวังโฆษณาของฟรีวันฮัลโลวีน ชวนให้คลิ๊กนำไปสู่เว็บไซต์หลอกล้วงข้อมูลส่วนตัว

เทรนด์ไมโครเตือนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตระวังโฆษณาของฟรีวันฮัลโลวีน ชวนให้คลิ๊กนำไปสู่เว็บไซต์หลอกล้วงข้อมูลส่วนตัว

รูบี้ ซานโตส นักวิเคราะห์ภัยคุกคาม ศูนย์วิจัยเทรนด์แล็บส์ บริษัท เทรนด์ไมโคร เปิดเผยว่า ในช่วงใกล้เทศกาลวันฮัลโลวีน ทุกคนคงคิดถึงเรื่องเครื่องแต่งกายและลูกอมที่หอมหวาน ซึ่งเหล่าอาชญากรไซเบอร์ก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน โดยล่าสุดเทรนด์ไมโครตรวจพบว่ามีการหลอกลวงหลายอย่างที่ใช้ประโยชน์จากเทศกาลฮัลโลวีนที่กำลังจะมาถึงผ่านทางเว็บไซต์ยอดนิยมอย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ

การหลอกลวงที่ตรวจพบได้ใช้ของฟรีรับเทศกาลฮัลโลวีนเป็นเหยื่อล่อ นั่นคือเมื่อมีการค้นหาคำว่า “Halloween Get Free” ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตก็จะถูกนำไปยังวิดีโอยูทูบที่น่าสงสัย : โดยยูอาร์แอล (URL) ที่โฆษณาในหน้าวิดีโอดังกล่าวจะนำผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์หลอกลวงที่จะขอให้ผู้ใช้ระบุข้อมูลส่วนตัวรวมถึงที่อยู่อีเมลด้วย

นอกจากนี้ เมื่อใช้คีย์เวิร์ด (Keyword) ที่คล้ายกันดังกล่าวบนทวิตเตอร์ ก็จะแสดงสองบัญชีที่น่าสงสัยขึ้นมา โดยแต่ละบัญชีจะแสดงชื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีธีมเป็นวันฮัลโลวีนเพื่อล่อให้ผู้ใช้เข้าไปดูบัญชีดังกล่าว

แต่ละบัญชีจะลงโฆษณาลูกอมฮัลโลวีนแจกฟรีพร้อมกับยูอาร์แอลที่เกี่ยวข้องสำหรับเข้าไปรับลูกอมดังกล่าว โดยเว็บไซต์ที่โฆษณานั้นจะนำผู้ใช้ไปยังแบบสำรวจลวงแทนที่จะเป็นลูกอม

ขณะที่เฟซบุ๊กก็ถือเป็นแหล่งรวมแบบสำรวจลวงที่ใช้ธีมของฮัลโลวีนมาเป็นประโยชน์ด้วยเช่นกัน โดยเทรนด์ไมโครได้สำรวจหน้าเฟซบุ๊กที่โฆษณาลูกอมฮัลโลวีนแจกฟรี ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนกับทวิตเตอร์ นั่นคือ เมื่อต้องการรับลูกอม ผู้ใช้จะต้องคลิกลิงก์บนหน้านั้นก่อนและเหมือนกับการหลอกลวงอื่นๆ เมื่อคลิกลิงก์แล้ว ผู้ใช้ก็จะถูกนำไปยังไซต์แบบสำรวจ แต่มีข้อสังเกตตรงที่ผู้ใช้จะถูกนำไปยังหน้าเดียวกับที่เคยใช้ในการหลอกลวงผ่านยูทูบตามที่ได้กล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ และเพื่อล่อให้ผู้ใช้ตายใจมากขึ้น เว็บไซต์ดังกล่าวก็จะให้สัญญาว่าพร้อมจะมอบผลิตภัณฑ์แอปเปิลให้เพื่อแลกกับการทำแบบสำรวจให้เสร็จ

แม้ว่าของฟรีออนไลน์จะดูยั่วยวน แต่ผู้ใช้ควรระวังเสมอเมื่อพบกับโปรโมชั่นหรือดีลในลักษณะนี้ เนื่องจากอาชญากรไซเบอร์พร้อมให้สัญญาทุกอย่างเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตนต้องการ และเมื่อพบกับดีลที่ดูดีจนเกินจริง ผู้ใช้ควรให้การระมัดระวังเป็นพิเศษ และคิดเสมอว่าดีลนั้นไม่น่าจะใช่เรื่องจริง

อย่างไรก็ตาม บริษัท เทรนด์ไมโคร พร้อมให้การปกป้องผู้ใช้จากภัยคุกคามในลักษณะนี้แล้วด้วยการบล็อกเว็บไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงเหล่านี้ และเทรนด์ไมโครยังเดินหน้าค้นหาภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องและมีลักษณะคล้ายคลึงกันเพื่อทำการบล็อกตามความเหมาะสมด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหลอกลวงที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลฮัลโลวีนและข้อเท็จจริงที่น่ากลัวอื่นๆ เกี่ยวกับภัยคุกคามออนไลน์ ไปชมได้ที่ http://blog.trendmicro.com/vampires-zombies-ghostsoh/ และ http://blog.trendmicro.com/trendlabs-security-intelligence/tricks-and-threats/