posttoday

ตื่นกม.คุมทัวร์ทำจีนเที่ยวไทลด

20 ตุลาคม 2556

ททท.เล็งถกซีเอ็น ทีเอฟื้นนักท่องเที่ยวแดนมังกร ส่วนทัวร์วันปิยมหาราชหงอย

ททท.เล็งถกซีเอ็น ทีเอฟื้นนักท่องเที่ยวแดนมังกร ส่วนทัวร์วันปิยมหาราชหงอย

นายพงศธร เกษสำลี รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เตรียมหารือองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศจีน (ซีเอ็นทีเอ) ประเมินสถานการณ์คนจีนออกนอกประเทศ หลังรัฐบาลใช้กฎหมายคุมทัวร์ที่ไม่สมเหตุผลในวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังร่วมกันวางแนวทางแก้ปัญหาคนจีนชะลอเดินทางในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยจะกำหนดกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน กระตุ้นการเดินทางแบบแลกเปลี่ยน เพื่อให้คนจีนเที่ยวไทยปีนี้ถึงเป้าหมาย 4-4.5 ล้านคน

ทั้งนี้ จากการประเมิน พบว่า คนจีนออกต่างประเทศลดทุกเส้นทาง เพราะบริษัททัวร์ระวังการขาย ปรับราคาขึ้น ขณะที่เส้นทางไทย คนจีนลดลง 20% หรือจากเดือน ละ 3.5-4 แสนคน เหลือ 2-2.5 แสนคน

ด้านนายทรงศักดิ์ ศรีเคลือบ ประธาน บริษัท เมืองไทยครีเอทีฟแอนทัวร์ กล่าวว่า ช่วงวันปิยมหาราช คนไทยซื้อทัวร์น้อยลง 60% เมื่อเทียบช่วงวันหยุดนี้ปีก่อนที่มียอดจองทัวร์แน่น ซึ่งเป็นผลจากฝนตกหนัก คนกลัวน้ำท่วมจึงไม่กล้าเดินทาง ประกอบกับเศรษฐกิจไม่ดี และวันหยุดอยู่กลางสัปดาห์เป็นสาเหตุไม่จูงใจให้ท่องเที่ยว

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช กรรมการผู้จัดการ บริษัท โดม ฮอลิเดย์ กล่าวว่า ช่วงวันปิยมหาราชนี้ยอดจองทัวร์ลด 10% ลดจากเส้นทางต่างประเทศ เพราะวันหยุดไม่ติดกับเสาร์-อาทิตย์จึงไม่จูงใจ

ขณะที่เว็บไซต์สกายสแกนเนอร์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลตั๋วเครื่องบินทั่วโลก ระบุผลสำรวจจุดหมายปลายทางที่คนไทยไปมากที่สุดช่วงสัปดาห์วันปิยมหาราช (20-26 ต.ค.) พบว่า เลือกไปโตเกียวสูงสุด รองลงมา คือ โซล สิงคโปร์ ฮ่องกง เชียงใหม่ ภูเก็ต ลอนดอน โอซากา และหาดใหญ่