posttoday

ลุ้นเปิดฟรีวีซ่าไทย-จีนปลุกท่องเที่ยว

24 ตุลาคม 2556

บริษัททัวร์หวังรัฐดันฟรีวีซ่าไทย-จีน ช่วยปลุกท่องเที่ยว หลังเจ็บหนักจาก กม.ท่องเที่ยวของจีนบังคับใช้

บริษัททัวร์หวังรัฐดันฟรีวีซ่าไทย-จีน ช่วยปลุกท่องเที่ยว หลังเจ็บหนักจาก กม.ท่องเที่ยวของจีนบังคับใช้

นายวิชิต ประกอบโกศล ประธาน บริษัท ซีซีที กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัททัวร์มั่นใจว่า หลังจากที่นายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนมาเยือนไทยแล้วน่าจะมีแนวโน้มที่รัฐบาลไทยและจีนจะทำข้อตกลงยกเว้นวีซ่าระหว่างกันมากขึ้น โดยคาดว่า 2-3 เดือนจากนี้น่าจะเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ หากมีการยกเว้นวีซ่าระหว่างไทย-จีนจริง จะช่วยสนับสนุนให้ตลาดคนจีนเที่ยวไทยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวไปจากการบังคับใช้กฎหมายการท่องเที่ยวของจีนที่ใช้คุมราคาทัวร์ให้สมเหตุสมผล จึงทำให้ราคาทัวร์ไทยแพงขึ้น เพราะไม่กล้าจัดแพ็กเกจบังคับให้ไปช็อปปิ้ง โดยน่าจะส่งผลให้คนจีนเที่ยวไทยปีหน้าเพิ่มขึ้น 20%

สำหรับทัวร์คนไทยไปจีนนั้น ปัจจุบันชะลอตัวเช่นเดียวกัน หลังกฎหมายใหม่บังคับใช้ เพราะบริษัททัวร์ก็ไม่กล้าพาคนไทยไปช็อปปิ้งตามร้านของรัฐบาลจีนมากเท่าในอดีตเช่นกัน เกรงว่าจะถูกร้องเรียน หากยกเว้นวีซ่าจะส่งผลดีทางจิตวิทยา ทำให้ตลาดคนไทยเที่ยวจีนฟื้นตัวได้ เพราะคนรู้สึกอยากไปเที่ยวจีนมากขึ้น

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเด้นท์ ดิสคัฟเวอรี่ เอ็กซ์เพรส กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัททัวร์ที่ทำตลาดจีนได้รับผลกระทบจากกฎหมายใหม่ ยอดทัวร์ลดลง 70-80% หากยกเว้นวีซ่าระหว่างไทย-จีน จะเป็นผลดีต่อทัวร์แน่นอน ส่วนทัวร์คนไทยไปเที่ยวจีนไม่น่าจะมีผลบวกมากเหมือนกับฟรีวีซ่าญี่ปุ่นเพราะวีซ่าจีนไม่ได้แพงอยู่แล้ว