posttoday

อัดรัฐคืนเงินขายข้าวธกส.แค่1.2แสนล้าน

17 ตุลาคม 2556

"หมอวรงค์"งัดข้อมูลแฉรัฐส่งเงินคืนธกส.แค่ 1.2 แสนล.อัดมั่วตัวเลข 1.6 แสนล. ด้านรมช.พาณิชย์รับจีนซื้อข้าว 1 ล้านตันไร้เอ็มโอยู

"หมอวรงค์"งัดข้อมูลแฉรัฐส่งเงินคืนธกส.แค่ 1.2 แสนล.อัดมั่วตัวเลข 1.6 แสนล. ด้านรมช.พาณิชย์รับจีนซื้อข้าว 1 ล้านตันไร้เอ็มโอยู          

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีเรื่องโครงการรับจำนำข้าว และการระบายข้าว โดย นพ.วรงค์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแถลงผลการหารือร่วมนายกฯ จีนว่า ทางการจีนจะรับซื้อข้าว 1 ล้านตัน เป็นระยะเวลา 5 ปี จึงอยากให้รัฐบาลชี้แจงว่า การซื้อดังกล่าวเป็นรูปแบบเอ็มโอยู หรือเพียงแค่การปรึกษาหารือระหว่างนายกฯ ไทยและนายกฯ จีนเท่านั้น และหากเป็นการเซ็นเอ็มโอยูจริงจะเซ็นเมื่อไร

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี ว่า จำนวนข้าวที่นายกฯ แถลงว่าทางจีนจะซื้อปีละ 1 ล้านตันนั้นเป็นการตกลงในลักษณะที่รัฐบาลจีนจะช่วยเหลือให้ประเทศไทยขายข้าวได้ในปริมาณที่มากขึ้นเท่านั้น เพราะปกติทางจีนจะนำเข้าข้าวจากภาคเอกชนปีละประมาณไม่กี่แสนตันเท่านั้น อย่างไรก็ตามการที่ผู้นำจีนช่วยเหลือเป้าหมายการส่งออกข้าวของรัฐบาลไทยนั้นนับว่ามีผลผูกพันมากกว่าการทำเอ็มโอยู แต่จะขายตามเป้ามากน้อยแค่ไหนอยู่ที่ความสามารถของแต่ละฝ่าย ซึ่งนายกฯได้มอบหมายให้ รมว.พาณิชย์ดำเนินการให้หน่วยงานและรัฐวิสาหกิจของจีนรับซื้อข้าวจากไทย 1 ล้านตันต่อปี 

นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า คำชี้แจงของนายยรรยง เท่ากับเป็นการยอมรับว่าตัวเลขซื้อขาย 1 ล้านตันต่อปีเป็นการหารือธรรมดาเท่านั้น เป็นการสร้างจินตนาการให้กับประชาชนเหมือนเดือน พ.ย.ปี 2555 ที่ผ่านมาที่นายเวิน เจีย เป่า อดีตนายกฯจีน มีการแถลงร่วมกับนายกฯ ไทย โดยรัฐบาลแถลงว่าจะขายข้าวให้จีนปีละ 5 ล้านตันติดต่อกัน 3 ปี แบบจีทูจี จึงอยากให้รัฐบาลชี้แจงว่า ผ่านไป 1 ปีแล้ว จีนซื้อข้าวไทยเท่าไร และเอ็มโอยูฉบับดังกล่าวในปี 55 ช่วยให้ไทยเพิ่มการส่งออกข้าวไปจีนใช่หรือไม่

นายยรรยง กล่าวว่า จนถึงปัจจุบันไทยขายข้าวไปแล้วจำนวน 11.85 ล้านตัน มูลค่า 1.6 แสนล้านบาทและได้ส่งเงินคืนให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  ทั้งนี้ในจำนวนดังกล่าวเป็นการขายแบบจีทูจี 10.39 ล้านตัน มูลค่ารวม 133,700 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นข่าวเก่าจำนวน 2 ล้านตันและที่เหลือเป็นข้าวใหม่ ขณะเดียวกันได้ระบายให้ภาคเอกชนด้วย โดยขอยืนยันว่าข้าวจีทูจีส่วนใหญ่ขายให้จีน ส่วนจีนจะขายให้ประเทศอื่นนั้นเป็นเรื่องของผู้ซื้อ อย่างไรก็ตามในปีหน้าคาดว่าจะขายข้าวได้อย่างน้อยที่สุด 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการตั้งเป้าในเบื้องต้น แต่ทางกระทรวงพาณิชย์ จะพยายามเพิ่มยอดให้มากกว่าเดิม      

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ทีมพาณิชย์ของรัฐบาลมักพูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะที่นายยรรยงอ้างว่า ขายข้าว 11.85 ล้านตัน ส่งเงิน ธกส.แล้ว 1.6 แสนล้านบาท ไม่เป็นความจริง เพราะล่าสุดได้รับรายงานว่าเงินที่ส่งคืนให้ ธกส.ในโครงการข้าวนาปี 2554/2555  นาปรัง 2555 และปี  2555/2556 ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 3 ต.ค.ปี 56 รัฐบาลได้ส่งให้ ธกส.จำนวน 128,373 ล้านบาทเท่านั้น อย่างไรก็ตามนายยรรยงพยายามชี้แจงว่า นพ.วรงค์ ไม่มีข้อมูลที่แท้จริง แต่เป็นนำข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศมาวิเคราะห์เท่านั้น จน นพ.วรงค์ กล่าวยืนยันพร้อมแสดงเอกสารจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ที่ประมาณการรายได้จากการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาล รับชำระ ณ วันที่ 3 ต.ค. 2556 มายืนยันกลางห้องประชุม