posttoday

ญี่ปุ่นเตรียมตรวจเข้มคนไทยเข้าประเทศ

18 ตุลาคม 2556

สตม.เผยรัฐบาลญี่ปุ่นจ่อตรวจเข้มคนไทยเข้าประเทศ ให้แสดงตั๋วเดินทางขากลับ-หลักฐานเข้าพักโรงแรม หลังยอดโรบินฮู้ด 3 เดือนพุ่ง

สตม.เผยรัฐบาลญี่ปุ่นจ่อตรวจเข้มคนไทยเข้าประเทศ ให้แสดงตั๋วเดินทางขากลับ-หลักฐานเข้าพักโรงแรม หลังยอดโรบินฮู้ด 3 เดือนพุ่ง

พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประเทศญี่ปุ่น เตรียมเพิ่มมาตรการตรวจสอบนักท่องเที่ยวคนไทยเดินที่ทางไปยังประเทศญี่ปุ่นอย่างเข้มงวดมากขึ้น ภายหลังประกาศยกเลิกฟรีวีซ่าให้กับคนไทย เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดการหลบเข้าเมือง เพื่อพำนักระยะยาวเพิ่มขึ้นกว่า 200 คน

ทั้งนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่น จะใช้มาตรการตรวจสอบสถานที่ตั้งโรงแรมที่พัก เที่ยวบินตั๋วโดยสารเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวคนไทย เป็นต้น ป้องกันการหลบหนีข้าเมือง เพื่อทำงานในประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือกับบริษัทเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นแนวร่วมช่วยตรวจสอบคนไทย ซึ่งพบว่าภาคเอกชนส่วนใหญ่ ไม่กล้ากระทำความผิดละเมิดกฎหมายให้ที่พำนักระยาวกับคนไทย เพราะกฎหมายที่ประเทศญี่ปุ่นมีความรุนแรง

อย่างไรก็ตามทางการญี่ปุ่นอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินความคุ้มค่าในการปล่อยฟรีวีซ่าในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าในระยะสั้นจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจยกเลิกประกาศฟรีวีซ่า เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นต้องการกระตุ้นให้คนไทยเดินทางไปท่องเที่ยว เพราะถือว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง

นอกจากนี้ได้รับการยืนยันจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประเทศญี่ปุ่นว่า จำนวนผู้หลบเข้าเมืองประมาณ 200 คน ยังเป็นตัวเลขที่ทางการสามารถรับมือและแก้ไขปัญหาได้

“จากการหารือร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่ากลุ่มคนไทยที่หลบเข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เป็นหญิงสาวขายบริการ และอาชีพนวดแผนโบราณ”พล.ต.ท.ภาณุ กล่าว